Ngày 17/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cho biết chiến đấu cơ F-35A đã thực hiện 7 lần hạ cánh khẩn cấp trước khi một trong số chúng biến mất khỏi màn hình radar hôm 9/4. Tai nạn đánh dấu lần đầu tiên một chiếc F-35A bị rơi trên thế giới. Theo ông Takeshi, 6 lần hạ cánh khẩn cấp (diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 6/2017 đến tháng 1/2019) đã xảy ra với các máy bay sản xuất bởi Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi ở Nagoya, Nhật Bản và một lần xảy ra ở máy bay do Mỹ lắp ráp.
Máy bay mất tích là chiếc F-35A đầu tiên được lắp ráp tại Nhật Bản, được cho là đã gặp các vấn đề liên quan đến hệ thống làm mát và điều hướng. Sau vụ tai nạn, Nhật cho biết đã tìm thấy phần đuôi của máy bay ở ngoài khơi cách căn cứ không quân Misawa 130km. Ông Takeshi cũng tuyên bố sẽ cho hạ cánh toàn bộ hạm đội máy bay F-35A, tuy nhiên sẽ không có thay đổi trong kế hoạch mua lại F-35 vào năm 2018.
"F-35A có nhiều bí mật đáng kể cần được bảo vệ", ông cho hay. "Nga và Trung Quốc dường như có mối quan tâm sâu sắc trong việc thu thập những mảnh vỡ dù là nhỏ nhất của F-35. Ngay cả khi Nhật Bản và Mỹ tìm thấy chi tiết của máy bay, họ có thể sẽ không tiết lộ vị trí chính xác vì lo ngại Trung Quốc và Nga”, ông Akira Kato, Giáo sư chính trị quốc tế và an ninh khu vực tại Đại học JF Oberlin Tokyo nhận định.
Tháng 8/2018, Dự án phi lợi nhuận Chính phủ giám sát (POGO) tuyên bố rằng các quan chức cấp cao phát triển Máy bay tiêm kích F-35 đang che giấu những nguy hiểm trong dòng máy bay này thay vì sửa chữa chúng. Theo một tài liệu mà tổ chức có được, nhà sản xuất F-35 đã phân loại lại các lỗi thiết kế lớn thay vì sửa chúng để tuyên bố rằng họ đã hoàn thành giai đoạn phát triển của chương trình.
“Các lỗ hổng bao gồm việc thiếu các biện pháp để phi công có thể xác nhận thông tin mục tiêu của vũ khí trước khi khai hỏa, những hư hỏng đối với máy bay do phần móc ở đuôi F-35A gây ra có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn và hiệu quả chiến đấu", báo cáo cho biết.
Đồng thời, theo đánh giá của Lầu Năm Góc tháng 1/2019, chương trình F-35 có nhiều lỗ hổng chưa được khắc phục và các cải tiến vẫn chưa hoàn thiện./.