Mazda 2 vừa ra mắt châu Âu: Đẹp, cứng cáp, 3,8L/100km, và nó là Toyota Yaris!

Quang Hiếu |

Mazda 2 chính xác Toyota Yaris? Làm sao có thể như vậy được?

Vừa mới đây, Mazda châu Âu đã chính thức giới thiệu phiên bản 2022 của Mazda 2 tại thị trường này. Phiên bản mới này vẫn sẽ bán cùng phiên bản 2019. 

1 trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 phiên bản này đó là việc Mazda 2 2022 là một chiếc xe lai điện (tồn tại cả động cơ xăng và động cơ điện), còn phiên bản tiền nhiệm chỉ là một chiếc xe sử dụng hệ truyền động truyền thống.

Mazda 2 vừa ra mắt châu Âu: Đẹp, cứng cáp, 3,8L/100km, và nó là Toyota Yaris! - Ảnh 1.

Trên thực tế, Mazda 2 phiên bản 2022 được bán tại châu Âu theo hợp tác giữa Toyota và Mazda. Mẫu xe này sẽ do Toyota sản xuất và phân phối, nhưng dưới mác Mazda 2. Do vậy mà chiếc xe chính là Toyota Yaris, chỉ khác là có logo của Mazda 2. Ngoài logo, mẫu Mazda 2 tại châu Âu này vẫn giữ nguyên vẻ ngoài pha chút góc cạnh, sắc nét, gợi tính thể thao trên nguyên mẫu Toyota Yaris 2022.

Mazda 2 tại châu Âu (màu xám) và Toyota Yaris (màu đỏ).

Thật vậy, hệ truyền động của chiếc xe này cũng trùng khớp với hệ truyền động của Toyota Yaris 2022: Động cơ lai điện gồm động cơ xăng 3 xy-lanh 1.5L và động cơ điện đơn, cho tổng công suất là 114 mã lực / 169Nm mô-men xoắn. Nhờ sử dụng động cơ điện nên mức tiêu hao nhiên liệu của Mazda 2 tại châu Âu chỉ khoảng 3,8L cho 100km di chuyển.

Thực ra mẫu xe này còn 1 động cơ điện nữa, nhưng chức năng của nó thì không phải để di chuyển, mà là để khởi động động cơ và để sạc lại bộ pin. Động cơ điện này sẽ hoạt động khi chiếc xe giảm tốc (chức năng này được gọi là Phanh tái sinh) hoặc tự trích năng lượng từ động cơ xăng. Điều này có nghĩa rằng chiếc Mazda 2 / Toyota Yaris này là một chiếc xe lai điện tự sạc, người dùng không cần cắm sạc từ bên ngoài.

Việc một mẫu xe từ hãng X lại được bán dưới logo của hãng Y thực ra xuất hiện khá nhiều trong ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất có nhiều lý do để thực hiện điều này (được gọi là Rebadging trong tiếng Anh), như tiết kiệm thời gian và của cải để phát triển một mẫu xe mới, hay để đáp ứng một yêu cầu hoặc nhu cầu cấp bách nào đó.

Có thể lấy ví dụ với mẫu Toyota iQ và Aston Martin Cygnet, xuất hiện từ khoảng 2010. 

Toyota iQ (ảnh trước - nguồn từ Autocar) và Aston Martin Cygnet (ảnh sau - nguồn từ Steel City).

Nguyên nhân dẫn tới việc hãng xe chuyên sản xuất siêu xe là Aston Martin lại đi lấy một chiếc xe đô thị cỡ nhỏ của Toyota để sản xuất là Aston Martin khi đó cần hạ thấp mức khí thải trung bình của hãng theo quy định của Liên minh châu Âu. Tức là thay vì đi nghiên cứu và phát triển hẳn một mẫu xe mới thì Aston Martin mua bản quyền và chỉnh sửa lại mẫu Toyota iQ để phù hợp với nhóm khách hàng của hãng.

Mazda 2 vừa ra mắt châu Âu: Đẹp, cứng cáp, 3,8L/100km, và nó là Toyota Yaris! - Ảnh 6.

Nội thất trên Aston Martin Cygnet đã được thay đổi khá nhiều so với Toyota iQ. Trong ảnh là nội thất của mẫu xe thứ 14 được sản xuất. Nguồn ảnh từ motorinfor.org

Aston Martin ban đầu đặt kỳ vọng có thể sản xuất khoảng 4.000 chiếc Aston Martin Cygnet mỗi năm, song lại chỉ có thể bán được khoảng 300 chiếc trước khi dừng sản xuất hoàn toàn. Một trong những lý do khiến mẫu xe này không bán được là bởi mức giá tới 37.000 USD.

Dù không bán được nhiều tại thời điểm còn được sản xuất, Aston Martin Cygnet ngày nay lại trở thành một món đồ mang tính sưu tập, do vậy mà mức giá sau cả một thập kỷ gần như không hay đổi dù đã chạy nhiều.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên