Một loạt nước "cay đắng" vì mua vũ khí Trung Quốc: Tàu ngầm hỏng, tên lửa tịt, máy bay nằm đất!

Anh Tú |
Một loạt nước "cay đắng" vì mua vũ khí Trung Quốc: Tàu ngầm hỏng, tên lửa tịt, máy bay nằm đất!
Một loạt nước "cay đắng" vì mua vũ khí Trung Quốc: Tàu ngầm hỏng, tên lửa tịt, máy bay nằm đất!

Nhiều tin tức tình báo gần đây cho thấy Bắc Kinh đã luôn tìm cách đẩy “những thiết bị mắc lỗi” đến các quốc gia thân thiện ở châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Theo tin tức từ nhiều cơ quan tình báo nước ngoài, Trung Quốc là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ năm thế giới sau Mỹ, Nga, Pháp và Đức nhưng phần lớn thiết bị của nước này bán cho các khách hàng khác nhau đều bị lỗi.

Là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ năm thế giới trong giai đoạn 2015-19, Trung Quốc chiếm 5,5% tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí toàn cầu.

Các khách hàng đầu bảng của Trung Quốc là những đối tác tham gia sáng kiến ​”​Vành đai và Con đường” khi Bắc Kinh muốn vươn lên trở thành nhà cung cấp vũ khí thay thế vị trí của Nga.

Trong giai đoạn 2015-19, châu Á và châu Đại Dương chiếm 74% xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc, châu Phi chiếm 16% và Trung Đông chiếm 6,7%. Số quốc gia được Trung Quốc chuyển giao vũ khí cũng đã tăng lên đáng kể, từ 40 nước giai đoạn 2010-14 lên 53 nước trong khoảng thời gian từ 2015-19.

Pakistan khách hàng lớn nhất của Trung Quốc (chiếm 35%) trong giai đoạn 2015-19, cũng giống như trong tất cả các giai đoạn 5 năm, kể từ năm 1991.

Tuy nhiên, các tin tức tình báo gần đây cho thấy Bắc Kinh đã luôn tìm cách đẩy “những thiết bị bị lỗi” đến các quốc gia thân thiện ở châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Một loạt nước cay đắng vì mua vũ khí Trung Quốc: Tàu ngầm hỏng, tên lửa tịt, máy bay nằm đất! - Ảnh 2.

Trung Quốc là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ năm thế giới trong giai đoạn 2015-19

Bangladesh

Trung Quốc đã chuyển giao hai tàu ngầm Type 035G lớp Ming đã lỗi thời từ những năm 1970 cho Bangladesh với giá 100 triệu USD mỗi chiếc vào năm 2017.

Những tàu ngầm này ban đầu được sử dụng làm phương tiện ​​huấn luyện cho Hải quân Trung Quốc nhưng khi được đưa vào hoạt động trở lại ở Bangladesh với tên gọi lần lượt là BNS Nobojatra và BNS Joyjatra, chúng đã không phát huy được hiệu quả.

Báo cáo tình báo nêu rõ: “Tình trạng của những chiếc tàu ngầm này tồi tệ đến mức chúng được cho là không thể hoạt động trong một thời gian dài”.

Vào tháng 4/2003, tàu ngầm lớp Ming 361 của Hải quân PLA đã gặp sự cố kỹ thuật trên biển Hoàng Hải khiến toàn bộ thủy thủ đoàn 70 người thiệt mạng.

Trong khi đó, hai khinh hạm 053H3 mà Bangladesh mua của Trung Quốc gần đây - BNS Umar Farooq và BNS Abu Ubaidah - đã phải nằm yên tại cảng Mongla vào năm 2020 sau khi gặp nhiều lỗi hành trình, cả hệ thống pháo và radar đường đều không hoạt động.

Thế nhưng, Trung Quốc được cho là đã yêu cầu Bangladesh phải trả thêm tiền thì mới tiến hành sửa chữa.

Một loạt nước cay đắng vì mua vũ khí Trung Quốc: Tàu ngầm hỏng, tên lửa tịt, máy bay nằm đất! - Ảnh 4.

Tàu ngầm Type 035G (lớp Ming) của Trung Quốc

Myanmar

Ban lãnh đạo cấp cao của Myanmar không hài lòng về chất lượng thiết bị mà Trung Quốc cung cấp cho họ nhưng bất lực vì thiếu nguồn cung. Tuy nhiên, hiện nay Myanmar đã bắt đầu đa dạng hóa nhập khẩu, hướng tới Ấn Độ và Nga.

Báo cáo tình báo nêu rõ: “Trung Quốc cũng đang cung cấp vũ khí tinh vi chất lượng cao (gồm cả tên lửa đất đối không) cho các nhóm chiến binh chống lại Tatmadaw (Quân đội Myanmar)”.

“Tayokeset tayet-soke” (nghĩa là “máy móc Trung Quốc, hỏng trong một ngày”) là một cụm từ nổi tiếng và thường xuyên được sử dụng ở Myanmar.

Nepal

Sáu máy bay Y12e và MA60 do Trung Quốc sản xuất đã từng bị Bangladesh từ chối lại được nước này bán cho Nepal dùng cho các hãng hàng không quốc gia của họ nhưng giờ đây đã trở nên vô dụng vì chúng không phù hợp với địa hình của Nepal cũng như không có sẵn phụ tùng thay thế.

“Trung Quốc đã từ chối xem xét các yêu cầu thay thế chúng của Nepal”, báo cáo tình báo nêu rõ.

Một loạt nước cay đắng vì mua vũ khí Trung Quốc: Tàu ngầm hỏng, tên lửa tịt, máy bay nằm đất! - Ảnh 5.

Tất cả các máy bay Harbin Y12 mà Trung Quốc bán cho Nepal đã phải "nằm đất"

Pakistan

Pakistan là nước phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ “tình bạn son sắt” với Trung Quốc vì Islamabad đã trở thành bãi rác cho tất cả các loại thiết bị lỗi thời, bị loại bỏ và không đạt tiêu chuẩn của Trung Quốc.

Các khinh hạm F22P do Trung Quốc chế tạo được tân trang lại cho Hải quân Pakistan đã ngập chìm với nhiều lỗ trục trặc kỹ thuật khác nhau.

Tháng 9/2018, Hải quân Pakistan đã yêu cầu Trung Quốc nâng cấp toàn diện các tàu chiến này. Tuy nhiên, Trung Quốc không nhìn thấy lợi nhuận đâu nên đã làm ngơ, buộc Hải quân Pakistan phải quay sang nhờ sự trợ giúp từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Pakistan đã mua 9 hệ thống tên lửa đất đối không LY-80 LOMADS từ Trung Quốc, ký hai hợp đồng riêng biệt về việc cung cấp hệ thống này cùng với radar IBIS-150.

Hoạt động chuyển giao hoàn tất vào năm 2019. Tuy nhiên, ba trong số chín hệ thống không thể hoạt động do lỗi ở thiết bị dẫn đường, thiết bị tìm kiếm và khai hỏa.

Một loạt nước cay đắng vì mua vũ khí Trung Quốc: Tàu ngầm hỏng, tên lửa tịt, máy bay nằm đất! - Ảnh 7.

LY-80 là phiên bản xuất khẩu của hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) HQ-16

Kenya

Khi Kenya mua xe bọc thép chở quân Norinco VN-4, đại diện bán hàng của Trung Quốc thậm chí đã từ chối ngồi vào bên trong xe khi tiến hành bắn thử nghiệm.

Thế nhưng, Kenya vẫn tiếp tục mua vào năm 2016 rồi sau đó khiến hàng chục quân nhân thiệt mạng trong những chiếc xe đó. VN-4, có biệt danh “Tê giác”, do công ty nhà nước Chongqing Tiema Industries sản xuất.

Algeria

Một vụ tai nạn xảy ra gần căn cứ không quân Tindouf của Algeria vào năm 2013 trong giai đoạn thử nghiệm phiên bản xuất khẩu của máy bay chiến đấu không người lái Chang Hong (CH-4) B do Trung Quốc chế tạo. Vụ tai nạn đã phá hủy luôn chiếc UAV.

Vụ tai nạn thứ hai tiếp tục xảy ra gần sân bay Ain Oussera vào ngày 9/3/2014. Mất kiểm soát trong quá trình tiếp đất ở độ cao dưới 200m được cho là nguyên nhân của cả hai vụ tai nạn.

Vụ tai nạn thứ ba được Không quân Algeria báo cáo diễn ra gần căn cứ không quân Bir Rogaa.

Jordan

Jordan đã mua 6 máy bay tác chiến không người lái CH-4B của Trung Quốc vào năm 2016. Tuy nhiên, chỉ trong vòng ba năm, vương quốc này đã phải đưa chúng đi “thanh lý” với thông tin quảng cáo được đăng tải vào tháng 6/2019.

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh về quân sự tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên