Đầu tháng 12 này, Tata cuối cùng cũng đã tiết lộ về mẫu hatchback được sản xuất mang tên Altroz. Model này dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 1/2020. Bước vào phân khúc hatchback hạng sang, Altroz có 2 lựa chọn về động cơ và 4 lựa chọn về biến thể. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi bạn có ý định sở hữu chiếc ô tô hạng sang nhưng với mức giá siêu rẻ này.
Nền tảng và kích thước
Altroz là model đầu tiên dựa trên kiến trúc ALFA (Agile, Light, Flex và Advanced) mới của Tata. Nền tảng này có thể kiểm soát và củng cố toàn bộ chiếc xe có chiều dài từ 3,7 - 4,3m và được phát triển trên tinh thần điện khí hóa.
Tata bổ sung nhiều tính năng cho mẫu ô tô này như cửa mở 90 độ giúp việc ra vào xe thuận tiện đồng thời, sàn phía sau thiết kế phẳng.
Về kích thước, xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 3.900 x 1.755 x 1.523 mm và chiều dài cơ sở là 2.501 mm.
Thiết kế
Về thiết kế, Altroz dựa trên nền tảng 45X Concept (cái đã được thể hiện tại Auto Expo 2018) và không có quá nhiều khác biệt. Altroz cũng được trưng bày tại triển lãm ô tô Geneva 2018 dưới dạng phiên bản sản xuất của 45X Concept.
Hatchback này sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới Impact 2.0 của Tata thể hiện ở phần đầu trông như một chiếc mũi cá mập, lưới tản nhiệt kiểu dáng đẹp màu đen và đèn pha lớn và vuốt ngược được viền bởi một dải crôm.
Đèn sương mù của xe ở cản trước được đặt ở vị trí cao, và chúng cũng có các đèn LED HID. Phía bên cạnh có một đường vành đai nổi bật. Tay nắm cửa phía sau đã được định vị trên trụ C giống như trên chiếc Swift, vành hợp kim 16 inch.
Ở phía, sau, có một số chi tiết nổi bật như mảng màu đen phía sau cửa chắn gió. Khách hàng có thể có thêm tùy chọn màu đen cho phần mái của chiếc Altroz nhằm tăng tính thể thao.
Nội thất và tính năng
Bên trong cabin Altroz, màn hình cảm ứng 7,0 inch đứng tự do chiếm vị trí trung tâm trên bảng điều khiển, bên dưới là các lỗ thông hơi AC.
Bảng đồng hồ có kết cấu nhựa ở trên cùng, một lớp sơn bóng ở trung tâm và các vật liệu màu xám nhạt phía dưới. Có cụm đồng hồ số, tay lái bọc da mới.
Ở phía sau, Altroz có các lỗ thông hơi AC chuyên dụng, ổ cắm sạc 12V và tay vịn trung tâm. Không gian cabin của chiếc hatch khá rộng rãi. Chất lượng vật liệu ngang bằng với các đối thủ nhưng có một số khoảng trống bảng điều khiển không nhất quán.
Về tính năng, các phiên bản hàng đầu có điều khiển vùng điều hòa độc lập, có kết nối Android Auto và Apple CarPlay, khởi động/dừng xe bằng nút nhấn, đèn pha chiếu, gạt nước tự động, đèn chiếu sáng xung quanh và camera đỗ xe phía sau.
Bộ an toàn bao gồm túi khí kép, ABS với EBD, giá treo ghế trẻ em ISOFIX, tựa đầu có thể điều chỉnh phía trước và phía sau và cảm biến đỗ xe phía sau.
Động cơ và hộp số
Tata Altroz sẽ được trang bị hai tùy chọn động cơ tương thích BS6 khi ra mắt là động cơ xăng 1,2 lít, ba xi-lanh, hút khí tự nhiên và phiên bản động cơ diesel turbo-diesel 1,5 lít, bốn xi-lanh của Nexon.
Động cơ xăng tạo ra công suất 86 mã lực và 113Nm mô-men xoắn trong khi động cơ diesel tạo ra công suất 90 mã lực và 200Nm.
Các động cơ này chỉ được kết hợp với hộp số sàn 5 cấp độ, trong giai đoạn sau nó sẽ được cải tiến để kết hợp với hộp số tự động. Tata cũng có thể giới thiệu một phiên bản với tăng áp 102 mã lực, 1,2 lít, ba xi-lanh nhưng ngày ra mắt cho nó vẫn chưa được tiết lộ.
Đối thủ và giá dự kiến
Trong phân khúc hatchback cao cấp, Tata Altroz sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai i20, Honda Jazz, Maruti Suzuki Baleno và Toyota Glanza.
Tata đã bắt đầu chấp nhận đặt chỗ cho Altroz kể từ ngày 4/12/2019, với số tiền là 21.000 Rupee (6,8 triệu đồng). Giá sẽ chính thức được công bố vào tháng 1/2020, và chúng dự kiến sẽ ở khoảng 5-8 lakh (161 - 258 triệu đồng).