Mạng xã hội dành cho thú cưng Pety tham vọng đạt 100 triệu người dùng toàn cầu, Shark Bình phán thẳng "mơ quá lớn"

Hoàng Linh |

Mạng xã hội dành cho thú cưng Pety tham vọng đạt 100 triệu người dùng toàn cầu, Shark Bình phán thẳng "mơ quá lớn"
Mạng xã hội dành cho thú cưng Pety tham vọng đạt 100 triệu người dùng toàn cầu, Shark Bình phán thẳng "mơ quá lớn"

Lấy ví dụ 1 diễn đàn lớn ở Việt Nam từng "toang", Shark Bình khuyên startup mạng xã hội thú cưng Pety phải nhận ra bài học từ lịch sử trước khi muốn kiến tạo tương lai.

Startup cuối cùng đến với Shark Tank Việt Nam tập 13 là Thúy Trần – Nhà sáng lập và điều hành của ứng dụng Pety – Mạng xã hội dành cho thú cưng và Ngọc Giang – Đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ.

Cả hai đến Shark Tank để kêu gọi 100.000 USD đổi lấy 8% cổ phần.

Thúy Trần cho biết, cô nhận thấy thực trạng chó mèo bị bỏ rơi rất nhiều, một số ít may mắn có người tử tế nhận nuôi, còn hàng triệu chó mèo khác có thể bị bán vào lò mổ. Thúy Trần đã nung nấu ý tưởng làm nên một ứng dụng dành riêng cho thú cưng, ở đó giúp nâng cao và thay đổi nhận thức của người dùng nhìn nhận về thú nuôi.

Mạng xã hội dành cho thú cưng Pety tham vọng đạt 100 triệu người dùng toàn cầu, Shark Bình phán thẳng mơ quá lớn - Ảnh 1.

Thúy Trần (trái) và Ngọc Giang (phải) gọi vốn Shark Tank tập 13. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Trả lời câu hỏi của Shark Hưng về cách định giá và nguồn doanh thu, Thúy Trần cho biết, doanh nghiệp của mình đã qua vòng gọi vốn đầu tiên với mức định giá 1 triệu USD, nhà đầu tư đã bỏ 100.000 USD cho 10% cổ phần.

Doanh thu những tháng đầu tiên chỉ tầm 10 triệu nhưng tháng gần nhất là 270 triệu đến từ các nguồn: quảng cáo trên mạng xã hội, tư vấn truyền thông cho các nhãn hàng đồ ăn thú cưng và trở thành nhà phân phối online chính thức của các nhãn hàng đồ ăn này. Triển khai gói quảng cáo từ đầu năm 2021, đến nay Pety đã có 20 khách hàng.

"Với 200.000 người dùng mà tụi em target năm nay, em kỳ vọng là 5% sẽ trở thành khách hàng. Ngay lập tức sẽ có 10.000 khách hàng tiềm năng. Cuối tháng 5 đầu tháng 6, cho ra mắt một nhóm tính năng về booking sản phẩm dịch vụ ngay trực tiếp trên app" – Thúy Trần tiết lộ.

Shark Liên và Shark Bình đánh giá, trên Facebook đã có nhiều cộng đồng yêu thích và bảo vệ chó mèo. Các Shark muốn startup trình bày rõ hơn về điểm khác biệt của ứng dụng Pety.

Nhà sáng lập Pety cho biết, tại ứng dụng này, thú cưng sẽ có profile riêng với đầy đủ tên tuổi, giống loài và hồ sơ sức khỏe online. Từ thông tin đó, có thể customize (tùy biến) được những sản phẩm dịch vụ cho từng thú cưng. Cô cũng cho biết Pety đã có 30.000 người dùng và 12.000 profile thú cưng ở trên app.

"Facebook chỉ giải quyết mối quan hệ giữa con người với con người, đó là profile của chủ nuôi. Còn ở Pety đề cao profile của thú cưng, giúp người nuôi thú cưng tìm thú cưng thất lạc và nhận nuôi thú cưng bị bỏ rơi" – Thúy Trần giải thích.

"Tôi thấy những tính năng bạn nói, một cái group trên facebook có thể giải quyết hết" – Shark Bình nhận xét.

Shark Hưng gợi ý, Pety nên phát triển ứng dụng này thành một app thương mại điện tử về thú cưng. Shark Hưng hỏi thêm nhà sáng lập, dự kiến Pety sẽ có bao nhiêu người dùng và bao nhiêu profile thú cưng tại Việt Nam.

Thúy Trần cho biết, theo thống kê, Việt Nam có 23 triệu người đang nuôi thú cưng và Đông Nam Á là 600 triệu người. Cô mong muốn đến năm thứ 3 có thể cover được hết toàn bộ thị trường Việt Nam.

Hiện Pety cũng đang phát triển 5 ngôn ngữ trên ứng dụng nhưng "vì nguồn lực có hạn nên tập trung vào thị trường Việt Nam trước và tham vọng là năm thứ 3 sẽ mang ra global".

Ngọc Giang tin tưởng, tới năm 2025 Pety sẽ có 100 triệu người sử dụng ở 50 quốc gia khác nhau. Shark Bình lập tức nhận xét "ước mơ lớn đấy".

Chia sẻ về kế hoạch sử dụng vốn, Ngọc Giang cho hay, nếu như kêu gọi được 100.000 USD hôm nay, cộng với số tiền đã giải ngân trong đợt gọi vốn trước, Pety sẽ dùng 35% cho marketing, số còn lại để xây dựng đội ngũ nhân sự tinh gọn và mạnh để đẩy nhanh quá trình phát triển ứng dụng.

"Tới quý 3 năm 2023, chúng em bắt đầu có lợi nhuận" – Ngọc Giang khẳng định.

Shark Bình cho rằng 100.000 USD để phát triển 1 mạng xã hội thì không ăn thua. Shark Linh nhận định, kế hoạch này quá chậm và cho rằng, gọi vốn cho 1 vòng thì dùng tối đa 1 năm.

Ngọc Giang cho biết, mình đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ những bước nhỏ nhất như: khả năng tự điều chỉnh để hình ảnh chó mèo hiển thị tốt hơn; sử dụng chatbot và nhân cách hóa ứng dụng; phân tích và nhắc nhở người dùng lịch khám chữa bệnh, tiêm phòng cho chó mèo; thông qua hình ảnh, video,… Pety có thể hiểu những vấn đề chó mèo đang gặp phải, từ đó đưa ra các nội dung phù hợp cho người dùng.

Thêm một điểm đặc biệt của ứng dụng Pety là "có chức năng wishlist, gồm có thú cưng mà bạn mong muốn được nuôi mà bạn không có khả năng tài chính để mua, matching (kết nối) với những người có thú cưng muốn đem cho".

Dù đánh giá rất cao ý tưởng bảo vệ thú cưng của startup nhưng nhận thấy tiềm năng thị trường ít cùng với startup không nằm trong tiêu chí đầu tư nên Shark Liên và Shark Phú đã rút khỏi deal này.

Mạng xã hội dành cho thú cưng Pety tham vọng đạt 100 triệu người dùng toàn cầu, Shark Bình phán thẳng mơ quá lớn - Ảnh 2.

Pety nhận được nhiều lời khuyên của dàn "cá mập" Shark Tank. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Nhận xét về mô hình này, Shark Bình cho rằng, làm mạng xã hội rất tốn kém, cần ngân sách lớn, "cần vượt qua điểm tới hạn mới có thể tự nuôi được". Dù biết cộng đồng thú cưng đang tăng trưởng rất nhanh nhưng không phù hợp khẩu vị đầu tư, Shark Bình cũng tuyên bố rút khỏi deal.

Shark Bình cũng chia sẻ, từng có một cộng đồng phụ nữ, lúc đầu làm diễn đàn, sau đó phát triển ra các dự án thương mại điện tử, cũng bán hàng và trao đổi nhưng dự án chưa thành công. "Muốn kiến tạo tương lai thì phải học bài học từ lịch sử" – Shark Bình nhấn mạnh.

Shark Linh nhận định Pety lúc này còn hơi trẻ, chưa có khả năng chứng tỏ để thu hút người dùng, vì vậy, Shark cũng tuyên bố không đầu tư. "Nhiều công ty khởi nghiệp nghĩ điều quan trọng nhất là tạo ra một sản phẩm cho nhà đầu tư thấy được.

Bạn đã tạo ra được sản phẩm, có người dùng và có khách hàng nhưng nhiều công ty khởi nghiệp chưa nghĩ các bước kế tiếp. Lúc này nhà đầu tư chưa đầu tư được bởi vì khi mình đầu tư vào, mình cần phải biết là số tiền đầu tư vào dùng cho cái gì và phải tin rằng bạn có thực hiện những gì bạn cam kết" – Shark Linh giải thích.

Mạng xã hội dành cho thú cưng Pety tham vọng đạt 100 triệu người dùng toàn cầu, Shark Bình phán thẳng mơ quá lớn - Ảnh 3.

Shark Linh phân tích nhiều điểm mạnh - yếu để Pety cải thiện mô hình. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Shark Hưng đánh giá, ứng dụng có thể có tiềm năng nhưng nghĩ rằng Pety nên thay đổi mô hình kinh doanh, "phát triển cộng đồng là tốt nhưng làm sao để phát triển dòng tiền tốt hơn, việc kinh doanh quảng cáo rất bất ổn" – Shark Hưng nhận định. Shark cũng cho rằng, định giá ngay từ vòng đầu của Pety đã rất cao, rất khó để Shark đưa ra deal cụ thể nên Shark Hưng cũng từ chối đầu tư.

Chia sẻ sau phần trình bày của mình, nhà đồng sáng lập nói: "Ý kiến các Shark đưa ra cho Pety đều rất đáng quý, đối với startup trong thời gian đầu tư Pety thì hiện tại. Trong đại dịch Covid, Pety cũng đã đi được một quãng đường rất xa, trong thời gian tới sẽ cố gắng 200% nỗ lực hiện tại để làm được một điều gì đó lớn lao".

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới hot nhất báo vietnamnet tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên