"Mặt trái" của 7 thói quen xấu: Nếu làm đúng còn có thể giúp bạn khỏe mạnh, sống lâu hơn

Vân Hồng |
"Mặt trái" của 7 thói quen xấu: Nếu làm đúng còn có thể giúp bạn khỏe mạnh, sống lâu hơn
"Mặt trái" của 7 thói quen xấu: Nếu làm đúng còn có thể giúp bạn khỏe mạnh, sống lâu hơn

Đây vốn dĩ chúng ta vẫn quen xem là những thói quen xấu không nên làm, nhưng nhìn ở góc cạnh khác, chúng lại có những mặt tốt tuyệt vời cho sức khỏe nếu bạn áp dụng đúng.

Xưa nay, chúng ta thường phải cư xử và hành động dựa vào những tiêu chí được xem là chuẩn mực, được nhiều người áp dụng và gọi đó là thói quen/hành động tốt.

Nhưng trong cuộc sống hàng ngày, thói quen xấu cũng có những "mặt trái" của nó. Thật bất ngờ, theo các bác sĩ trên kênh Bác sĩ gia đình (TQ), sau đây là những thói quen có vẻ xấu nhưng thực sự có thể khiến con người khỏe mạnh hơn, sống lâu hơn dựa vào một góc nhìn khác.

1. Đứng ăn

Ăn trong tư thế đứng có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp thức ăn đi xuống, bảo vệ ruột và dạ dày và thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn thuận lợi hơn.

Nhưng trong cuộc sống thường ngày, hầu hết mọi người đều ăn trong tư thế ngồi. Đây là cách ăn giúp tạo cảm giác thư thái hơn, nhưng sau bữa ăn chúng ta mới cảm thấy mình đã ăn quá nhiều, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Do vậy, khi chúng ta ăn trong tư thế ngồi, tốt nhất nên kiểm soát lượng thức ăn ăn vào, để không bị quá nhiều, quá no.

Mặt trái của 7 thói quen xấu: Nếu làm đúng còn có thể giúp bạn khỏe mạnh, sống lâu hơn - Ảnh 1.

2. Nằm lười trên giường sau khi thức dậy

Trong cuộc sống, nhiều người sẽ rời khỏi giường ngay sau khi thức dậy, nhưng cũng có người nằm "lười" một lát rồi mới dậy.

Thông thường, nằm lười được xem là thói quen xấu. Nhưng thực tế, quá trình trao đổi chất của con người thường chậm lại trong khi ngủ, cơ thể bước vào giai đoạn nghỉ ngơi, buông lỏng, nếu thức dậy ngay, không đủ thời gian đệm sẽ dễ gây ra nhức đầu, chóng mặt, đánh trống ngực, tăng nguy cơ đột quỵ.

Đặc biệt vào mùa thu, đông, sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn có thể vận động chân tay trước và nằm trên giường khoảng 5 phút rồi mới từ từ dậy rời khỏi giường.

Mặt trái của 7 thói quen xấu: Nếu làm đúng còn có thể giúp bạn khỏe mạnh, sống lâu hơn - Ảnh 2.

3. Thích rung lắc chân

Mặc dù lắc chân là hành vi thiếu văn minh lịch sự khi ngồi chỗ đông người, nhưng việc ngồi yên lâu sẽ làm chậm quá trình lưu thông máu ở chi dưới và dễ gây giãn cơ. Rung lắc chân đúng cách thực sự rất tốt cho cơ thể.

Rung lắc chân có thể kích thích tuần hoàn máu ở chi dưới, bảo vệ mạch máu chi dưới, tránh tình trạng suy giãn tĩnh mạch chi dưới.

4. Ăn nhiều bữa trong ngày

Khá nhiều người áp dụng nguyên tắc chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, đây không phải là một chế độ ăn kiêng thất thường mà là cách ăn có thể giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, đồng thời đạt được mục tiêu giảm cân.

Ba bữa một ngày với số lượng thức ăn nhiều hơn thì có thể thay đổi thành 5-6 bữa trong ngày với lượng thức ăn ít hơn, có thêm bữa phụ lúc 10 giờ sáng và 4 giờ chiều, mỗi bữa chỉ ăn no từ 60 đến 70% là vừa đủ.

Mặt trái của 7 thói quen xấu: Nếu làm đúng còn có thể giúp bạn khỏe mạnh, sống lâu hơn - Ảnh 3.

5. Làm việc thích sự trì hoãn

Ngày nay, nhiều người có nhịp sống nhanh, vì vậy bạn cũng có thể thỉnh thoảng tận hưởng nhịp sống chậm trong các kỳ nghỉ hoặc cuối tuần, chẳng hạn như ăn chậm, đi bộ chậm và nói chuyện chậm rãi.

Những người thích trì hoãn thường có tâm lý thoải mái hơn và cuộc sống hạnh phúc hơn những người làm gì cũng quá vội vàng, gấp gáp, chỉn chu.

Do vậy, trong cuộc sống hàng ngày, bạn đừng tự đặt quá nhiều áp lực và yêu cầu quá cao cho chính mình mọi lúc mọi nơi. Đời người cũng chỉ sống được mấy chục năm nữa thôi, đừng để mình sống quá vội vã, áp lực.

6. Nâng cao chân

Người xưa nói: Con người ta khi già đi chân sẽ già trước tiên. Bởi vì chân chịu sức nặng của toàn bộ phần trên cơ thể nên chúng luôn cần được chăm sóc và bảo vệ một cách cẩn thận hơn.

Mỗi khi nghỉ ngơi, bạn có thể kê cao chân và thực hiện tư thế đầu ở vị trí thấp hơn chân. Việc kê cao chân sẽ giúp máu lưu thông từ chi dưới về tim và làm giãn cơ chân, thông thoáng mạch máu.

7. Kéo giãn lưng và toàn bộ thân thể

Căng cơ mà không cần đứng dậy là tư thế thực sự có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể.

Duỗi giãn vùng lưng eo có thể làm giãn các cơ trên cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường sức sống cho cơ bắp, giảm mệt mỏi.

Khi bạn vươn vai và hít thở sâu, cũng là cách có thể tăng lượng oxy vào cơ thể.

*Theo BS Gia đình (TQ)

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất, xem bệnh ung thư nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên