Lý do đề xuất nghiên cứu mở sân bay quốc tế thứ 2 cho vùng Thủ đô Hà Nội

Hoàng Đan |

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, khoảng cách và thời gian từ vị trí đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hoà tới trung tâm Hà Nội cũng như sân bay Nội Bài là hợp lý.

Vị trí dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội thuận lợi như thế nào?

Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội vừa có kiến nghị, đề xuất cơ quan chức năng xem xét xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại huyện Ứng Hòa, phía Nam thành phố Hà Nội.

Về lý do đề xuất, theo Sở này, qua phân tích, đánh giá, so sánh với vùng Thành phố Hồ Chí Minh đã được quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất cùng Long Thành (đang triển khai) nên việc nghiên cứu để xem xét, đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 cho Hà Nội là cần thiết.

Việc này được thực hiện đồng thời với việc mở rộng, nâng công suất sân bay Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm.

Sở cũng đánh giá với các tiêu chí xem xét ban đầu thì vị trí xem xét xây dựng sân bay thứ 2 hợp lý đối với trung tâm thành phố và Hà Nội và sân bay quốc tế Nội Bài, nhằm đáp ứng phạm vi phục vụ của sân bay.

Trong đó, khoảng cách và thời gian từ vị trí sân bay thứ 2 tới trung tâm Hà Nội hợp lý (35 - 40km), tương tự khoảng cách từ sân bay Long Thành đến TP Hồ Chí Minh.

Vị trí này có khả năng kết nối giao thông thuận lợi thông qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A hiện có và tiếp giáp đường trục phía Nam (đang thi công) và lâu dài sẽ được bổ sung thêm đường cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5B (nối đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 5B), các đường trục chính của TP Hà Nội.

Có khả năng tiếp cận đồng thời với cả ba loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy (cảng Vạn Điểm trên sông Hồng) và đường sắt (tuyến Hà Nội - TPHCM, lâu dài sẽ kết nối với đường sắt cao tốc Bắc - Nam).

Sở cũng đánh giá, tại đây thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển, có khả năng bố trí được sân bay với quy mô 1.300 ha (tương tự quy mô sân bay Nội Bài với công suất 50 triệu hành khách/năm), trong đó, chủ yéu là đất nông nghiệp, diện tích giải phóng mặt bằng khu dân cư ít.

Bên cạnh đó, có quỹ đất và điều kiện phát triển khu đô thị mới hỗ trợ (đô thị vệ tinh Phú Xuyên), phát triển các khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics.

Cùng với đó, theo Sở này, việc bố trí sân bay thứ 2 tại đây cũng sẽ tạo động lực phát triển mới cho thủ đô Hà Nội, đặc biệt, cho khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên, quỹ đất 2 bên đường trục phía Nam, khu vực các huyện Thanh Oai, Ứng Hoà, Phú Xuyên, Mỹ Đức và các tỉnh phía nam Hà Nội...

Tuy nhiên, Sở này cũng cho rằng, hiện trạng khu vực dự kiến bố trí sân bay thứ 2 có tuyến đường điện 500KV Thường Tín đi Quan Ngọ cắt qua, do đó, sẽ phát sinh yêu cầu di chuyển trong trường hợp được đề xuất.

Cần nghiên cứu, đánh giá rất kỹ

Trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM cho rằng, việc đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế thứ 2 cho vùng thủ đô Hà Nội cần phải có sự nghiên cứu, đánh giá rất kỹ càng, khoa học.

Đồng thời, việc xem xét, đầu tư phải dựa trên quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc theo tầm nhìn dài hạn đã được phê duyệt, tránh tình trạng cục bộ.

Ông nói, hiện, ngoài sân bay Nội Bài là sân bay quốc tế lớn nhất, sẽ tiếp tục được nâng công suất, về các tỉnh phía nam Hà Nội còn có sân bay Thanh Hoá, sân bay quốc tế Vinh (Nghệ An) - phục vụ cho các tỉnh đầu miền Trung, dọc theo QL5B xuống Hải Phòng có sân bay Cát Bi, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

"Do đó, việc đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế ở phía nam Hà Nội phải có sự nghiên cứu, đánh giá rất kỹ về khoảng cách giữa các sân bay trong khu vực và đã sử dụng tối đa được công suất, hiệu quả các sân bay ở một số tỉnh xung quanh thủ đô chưa?

Thêm vào đó, hạ tầng giao thông đường bộ kết nối Hà Nội với các địa phương đang được cải thiện rõ rệt, các tuyến đường bộ cao tốc dần được hình thành thì việc có thêm sân bay liệu có thực sự mang lại hiệu quả, chưa kể, vốn đầu tư sẽ rất lớn", PGS Tống nêu.

Riêng miền Bắc hiện có các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Vân Đồn (Quảng Ninh), Điện Biên Phủ (Điện Biên), Nà Sản (Sơn La, đóng cửa từ năm 2004).

Theo quy hoạch, Nội Bài sẽ tiếp nhận 35 triệu khách vào năm 2030, 50 triệu khách sau năm 2030. Tuy nhiên, lưu lượng hành khách thông qua sân bay Nội Bài đã đạt 29 triệu.

Năm 2019, nhà ga có dấu hiệu quá tải, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ bị xuống cấp và hiện đang được nâng cấp, sửa chữa.


Đọc tin tức mới nhất, xem tin thời sự nóng tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisuxahoi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên