Lời hứa từ Đài Loan: Hồi sức ngành đang tê liệt sau khi bất ngờ làm "chao đảo" thế giới

Thúy |

Lời hứa từ Đài Loan: Hồi sức ngành đang tê liệt sau khi bất ngờ làm "chao đảo" thế giới
Lời hứa từ Đài Loan: Hồi sức ngành đang tê liệt sau khi bất ngờ làm "chao đảo" thế giới
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Các nhà sản xuất chip hàng đầu của Đài Loan đã hứa sẽ "làm hết sức mình" để giải quyết tình trạng thiếu chip đang làm tê liệt ngành ô tô toàn cầu

Các nhà máy vận hành hết công suất

Các nhà sản xuất chip hàng đầu của Đài Loan đã hứa sẽ "làm hết sức mình" để giải quyết tình trạng thiếu chip đang làm tê liệt ngành ô tô toàn cầu, lãnh đạo Cơ quan Thương mại của hòn đảo, bà Wang Mei-hua cho biết. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo rằng, với thực tế là các dây chuyền sản xuất đã hoạt động hết sức mình, tình hình này sẽ cần thời gian cải thiện.

Bà Wang Mei-hua cũng bảo vệ các nhà sản xuất chất bán dẫn của hòn đảo, nói rằng họ đã cảnh báo khách hàng rằng việc giảm đơn đặt hàng chip vào năm ngoái có thể gây nguy hiểm cho chuỗi cung ứng xe.

Bình luận của bà đã chỉ ra việc các vấn đề đã diễn ra như thế nào trên các khía cạnh chính trị quốc tế. Bà Wang xác nhận, Đài Loan đã nhận được yêu cầu giúp đỡ để giảm bớt tình trạng thiếu chip từ Mỹ, Nhật và Liên minh châu Âu.

"Tất cả dây chuyền sản xuất của các nhà sản xuất chip này đã hoạt động hết công suất và một số thậm chí còn quá tải....Nhưng chúng tôi đã đạt được sự đồng thuận rằng họ sẽ hỗ trợ các khách hàng sản xuất ô tô ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản - nơi có rất nhiều các ngành nghề liên quan và điều này là rất quan trọng đối với nền kinh tế thế giới," bà Wang nói.

"Họ [các nhà máy của Đài Loan] đã đồng ý tăng tải lên từ 102-103% hoặc thậm chí là nhiều hơn, với tất cả công suất bổ sung được ưu tiên cho các loại chip liên quan đến ô tô."

Lời hứa từ Đài Loan: Hồi sức ngành đang tê liệt sau khi bất ngờ làm chao đảo thế giới - Ảnh 2.

Bà Wang Mei-hua

Bà cho biết thêm, các nhà sản xuất chip bắt đầu tối ưu hóa và cải tiến dây chuyền sản xuất của mình từ cuối năm ngoái, nhưng nhấn mạnh đây thực sự là vấn đề không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Hơn nữa, việc sản xuất chip cần nhiều thời gian. Ví dụ, để tạo ra một chip quản lý năng lượng chung, sẽ mất khoảng 50 ngày, cộng thêm một tuần đóng gói và thử nghiệm trước khi nó có thể được chuyển đến các nhà phát triển chip. Những con chip này sau đó phải được xây dựng thành các mô-đun và cuối cùng là lắp ráp thành ô tô. Đối với một số chip chất lượng cao hơn, quá trình sản xuất có thể mất tới 3 tháng.

Các nhà sản xuất hứa sẽ cố gắng ưu tiên ngành ô tô nhưng chưa đảm bảo chắc chắn

Bà Wang cho biết, tất cả 4 nhà sản xuất chip của Đài Loan (Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan TSMC, Công ty Unite Microelectronics, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế Vanguard và Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Powerchip) đã đồng ý nói chuyện với khách hàng của họ ở các khu vực khác để liệu có thể ưu tiên các linh kiện chip cho ngành ô tô hay không. Nikkei trước đó báo cáo rằng, các nhà sản xuất chip đã đặt hàng tới hết gần nửa cuối năm 2021.

"Đây không phải nhiệm vụ dễ dàng. Nó sẽ liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại phức tạp," bà Wang nói và cho biết thêm, các nhà sản xuất chip không thể đảm bảo hoàn toàn.

Việc thiếu chip đã gây ra tình trạng gián đoạn sản xuất nghiêm trọng đối với một số công ty: Volkswagen của Đức đã giảm sản lượng ở Trung Quốc, trong khi Ford đã ngừng một số hoạt động sản xuất ở U.S Honda. Nissan và Daimler đều giảm sản lượng vì thiếu chip.

Lãnh đạo Cơ quan Thương mại Đài Loan cho biết, vụ việc lần này nêu bật tầm quan trọng của ngành công nghiệp chip ở Đài Loan - ngành công nghiệp lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ, tính về doanh thu.

Trước đó, trong bối cảnh Bắc Kinh ngăn cản các nước thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan, các lãnh đạo nước ngoài bắt đầu nhận ra sự phụ thuộc của họ vào việc sản xuất chip điện tử của hòn đảo.

Đài Loan đang được đánh giá cao về khả năng sản xuất chip. Danh tiếng này chủ yếu nhờ vào Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) - xưởng đúc và sản xuất lớn nhất và hàng đầu thế giới cho điện thoại thông minh, trí tuệ nhân tạo và máy tính hiệu suất cao của Apple.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe hơi rơi vào tình trạng thiếu chip cho mọi thiết bị, từ cảm biến đỗ xe đến giảm lượng khí thải, vai trò của Đài Loan trong nền kinh tế thế giới bất ngờ nổi bật.

Với việc các nhà sản xuất ô tô bao gồm Volkswagen của Đức, Ford Motor Co của Mỹ và Toyota Motor của Nhật Bản buộc phải ngừng sản xuất và các nhà máy ngừng hoạt động, tầm quan trọng của Đài Loan trở nên rất lớn.

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh VN mới nhất, xem tin tức thế giới nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên