Màn gọi vốn "bá đạo": Shark Hưng hết kiên nhẫn rời ghế nóng, dàn cá mập liên tục giải thích lại câu hỏi cho startup

Hoàng Linh |

Màn gọi vốn "bá đạo": Shark Hưng hết kiên nhẫn rời ghế nóng, dàn cá mập liên tục giải thích lại câu hỏi cho startup
Màn gọi vốn "bá đạo": Shark Hưng hết kiên nhẫn rời ghế nóng, dàn cá mập liên tục giải thích lại câu hỏi cho startup

Mở 2 cửa hàng thì đóng 1, nữ CEO đi gọi vốn mở 4 quầy nước ép trái cây khiến dàn cá mập Shark Tank ngao ngán, Shark Bình nhận xét "còn non và xanh lắm".

Startup cuối cùng đến với "bể cá mập" Shark Tank tập 8 là Ngọc Nguyễn – Nhà sáng lập và điều hành của đồ uống sức khỏe Luminus. Ngọc Nguyễn giới thiệu, các đồ uống của Luminus được tạo ra từ "100% trái cây tự nhiên, không dùng thêm đường sữa, chất bảo quản vào đồ uống, tận dụng độ ngọt của trái cây miền nhiệt đới".

Theo đó, Ngọc Nguyễn đã đến Shark Tank Việt Nam để gọi số vốn 4,5 tỷ cho 20% cổ phần công ty.

Shark Bình liền thắc mắc, đây là sản phẩm đơn giản, chỉ cần học công thức trên mạng thì ai cũng làm được. 

Giải đáp băn khoăn của Shark Bình, Ngọc Nguyễn cho biết, đặc thù sản phẩm của mình "là công thức có định lượng, những định lượng này sẽ giải quyết và đáp ứng nhu cầu từ bên trong của mỗi người". Bên cạnh đó, đồ uống không có chất bảo quản, có thể detox, thải độc, cung cấp năng lượng sống.

Màn gọi vốn bá đạo: Shark Hưng hết kiên nhẫn rời ghế nóng, dàn cá mập liên tục giải thích lại câu hỏi cho startup - Ảnh 1.

Ngọc Nguyễn. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Trước mô hình này, Shark Hưng đặt câu hỏi "bạn có bí quyết công nghệ, bạn có công thức đặc biệt hay bạn có một loại nguyên liệu mà chỉ có bạn có, hay có máy móc công nghệ chế biến?".

Nhà sáng lập Luminus chia sẻ, thương hiệu của mình đã có mặt hơn 4 năm với 60 loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Luminus cũng có những công thức riêng cân bằng về dinh dưỡng, tối ưu hóa công dụng, hiểu được nhu cầu từ bên trong của khách hàng.

"Việc hiểu được nhu cầu từ bên trong của khách hàng thậm chí còn có thể hiểu hơn các thương hiệu có mặt trên thị trường. Mình giải quyết được vấn đề và tiên phong trong những vấn đề đó" – Ngọc Nguyễn nói.

Shark Liên tiếp tục hỏi thêm về sản phẩm, những khác biệt của Luminus so với thị trường và lý do của việc đi gọi thêm vốn. Ngọc Nguyễn giải thích, chị gọi vốn để làm quầy hàng di động, phục vụ cho người dân thành thị, văn phòng, độ tuổi trung bình là từ 22 đến hơn 35 tuổi.

Sau chia sẻ của startup, Shark Liên đã quyết định từ chối đầu tư vì Shark nhận thấy sản phẩm không có gì đặc biệt, không có tính đột phá về sức khỏe, những công thức làm đồ uống như thế này đã rất nhiều trên các trang mạng.

Shark Phú hỏi thêm cách mà nhà sáng lập sẽ quản lý khi "nhân viên có thể tự mua trái cây, tự bán mà không báo cáo về", đặc biệt là khi Luminus mở được 1.000 quầy hàng.

Màn gọi vốn bá đạo: Shark Hưng hết kiên nhẫn rời ghế nóng, dàn cá mập liên tục giải thích lại câu hỏi cho startup - Ảnh 2.

Shark Nguyễn Xuân Phú. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Ngọc Nguyễn chia sẻ, Luminus có dây chuyền sản xuất barista (pha chế) xay theo công thức, định lượng với những trái cây chuẩn bị sẵn theo ngày. Chị cũng chia sẻ ý kiến cá nhân của mình rằng "bất kỳ sản phẩm nào hay mô hình nào cũng đều có thể copy (sao chép) được, không riêng gì mô hình của em".

Tuy nhiên Shark Phú cho rằng đây là hai việc hoàn toàn khác nhau. Với các thương hiệu chuỗi, thông thường để quản lý, họ thường nắm giữ các bí quyết, ví dụ như bếp trung tâm. "Người ta tự làm và cấp cho thì sẽ quản lý được đầu vào và đầu ra. Còn như em, tự người ta mua và tự xay bán thì khả năng quản trị, quản lý để nhân rộng sẽ gặp vấn đề", Shark Phú nói.

Các Shark và startup tiếp tục trao đổi nhiều thêm về mô hình, giá trị sản phẩm, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, cách quản lý và quản trị khi nhân rộng mô hình. Ngọc Nguyễn cho biết thêm, trước đây mình có một điểm bán hàng ở quận 2 (TP. HCM) nhưng đã đóng vào đợt dịch, còn 1 điểm đang hoạt động ở quận 3.

Doanh thu của năm 2020 là hơn 3,6 tỷ và lợi nhuận là 300 triệu. Nhưng trước những câu hỏi về cách quản trị khi mở rộng mô hình, Ngọc Nguyễn có vẻ hơi lúng túng và chưa trả lời chính xác được những thắc mắc của các Shark.

"Để quản lý những điểm mà mình chưa bao giờ đến, chất lượng, đầu vào, đầu ra rất khó khăn" – Shark Phú nói.

Startup cũng cho biết, mức độ phần trăm lợi nhuận từ các năm kinh doanh thì cao nhất là 15% vì "khi có lãi, lại dùng lãi đó xoay vòng vốn. Mình cải thiện về máy móc và mình cải thiện về công ty" – Ngọc Nguyễn giải thích.

Tuy nhiên, Shark Hưng không đồng ý với ý kiến này của startup vì "2 chuyện này khác nhau. Lãi vận hành là lãi vận hành. Tái đầu tư là tiền đầu tư là chuyện khác". Vì vậy, theo Shark Hưng, startup không thể bảo vì tái đầu tư nên lỗ.

Shark Hưng cũng đánh giá, startup có xu hướng tốt, Shark cũng thường xuyên sử dụng sản phẩm tương tự. Nhưng vấn đề chính là startup không trả lời được câu hỏi của Shark để thuyết phục về giá trị mang lại.

"Bán ly nước ở quy mô một cái quầy thì được nhưng mô hình kinh doanh và hệ thống là một câu chuyện hoàn toàn khác. Vận hành được nó, kiểm soát được nó và quản lý được nó. Khách hàng tin cậy và dễ dàng chấp nhận nó, trả tiền cho nó là một câu chuyện hoàn toàn khác. 

Bạn cũng có doanh số 3 tỷ 6, lợi nhuận 300 triệu 1 năm và vẫn sống tốt là tôi khuyên bạn cứ tiếp tục duy trì mô hình này, đừng nhân rộng nữa. Tôi không đầu tư" – Shark Hưng kết luận.

Màn gọi vốn bá đạo: Shark Hưng hết kiên nhẫn rời ghế nóng, dàn cá mập liên tục giải thích lại câu hỏi cho startup - Ảnh 3.

Shark Nguyễn Hòa Bình. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Shark Bình nhận định, startup có một ước mơ tốt đẹp nhưng cảm quan về kinh doanh thì chưa tốt. Theo Shark Bình, đi gọi vốn để làm chuỗi thì quan trọng nhất là năng lực quản lý, quản trị chứ không phải là sản phẩm. Dù đánh giá rất cao đồ uống nhưng Shark Bình cho rằng startup đã thất bại trong việc gọi vốn. Vì vậy Shark Bình cũng không đầu tư.

Lúc này, startup giải thích thêm rằng, với số vốn 4,5 tỷ mình gọi, chị sẽ dùng 1,2 tỷ để mở 4 quầy hàng trong năm nay. “Em không tính nhân rộng hàng loạt” – Ngọc Nguyễn nói.

Shark Phú cho rằng, nếu startup không nhân rộng quy mô thì các Shark sẽ không đầu tư: “Bọn anh đầu tư thì phải nhìn thấy em làm được 1.000 điểm như vậy. Nếu em đầu tư chỉ 10 cái bọn anh cũng không đầu tư. Mô hình của em phải nhân lên 1.000 điểm mà em vẫn quản lý được”.

Đồng tình với Shark Phú, Shark Bình, Shark Louis cũng khuyên startup nên tìm được lời giải cho câu hỏi về cách xây dựng, quản trị được 1.000 điểm bán hàng và bảo vệ nhà đầu tư.

Trước những lời từ chối đầu tư của các Shark, Ngọc Nguyễn cho rằng mình hơi buồn với kết quả này vì rất cần vốn để mở rộng được tốt hơn. Chị cũng xin thêm ít thời gian để nghe thêm chia sẻ của các Shark.

Khá mất kiên nhẫn vì startup vòng vo, không hiểu câu hỏi và mơ hồ khi trả lời về quy mô, quản trị kinh doanh, để kết thúc màn thuyết trình của Ngọc Nguyễn, Shark Hưng đã phải đứng dậy và nói: "Các Shark đã chốt hết rồi phải không? Xin 5 phút, cho hẳn 7 phút rồi, thôi chúc em thành công".

Dàn cá mập khá kiên nhẫn giải thích cho startup, Shark Phú liền đưa thêm những lời khuyên chân thành cho startup: "Các nhà đầu tư thường tìm kiếm mô hình kinh doanh, có thể nhân rộng tạo ra tiền và profit (lợi nhuận) cho nhà đầu tư. Khi mở rộng được nó cũng có ý nghĩa xã hội. 

Còn mô hình business (kinh doanh) theo kiểu gia đình, vài ba điểm bán, không nên gọi vốn ở các nhà đầu tư lớn để tránh mất thời gian cho mình và cho các nhà đầu tư".

Bổ sung thêm ý kiến của Shark Phú, Shark Bình cũng gửi lời khuyên rằng các startup lên Shark Tank phải chuẩn bị kế hoạch kinh doanh có tiềm năng tăng trưởng cao và chứng minh năng lực của founder có thể thực hiện được kế hoạch kinh doanh đó.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên