Một loạt tàu bị xóa xổ và cắt thành phế liệu: Điều gì xảy ra với Hải quân Mỹ?

QS |

Một loạt tàu bị xóa xổ và cắt thành phế liệu: Điều gì xảy ra với Hải quân Mỹ?
Một loạt tàu bị xóa xổ và cắt thành phế liệu: Điều gì xảy ra với Hải quân Mỹ?
Tàu tuần duyên của Hải quân Mỹ. Nguồn ảnh: Naval News

Các vấn đề đã lớn đến mức những con tàu "biểu tượng" của Mỹ chỉ sử dụng được vài năm, giờ buộc phải cắt ra làm sắt vụn.

Những con tàu biểu tượng giờ thành sắt vụn

Theo hãng tin Sputnik, Hải quân Mỹ đã ngừng nhận các tàu tuần duyên cao tốc lớp Freedom mới nhất do lỗi thiết kế. Những vấn đề này đã phát sinh ngay từ đầu và đến nay vẫn chưa khắc phục được. Các trục trặc đã lớn đến mức những con tàu "biểu tượng" của Mỹ chỉ sử dụng được vài năm, giờ buộc phải cắt ra làm sắt vụn.

Chương trình tàu tuần duyên đa năng của Mỹ (LCS) được xúc tiến từ những năm 2000 nhằm cho ra đời những con tàu có kích cỡ nhỏ, cơ động và nhanh nhẹn để trinh sát, cũng như tuần tiễu. Theo kế hoạch ban đầu, tổng cộng 60 tàu loại này sẽ được chuyển giao cho hạm đội của Mỹ đến năm 2030. Con tàu đầu tiên mang tên USS Freedom đã được hạ thủy vào năm 2005 và 3 năm sau được đưa vào trực chiến.

LCS được chế tạo theo module nên kết cấu tàu có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệm vụ. Chẳng hạn, theo nhà phát triển, chỉ trong vài giờ, tàu quét mìn có thể biến thành tàu khu trục hoặc chống ngầm.

Ngoài ra, giá đỡ pháo trên tàu có thể nhanh chóng được thay thế bằng bệ phóng tên lửa. LCS cũng được trang bị tên lửa chống hạm, tổ hợp phòng không, có sàn đáp và nhà chứa máy bay trực thăng.

Tuy nhiên, trên thực tế, chính thiết kế module này lại làm phức tạp kết cấu và giảm độ bền thân vỏ. Bên cạnh đó, nhu cầu thay thế bất cứ kết cấu nào cũng sẽ mất thời gian, đòi hỏi tàu phải được thoát ly khỏi nhiệm vụ.

Loạt sự cố khó lòng khắc phục

Hiện tại, Hải quân Mỹ có 9 tàu LCS và thêm 5 chiếc nữa đang được hoàn thiện. Trong quá trình hoạt động, một số vấn đề nghiêm trọng đã phát sinh. Cụ thể, trong những điều kiện vận hành nhất định, quá trình truyền tải lực đẩy từ hệ động lực sang các cánh quạt phản lực nước bị trục trặc.

Việc khắc phục vấn đề này sẽ yêu cầu thiết kế lại hoàn toàn, thực hiện các thử nghiệm mới, dẫn tới chi phí khá cao. Do đó, Bộ Tư lệnh Hải quân Mỹ đã quyết định tạm dừng đóng mới các tàu loại này. Những tàu LCS đang hoạt động được khuyến nghị vận hành ở chế độ hạn chế.

Một loạt tàu bị xóa xổ và cắt thành phế liệu: Điều gì xảy ra với Hải quân Mỹ? - Ảnh 1.

Tàu tuần duyên USS Little Rock. Ảnh: Hải quân Mỹ

Ngoài ra, có một số vấn đề xuất hiện ở những mẫu sản xuất hàng loạt. Ví dụ, vào năm 2015, tàu LCS USS Milwaukee [trị giá hơn 360 triệu USD] đã bị thất tốc khi di chuyển từ nhà máy về cảng căn cứ. Người ta buộc phải kéo tàu quay trở lại.

Kết quả điều tra cho thấy các mảnh vụn kim loại đã lọt vào hệ thống lọc dầu và từ đó lọt vào một trong số các động cơ. Khi tàu cố gắng tăng tốc lên 38 hải lý/h thì hệ thống động lực bị kẹt.

1 tháng sau, tàu USS Fort Worth cùng loại cũng gặp trục trặc với động cơ. Sự cố xảy ra tại tây Thái Bình Dương, khi con tàu đang thực hiện nhiệm vụ gần Singapore. Nguyên nhân được cho là do quá trình bảo dưỡng không đúng kỹ thuật đã dẫn tới hiện tượng "đói dầu". Công tác sửa chữa đòi hỏi tiêu tốn tới hàng chục triệu USD.

Những vấn đề tương tự cũng phát sinh với các tàu Little Rock và Detroit. Đáng lưu ý, trên tàu Coronado, động cơ đã bốc cháy tới 2 lần.

Một loạt tàu bị xóa xổ và cắt thành phế liệu: Điều gì xảy ra với Hải quân Mỹ? - Ảnh 2.

Tàu khu trục USS Michael Monsoor lớp Zumwalt, tiến ra biển để thử nghiệm năm 2017. Ảnh: AP

Ngay cả các chuyên gia Mỹ cũng phải thừa nhận LCS là thất bại lớn. Do chi phí sửa chữa và hiện đại hóa quá cao, Hải quân Mỹ đã quyết định xóa sổ 4 chiếc tàu đầu tiên thuộc loại này. Con tàu lớn tuổi nhất trong số đó mới chỉ 12 tuổi, và tàu trẻ nhất có thâm niên dưới 6 năm.

Theo Sputnik, chương trình LCS không phải là thất bại đầu tiên của ngành đóng tàu Mỹ. Có thể kể đến một thất bại khác là dự án tàu khu trục Zumwalt. Mỹ kỳ vọng có thể đóng 32 tàu công nghệ siêu cao với hệ động lực cho phép hoạt động bằng "sức điện". Tuy nhiên, ngay trong chuyến đi đầu tiên, Zumwalt đã mắc kẹt ở kênh đào Panama, do nước biển ngập động cơ.

Con tàu thứ hai thuộc lớp này cũng thất bại trong các cuộc thử nghiệm. Chi phí dự án không ngừng tăng lên, khiến một tàu bị đội giá lên tới 7 tỷ USD - mức giá kinh hoàng ngay với chính nước Mỹ.

Cuối cùng, Hải quân Mỹ giảm số lượng chỉ còn 3 tàu Zumwalt. Dẫu vậy, chúng cũng chỉ hoạt động một phần do công tác vận hành và bảo trì quá đắt.

Giới chuyên gia Mỹ cũng tỏ ra nghi ngại về kế hoạch phát triển dự án tàu khu trục mới nhằm thay thế các tàu khu trục già cỗi lớp Arleigh Burke và tàu tuần dương tên lửa lớp Ticonderoga. Hải quân Mỹ đang có kế hoạch trang bị cho lớp tàu khu trục mới một tổ hợp cung cấp năng lượng tiên tiến, hệ thống tác chiến điện tử mạnh mẽ, radar tầm xa, vũ khí laser và siêu thanh cũng như hệ thống phòng không.

"Liệu các công ty đóng tàu Mỹ sẽ cho ra đời thứ gì đáng giá? Khó mà nói ra được" - Sputnik bình luận.

Đọc thêm về:

    Đọc báo mới nhất, xem tin Syria hiện nay tại SohaBạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên