Một công nghệ của Tesla, Hyundai vừa bị tổ chức của Mỹ phê bình: VinFast có "qua cửa"?

Nhật Quỳnh |

Hệ thống tự lái ra đời được kỳ vọng giúp việc di chuyển và điều khiển chiếc xe an toàn hơn. Nhưng để hoạt động tốt ở hiện tại, công nghệ giám sát người lái lại quan trọng hơn.

Hệ thống tự lái mà nhiều hãng xe đang phát triển hiện nay được kỳ vọng giúp con người di chuyển nhẹ nhàng hơn và giảm thiểu được tỷ lệ tai nạn. Tuy vậy, trước khi hệ thống đó có thể hoạt động đúng tiêu chuẩn thì rất cần tới công nghệ giám sát người lái, đảm bảo rằng người lái vẫn phải tập trung khi hệ thống tự lái kích hoạt.

Mới đây, tổ chức American Automobile Association (AAA, tạm dịch là: Tổ chức Ô tô Mỹ) đã thực hiện thử nghiệm đánh giá 2 kiểu công nghệ giám sát người lái đang được ứng dụng ngày nay. Đó là kiểu sử dụng cảm biến vô lăng và kiểu sử dụng camera theo dõi người lái.

Tại phần kết luận, AAA phê bình rằng nếu "người lái đã muốn đánh lừa công nghệ giám sát thì có thể đánh lừa được ngay".

Ảnh minh họa 4 mẫu xe tham gia thử nghiệm của AAA.

Cụ thể, AAA đã thực hiện thử nghiệm trong điều kiện thực tế 4 công nghệ giám sát người lái đang được ứng dụng trên các mẫu xe phổ thông, đó là hệ thống Super Cruise trên Cadillac Escalade, hệ thống EyeSight trên Subaru Forester với công nghệ camera giám sát; và Highway Driving Assist trên Hyundai Santa Fe và Autopilot trên Tesla Model 3 với công nghệ cảm biến vô lăng.

Mỗi chiếc xe sẽ thực hiện thử nghiệm trên cùng một quãng đường hơn 38km tại bang California; trong quá trình thử nghiệm, tài xế của AAA sẽ chủ động đánh lừa hệ thống giám sát với các hoạt động, cử chỉ được cho là giống với điều kiện thực tế.

Kết quả cho thấy rằng công nghệ giám sát người lái sử dụng camera có kết quả tốt hơn, phát hiện và đưa ra cảnh báo với người lái sớm hơn 50 giây. Công nghệ này cũng phát hiện tốt hơn so với công nghệ sử dụng cảm biến vô lăng.

Bài thử nghiệm công nghệ giám sát người lái do AAA thực hiện

AAA bình luận thêm về bài thử nghiệm rằng trung bình, "tỷ lệ người lái mất tập trung trên thử nghiệm với hệ thống dùng camera cao hơn 5 lần so với hệ thống sử dụng cảm biến vô lăng", nhưng hệ thống cảm biến vô lăng thì lại bị người lái đánh lừa suốt hơn 5 phút. 

Tuy vậy, hệ thống camera giám sát cũng không hoàn toàn tốt hơn. AAA cho biết rằng trong 10 phút thử nghiệm thì hệ thống camera giám sát vẫn để người lái mất tập trung tổng cộng khoảng 2 phút 15 giây. 

AAA phản ánh lại rằng: "Dù cả 2 kiểu hệ thống cùng đưa ra được cảnh báo, nhưng chẳng hệ thống nào có thể ngừng hệ thống tự lái và buộc người lái phải tiếp tục điều khiển."

Một công nghệ của Tesla, Hyundai vừa bị tổ chức của Mỹ phê bình: VinFast có qua cửa? - Ảnh 3.

Tài xế của AAA giả vờ sử dụng điện thoại khi chiếc xe tự di chuyển ở vận tốc 60mph (hơn 96km/h). Ảnh: AAA

Nhận xét về kết quả bài thử nghiệm, ông Greg Brannon, Giám đốc của AAA, cho biết rằng: "Điểm mấu chốt giúp hệ thống hỗ trợ người lái hoạt động hiệu quả là một công nghệ giám sát người lái khó bị đánh lừa. Công nghệ có thể giúp nâng cao an toàn giao thông, nhưng chúng ta không thể để những tài xế mất cảnh giác sử dụng công nghệ hỗ trợ người lái này."

Nhìn chung, hệ thống giám sát sử dụng camera được khuyến nghị sử dụng hơn cả, nhưng vẫn cần rất nhiều cải tiến nữa.

Video giới thiệu công nghệ tự lái và giám sát người lái của VinAI

Từ đây, có thể thấy rằng khi VinFast muốn trang bị công nghệ tự lái trên những chiếc xe của mình, hãng rất cần một hệ thống giám sát người lái hoạt động hiệu quả. Ở thời điểm hiện tại, VinFast chưa công bố các thông tin chi tiết nào về hệ thống này, trừ những hình ảnh nội thất các mẫu xe mà từ đó có thể nhận ra khu vực đặt camera giám sát người lái.

Hồi cuối tháng 8 năm ngoái, VinAI (Công ty nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo trực thuộc Vingroup) đã giới thiệu hệ thống tự lái, đi kèm với hệ thống giám sát người lái do VinAI tự phát triển. Trong video giới thiệu, công nghệ của VinAI có thể xác định được người lái đang ngủ gật dù đeo kính râm và từ từ đưa chiếc xe dừng tại lề đường.

https://soha.vn/mot-cong-nghe-cua-tesla-hyundai-vua-bi-to-chuc-cua-my-phe-binh-vinfast-thi-se-khac-20220207074336922.htm

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên