Máy bay Nga: Mỹ không dám 'tự chặt chân' - nhưng chính Nga sẽ hất cẳng Mỹ!

Minh Tiến |

Người Nga đang nóng lòng nhìn thấy "đứa con đã thai nghén" với rất nhiều "cơn đau" này - tờ Naukatehnika viết.

Máy bay Nga: Mỹ không dám tự chặt chân - nhưng chính Nga sẽ hất cẳng Mỹ! - Ảnh 1.

Động cơ PD-14 của Nga

Mỹ không dám "tự chặt chân mình"!

Giữa lúc quan hệ Nga-Mỹ đang hết hết sức căng thẳng, thậm chí người ta còn lo ngại Hiệp ước Nga-Trung vừa được gia hạn là lời tuyên chiến của của hai ông lớn phía Đông với đối thủ phía Tây. Thế nhưng, tờ Naukatehnika lại có một phát hiện thông tin khá thú vị: Mỹ không áp đặt lệnh cấm vận đối với việc cung cấp động cơ Pratt & Whitney cho Nga.

Cũng phải thôi! Nếu "cấm vận triệt để" trong trường hợp này hóa ra là vác dao tự chặt chân mình?

Nhiều năm nay, không chỉ các nhà sản xuất máy bay dân dụng Nga mà cả người dân Nga bình thường đểu nóng lòng nhìn thấy "đứa con đã thai nghén" với rất nhiều "cơn đau", đó là mẫu máy bay chở khách MC-21, được coi là "máy bay dòng chính của thế kỷ XXI".

Vì sao lại nói MC-21 gặp nhiều "cơn đau"? Điều này chúng tôi đã từng đăng tải ở bài viết: Nga vượt thoát 'đòn knock-out' của Mỹ và Nhật, máy bay MC-21 bắt đầu sản xuất hàng loạt.

Mẫu MC-21 đang được Tập đoàn Irkut sản xuất hàng loạt tại nhà máy Irkutsk (IAZ) để đưa vào thị trường. Tập đoàn này có kế hoạch cung cấp cho hãng hàng không Rossiya, một thành viên của tập đoàn Aeroflot, 6 chiếc máy bay MC-21-300 lứa đầu tiên vào năm 2022.

Gia đình MC-21 sẽ có các biến thể sử dụng động cơ Nga hoặc Mỹ, cụ thể: "hàng nội" là PD-14 và "hàng ngoại" là PW1400G.

Khi sử dụng động cơ khác nhau, PD-14 của Nga hoặc PW1400G của Mỹ, MC-21 cũng sẽ phải có cấu hình khác biệt nhau. Và dù muốn hay không, không thể tránh khỏi việc so sánh PD-14 và PW1400G. Vậy cái nào hơn?

PD-14 Nga đấu PW14000G Mỹ - ai thắng?

Động cơ tua-bin khí là một cuộc đấu tranh bất tận về sức mạnh, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và tiếng ồn thấp, và PD-14 là động cơ máy bay dân dụng đầu tiên được sản xuất ở Nga hiện nay, cũng phải đảm bảo các tính năng đó để cạnh tranh.

Động cơ PD-14 được thiết kế cho phạm vi lực đẩy từ 12,5 đến 14 tấn. Đó là thiết kế cho hai phiên bản của máy bay MS-21: MS-21-300 và MS-21-200.

Hiện nay, việc sản xuất động cơ máy bay là công việc của các hãng hàng không thế giới, nhưng thực sự chỉ là một câu lạc bộ của bốn "ông lớn" - Nga, Mỹ, Anh và Pháp. Họ có công nghệ, khoa học, tài chính, sản xuất và nguồn nhân lực cho một chu trình đầy đủ để tạo ra động cơ tua-bin khí hiện đại. Sự cạnh tranh trong câu lạc bộ này liên tục diễn ra bằng lời nói và hành động.

Máy bay Nga: Mỹ không dám tự chặt chân - nhưng chính Nga sẽ hất cẳng Mỹ! - Ảnh 3.

Các chuyên gia nhận xét rằng PD-14 của Nga có thể kém hơn một chút so với PW1400G của Mỹ về hiệu suất, nhưng không thể không tính đến ưu điểm của nó: khối lượng và đường kính của PD-14 thấp hơn, và do đó sức cản khí động học bên ngoài thấp hơn. Ngoài ra, PD-14 có nhiệt độ khí thấp hơn ở phía trước tua-bin, giúp dễ dàng đạt được các chỉ số về độ tin cậy và công suất quy định.

Ngoài ra, PD-14 còn rẻ hơn đáng kể so với đối thủ phương Tây theo ước tính sơ bộ, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cũng thấp hơn.

Nhìn chung, người ta tính toán rằng rằng chi phí vận hành của PD-14 sẽ thấp hơn 14-17% so với các động cơ tương tự hiện có.

Theo thông báo của nhà sản xuất, hiện có hai thân máy bay đang được lắp ráp tại xưởng của nhà máy hàng không Irkutsk (IAP), một trong số đó được lắp với bàn điều khiển cánh là vật liệu composite trong nước.

Máy bay Nga: Mỹ không dám tự chặt chân - nhưng chính Nga sẽ hất cẳng Mỹ! - Ảnh 4.

Phần thân của 3 chiếc máy bay nữa đang trong quá trình lắp ráp. Cũng tại đây, ở Irkutsk, đã có một nguyên mẫu máy bay MC-21-310, trang bị động cơ PD-14 do Perm sản xuất.

Theo Irkut, chiếc máy bay này sẽ thực hiện các chuyến bay thử nghiệm. Ngay sau đó nó sẽ bay đến Ulyanovsk để sơn mầu, rồi bay tiếp đến Zhukovsky, nơi nó sẽ tham gia triển lãm hàng không MAKS-2021. Sau đó, chương trình bay thử sẽ được tiếp tục cho đến khi hoàn thiện loại máy bay Nga mới toanh này.

Phải chăng, đã đến lúc chính Nga sẽ hất cẳng Mỹ khỏi MC-21 và các máy bay khác do Nga sản xuất, bất kể Mỹ có "tự chặt chân mình" hay không?

Máy bay Nga: Mỹ không dám tự chặt chân - nhưng chính Nga sẽ hất cẳng Mỹ! - Ảnh 6.
Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh, xem tử vi hàng ngày tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên