Lực lượng không quân hải quân Nga trên bờ vực sụp đổ?

QS |
Lực lượng không quân hải quân Nga trên bờ vực sụp đổ?
Lực lượng không quân hải quân Nga trên bờ vực sụp đổ?
Ảnh minh họa (Nguồn: usni.org)

Với tình hình hiện tại, giới chuyên gia lo ngại rằng, sau năm 2025, lực lượng không quân hải quân Nga có thể chỉ có một lối thoát duy nhất là giải thể.

KẾ HOẠCH VẪN CHỈ LÀ KẾ HOẠCH

Gần đây, giới lãnh đạo quân sự-chính trị Nga đã tiến hành một số nỗ lực nhất định nhằm khôi phục sức mạnh của nước này tại những khu vực chiến trường quan trọng trên biển.

Thế nhưng, bất chấp việc đóng hàng loạt các tàu ở khu vực biển gần và xa, cho tới nay, kết quả của những nỗ lực này vẫn không rõ ràng: Hải quân Nga đang hoàn toàn thua kém về các chỉ số chất lượng so với bất cứ đối thủ tiềm năng nào.

Việc khắc phục tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các tàu chiến lớn sẽ đòi hỏi nhiều năm, nếu không muốn nói là hàng thập kỷ. Kèm theo đó cần có nguồn tài chính dồi dào và sự kiểm soát chặt chẽ đối với công tác thực hiện các chương trình đóng tàu của nhà nước.

Tuy nhiên, một câu hỏi đang được đặt ra là: Điều gì sẽ xảy đến nếu một đối thủ tiềm tàng không chờ đời sự hồi sinh của Hải quân Nga, mà quyết định tận dụng điểm yếu của họ hiện nay?

Lực lượng không quân hải quân Nga trên bờ vực sụp đổ? - Ảnh 1.

Tiêm kích Su-33 và MiG-29KUB trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Ảnh: vk.com

Chúng ta đang nói tới lực lượng không quân hải quân Nga. Mặc dù trong phương thức tác chiến của Nga hiện nay, lực lượng tấn công chủ lực trên biển là hạm đội tàu ngầm nhưng tất cả các cường quốc hải quân lớn khác (bao gồm cả Liên Xô trước đó) đều coi trọng lực lượng không quân hải quân.

Có một điều rõ ràng rằng, lực lượng không quân hải quân của Nga trong nhiều năm qua có số lượng máy bay cực kỳ nhỏ, trong khi công tác huấn luyện phi công còn thiếu sót.

Khi chuẩn bị cho chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2011-2020, có vẻ như lãnh đạo Nga đã tính đến tình hình này và nhận thấy họ cần phải khẩn trương khôi phục tiềm lực của lực lượng Không quân hải quân.

Kế hoạch đặt mua các máy bay tiêm kích Mi-29K, Su-30SM đã được vạch ra. Bên cạnh đó là chương trình hiện đại hóa toàn bộ phi đoàn máy bay chống ngầm [với trên 20 chiếc Tu-142, ít nhất 30 chiếc IL-38 và tối đa 70 trực thăng Ka-27PL).

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố kế hoạch tăng đột biến tỷ lệ bay của các phi công tiêm kích hạm. Tất nhiên, các kế hoạch này sẽ không thể ngay lập tức biến không quân hải quân Nga thành một lực lượng tác chiến đáng gờm, nhưng nó sẽ giúp giải quyết các nhiệm vụ phòng thủ cơ bản gần các căn cứ hải quân Nga ở mức độ thỏa đáng.

Thế nhưng, tất cả mới chỉ là kế hoạch…

NHỮNG CON SỐ ĐÁNG BÁO ĐỘNG

Từ nay cho tới năm 2025, theo các hợp đồng hiện có, lực lượng không quân hải quân Nga sẽ nhận được 21 chiếc Su-30SM2 và một số trực thăng Ka-27M nâng cấp. Chương trình hiện đại hóa các máy bay chống ngầm cũ dường như đang vắng bóng hoàn toàn.

Giới phân tích cho rằng, sẽ không quá lời khi nói rằng đến năm 2025, không quân hải quân chống ngầm của Nga sẽ chỉ có lực lượng chủ lực là các trực thăng Ka-27 với khả năng tác chiến hạn chế.

Toàn bộ phi đoàn máy bay Tu-142 và Il-38 sẽ vượt quá tuổi thọ và dần bị xóa sổ. Một số chiếc IL-38N hiện đại hóa có thể hoạt động cho tới đầu những năm 2030 nhưng khả năng tìm kiếm của chúng sẽ không thể so sánh được với năng lực tương tự của NATO, Trung Quốc hoặc Nhật Bản vào thời điểm đó.

Tình hình có vẻ có phần khả quan hơn trong thành phần máy bay chiến đấu của lực lượng không quân hải quân Nga. Tuy nhiên, điều đáng bận tâm nhất không phải số lượng hay tình trạng công nghệ mà là mức độ huấn luyện-đào tạo dành cho các phi công.

Lực lượng không quân hải quân Nga trên bờ vực sụp đổ? - Ảnh 2.

Các phi công của lực lượng không quân hải quân Nga đang có số giờ bay ít ỏi. Ảnh minh họa: pravda.ru

Theo số liệu mà topcor.ru có được, phi công hướng dẫn – Trung tá O.A. Khomyakov – người đồng thời là chủ tịch ủy ban chuyên môn của kíp bay Hạm đội Biển Đen và Thiếu tá S.V. Dodukh, người đứng đầu bộ phận huấn luyện chiến thuật của Trung đoàn Hàng không 43, Hạm đội Biển Đen mới chỉ có số giờ bay lần lượt là 15 giờ và 3 giờ trong năm nay. Đối với những phi công hạng 1 và giữ chức vụ cao như vậy, đây quả thực là những con số vô lý tới mức khó tin.

Hiện đang có nhiều lo ngại về mức độ sẵn sàng của các máy bay chiến đấu Hạm đội Biển Đen khi phải đối phó với các mối đe dọa trong khu vực.

Thật khó để lý giải tại sao các vấn đề của không quân hải quân Nga vẫn chưa được giải quyết trong một thời gian dài như vậy bởi lực lượng này không đòi hỏi bất cứ khoản đầu tư quá cao nào.

Với tình hình hiện tại, giới chuyên gia lo ngại rằng, sau năm 2025, lực lượng không quân hải quân Nga có thể chỉ có một lối thoát duy nhất là giải thể, và số máy bay còn lại sẽ được chuyển sang cho lực lượng Không quân vũ trụ Nga.

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh VN mới nhất, xem tin tức thế giới nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên