Tiêm kích Su-75 rực sáng ở MAKS 2021: Tập đoàn Rostec Nga làm được điều chưa từng có

Mạnh Kiên |

Tiêm kích Su-75 rực sáng ở MAKS 2021: Tập đoàn Rostec Nga làm được điều chưa từng có
Tiêm kích Su-75 rực sáng ở MAKS 2021: Tập đoàn Rostec Nga làm được điều chưa từng có
Ảnh: Quyết Thắng.

Theo truyền thông Nga, Ấn Độ, UAE, Việt Nam, Argentina được coi là những khách hàng tiềm năng của tiêm kích Su-75 Checkmate vừa ra mắt hết sức thành công ở MAKS 2021.

Màn PR "thần sầu"

Trong sự kiện lần thứ 15, tại Triển lãm hàng không quốc tế MAKS 2021 vừa khai mạc hôm qua 20/07/2021 tại Moscow, Nga đã giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới đầy hứa hẹn.

Không thể không nhắc tới các máy bay dân dụng MS-21 và Il-114-300; trực thăng Mi-171A3, Ka-32A11M và Ansat-M do Công ty Trực thăng Nga (Russian Helicopters) chế tạo, chiến đấu cơ Su-57E, Su-35, Su-30SM và MiG-35, cũng như các loại vũ khí, trang bị khác...

Nhưng sự kiện được mong đợi nhất chắc chắn là khoảnh khắc vén tấm màn bí mật về loại tiêm kích một động cơ mới nhất có tên Checkmate, thứ vũ khí tốn nhiều giấy mực của báo chí thời gian qua.

Theo Reporter, cần phải có lời ngợi khen các chuyên gia quảng bá của Rostec, những người đã thành công trong việc xây dựng một kế hoạch PR độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng đối với sản phẩm mới.

Sau đó là lời tán dương đối với ngành công nghiệp vũ khí của Nga, khi Checkmate là tiêm kích tàng hình một động cơ, được đánh giá là bước đột phá trong ngành công nghiệp máy bay quân sự.

Dự án này là một bước phát triển tiếp theo trong chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Mặc dù Su-57 – chiến đấu cơ tàng hình tiên tiến nhất của Nga hiện nay – được bắt tay phát triển từ năm 2001 nhưng đến năm 2021, quá trình sản xuất hàng loạt chiếc máy bay này vẫn chưa bắt đầu.

Điều này bắt nguồn từ sự phức tạp tổng thể về mặt kỹ thuật, cũng như việc Su-57 chưa có sẵn động cơ phù hợp.

Với lý do tiêm kích Su-57 còn chưa được cung cấp đầy đủ cho nhu cầu của không quân Nga, nên ngay cả Ấn Độ - quốc gia vốn ưa chuộng vũ khí Nga – cũng đã từ bỏ phiên bản xuất khẩu Su-57E.

Trong bối cảnh như vậy, quyết định chế tạo phiên bản hạng nhẹ thuộc dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được coi là một bước đi vô cùng đúng đắn.

Tiêm kích Su-75 rực sáng ở MAKS 2021: Tập đoàn Rostec Nga làm được điều chưa từng có - Ảnh 2.

Tiêm kích Checkmate sẽ trở thành lựa chọn hợp lý cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ảnh: Quyết Thắng.

"Chiếu tướng" dành cho ai?

Đầu tiên, diện mạo của tiêm kích mới cho thấy nó có sự đồng nhất tối đa với người anh em Su-57. Đây là một điểm cộng lớn. Nhờ vào quá trình sản xuất và thử nghiệm trên Su-57 mà tiêm kích hạng nhẹ này thuận lợi hơn trong việc đơn giản hóa thiết kế và giảm giá thành.

Đồng nhất các bộ phận cũng là lợi thế tốt trong chiến đấu, khi có thể tận dụng một số bộ phận vẫn sử dụng được từ máy bay hư hỏng để giúp quá trình sửa chữa linh hoạt và nhanh chóng hơn.

Thứ hai, máy bay chiến đấu một động cơ có nhu cầu mua sắm nhiều hơn do giá thành tương đối rẻ so với máy bay hai động cơ. Loại máy bay này giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đáng kể cả về giá mua lẫn vận hành, trong khi vẫn đảm bảo tính năng chiến đấu ở mức ổn, tuỳ thuộc vào mục đích cụ thể của từng khách hàng.

Theo tờ Reporter của Nga, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Việt Nam, Argentina được coi là những khách hàng tiềm năng của Tập đoàn Rostec.

Các quốc gia này không có sự thù địch với Mỹ và NATO nói chung, nên sẽ không quá cần thiết phải mua những mẫu tiêm kích hạng nặng, giá thành đắt đỏ.

Một máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ, sử dụng công nghệ tàng hình, sẽ khá đủ để các nước đảm bảo an ninh nơi biên giới.

Thứ ba, sự hiện diện của tiêm kích đa năng hạng nhẹ trong lực lượng không quân Nga cùng với Su-57 hạng nặng sẽ giúp năng lực chiến đấu trở nên cân bằng hơn.

Không phải tất cả máy bay được phát triển đều nhằm mục đích xuất khẩu. Điều quan trọng đầu tiên vẫn là tính ứng dụng trong nước.

Thậm chí, Nga trong tương lai có thể phát triển chiến đấu cơ dành cho tàu sân bay nếu cảm thấy phù hợp với chương trình đóng tàu sân bay nội địa.

Cuối cùng, làn gió mới của Nga sẽ bước vào thị trường cạnh tranh gay gắt đang bị chiếm giữ bởi các đối thủ lớn. Đó là Mỹ với F-16, tiêm kích Gripen của Thuỵ Điển và JF-17 Thunder của liên doanh Trung-Pakistan (Chengdu FC-1 Xiaolong).

Để "chiếu tướng" các đối thủ đi trước, Nga sẽ phải tập trung phát triển mẫu máy bay mới này một cách nghiêm túc.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên