Mất "miếng bánh" ở Ukraine, Trung Quốc ngậm ngùi tìm đến Nga: Moscow sẽ không ngại hét giá

Trà Khánh |
Mất "miếng bánh" ở Ukraine, Trung Quốc ngậm ngùi tìm đến Nga: Moscow sẽ không ngại hét giá
Mất "miếng bánh" ở Ukraine, Trung Quốc ngậm ngùi tìm đến Nga: Moscow sẽ không ngại hét giá
(Ảnh minh họa)

Theo tờ Flug Revue, ngoài việc cầu cứu người Nga, Trung Quốc không còn cách nào khác để khắc phục nhược điểm lớn nhất trên các dòng tiêm kích tàng hình của nước này.

Ngày 11/1/2011, Trung Quốc khiến cả phương Tây ngỡ ngàng khi công bố J-20 đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, đây cũng là mẫu chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 đầu tiên của Bắc Kinh. Và chưa đầy một năm sau đó (tháng 10/12), Trung Quốc tiếp tục giới thiệu mẫu tiêm kích tàng hình thứ 2 của họ, chiếc J-31.

Tuy nhiên, đã hơn 10 năm kể từ hai sự kiện trên, Bắc Kinh vẫn chưa thể giải được bài toán động cơ cho hai mẫu tiêm kích tàng hình trên. Điều này khiến một số chuyên gia hàng không của chuyên trang Flug Revue tỏ ra hoài nghi về khả năng Trung Quốc có thể tự tạo một dòng động cơ phản lực đủ tốt cho J-20 và J-31.

Cũng theo Flug Revue, hầu hết số máy bay J-20 được Trung Quốc chế tạo cho đến nay đều bay trên động cơ phản lực AL-31FN của Nga, trong khi đó chương trình phát triển động cơ WS-15 dành riêng cho J-20 vẫn trì trệ và khó thấy kết quả trong tương lai gần.

Mất miếng bánh ở Ukraine, Trung Quốc ngậm ngùi tìm đến Nga: Moscow sẽ không ngại hét giá - Ảnh 1.

Việc thiếu một mẫu động cơ phản lực mạnh mẽ được ví như "gót chân Achilles" của các dòng tiê kích tàng hình do Trung Quốc chế tạo. Ảnh: Military Machine.

Tờ báo của Đức cho biết, ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc hiểu rõ vấn đề của WS-15 nhưng họ không thể khắc phục nó trong thời gian ngắn. Nhiều thông tin cho thấy WS-15 chỉ có thể đạt khoảng 25% công suất đề ra khi hoạt động vượt ngưỡng nhiệt độ cho phép, điều này rõ ràng làm ảnh hưởng đến độ tin cậy của động cơ.

Các chuyên gia hàng không của Đức cho rằng người Trung Quốc không thể tự mình giải quyết triệt để vấn đề của WS-15, họ chỉ có thể trông chờ vào sự giúp đỡ có phần hạn chế từ Nga thông qua hợp đồng mua AL-31FN mới hoặc phiên bản nâng cấp của mẫu động cơ này.

Trớ trêu là người Nga chỉ đồng ý bán AL-31FN cho Trung Quốc với điều kiện họ phải mua thêm tiêm kích đa năng Sukhoi Su-35. Bắc Kinh tất nhiên không đồng ý.

Đây cũng là lý do Trung Quốc theo đuổi việc mua lại Motor Sich, công ty chế tạo động cơ hàng đầu của Ukraine trong suốt nhiều năm qua nhưng thương vụ này khó có thể thành công khi có sự can thiệp từ Mỹ. Việc Bắc Kinh có thể dễ dàng mua bất cứ công nghệ giá rẻ từ Ukraine đã là chuyện của quá khứ khi ảnh hưởng của Washington đối với chính quyền Kiev ngày càng lớn. 

Cả Nga và Mỹ đều có một mục tiêu chung là ngăn Trung Quốc có được các công nghệ chế tạo động cơ từ Ukraine bằng mọi cách.

Flug Revue còn nhận định Moscow hiểu rõ vị thế của họ và sẵn sàng ép Trung Quốc phải mua thêm chiến đấu cơ nếu muốn có được động cơ mới.

Bên trong nhà máy chế tạo tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga.

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh về quân sự tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên