Trang Ly |

Vũ trụ dường như là một nơi cô đơn?

Các nhà thiên văn phát hiện hàng chục triệu tín hiệu từ một nền văn minh thông minh: Và nó đến từ không phải nơi nào khác - Chính chúng ta!

Chúng ta biết - bản thân chúng ta chính là bằng chứng về điều đó - rằng các nền văn minh thông minh có thể tồn tại trong vũ trụ. Việc tìm kiếm dấu hiệu của các nền văn minh khác trong thiên hà Milky Way (Dải Ngân hà) không phải là một vấn đề đơn giản, nhưng chúng ta có những công cụ để phát hiện. Dựa trên khả năng công nghệ của chính mình, chúng ta có thể ngoại suy những tín hiệu mà công nghệ ngoài hành tinh có thể phát ra và tìm kiếm những tín hiệu đó.

Những tín hiệu này được gọi với thuật ngữ là tín hiệu kỹ thuật (Technosignatures, do nhà thiên văn học người Mỹ Jill Tarter đưa ra năm 2007) và chúng được thực hiện bài bản qua những nỗ lực Tìm kiếm Trí thông minh ngoài Trái Đất (SETI), đặc biệt là các bước sóng vô tuyến.

Loài người vỡ mộng: Cái gọi là tín hiệu ngoài hành tinh thực chất đến từ một nơi không ngờ! - Ảnh 1.

Ảnh: Mike Zorger/Getty Images

Nhà thiên văn Jean-Luc Margot của Đại học California, Los Angeles, Mỹ (UCLA) cho biết: "Một trong những lợi thế lớn của việc tìm kiếm các cấu trúc công nghệ ở bước sóng vô tuyến là chúng ta nhạy cảm với các tín hiệu phát ra từ khoảng cách hàng nghìn năm ánh sáng và nó không tốn nhiều năng lượng như vậy".

Giáo sư Jean-Luc Margot và nhóm của ông gần đây đã tiến hành tìm kiếm các đặc điểm kỹ thuật bằng Kính viễn vọng Green Bank (GBT), một kính viễn vọng vô tuyến mạnh mẽ đặt ở Green Bank, Tây Virginia, Mỹ.

Vào tháng 4 năm 2018 và năm 2019, với tổng thời gian quan sát là 4 giờ, họ đã di chuyển trên 31 ngôi sao giống Mặt Trời xung quanh mặt phẳng thiên hà, phát hiện tổng cộng 26.631.913 ứng viên tín hiệu kỹ thuật.

Một phân tích kỹ hơn về dữ liệu cho thấy rằng mọi tín hiệu ứng viên (ứng viên cho tín hiệu ngoài hành tinh) đều được tạo ra ngay tại đây - Trên Trái Đất.

Loài người vỡ mộng: Cái gọi là tín hiệu ngoài hành tinh thực chất đến từ một nơi không ngờ! - Ảnh 3.

Các nhà khoa học cho biết, rất có thể việc Nhiễu tần số vô tuyến (RFI) - gây ra bởi các tần số vô tuyến do công nghệ Trái Đất tạo ra như GPS, vệ tinh, điện thoại di động, lò vi sóng, máy bay - đã "che khuất" tín hiệu ngoài hành tinh.

"RFI khiến công việc của chúng tôi trở nên khó khăn hơn vì chúng tôi phát hiện hàng chục triệu tín hiệu mỗi giờ theo thời gian sử dụng kính thiên văn và chúng tôi cần xác định từng tín hiệu: Nó là do con người tạo ra hay là ngoài Trái Đất? Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu chúng tôi chỉ phát hiện một vài tín hiệu. May mắn thay, các thuật toán mới của chúng tôi cho phép chúng tôi tự động phân loại hơn 99,8% tín hiệu nhân tạo" - Giáo sư Jean-Luc Margot cho biết.

Loài người vỡ mộng: Cái gọi là tín hiệu ngoài hành tinh thực chất đến từ một nơi không ngờ! - Ảnh 4.

Giáo sư Jean-Luc Margot thuộc UCLA. Ảnh: Twitter

Sau khi bắt nhầm tín hiệu trên Trái Đất, nhóm các nhà khoa học của UCLA đã thực hiện một số thuật toán mới trong hệ thống xử lý dữ liệu từ kính viễn vọng GBT, tinh chỉnh độ nhạy và tỷ lệ phát hiện tín hiệu ngoài Trái Đất, cũng như bộ lọc được sử dụng để tự động phân loại tín hiệu RFI trong dữ liệu. Từ đó, sàng lọc được đâu là tín hiệu kỹ thuật của người ngoài hành tinh.

Như Giáo sư Jean-Luc Margot đã đề cập, bộ lọc mới phát hiện 99,8% (26.588.893 ứng viên) là tín hiệu nhân tạo - RFI do con người gây ra, để lại 4.539 tín hiệu là ứng cử viên công nghệ ngoài hành tinh hứa hẹn nhất.

Tuy nhiên, cuối cùng, sau khi sàng lọc cẩn thận thì số ứng viên ít ỏi này cũng là có nguồn gốc do con người tạo ra.

"Nếu một tín hiệu được phát hiện từ nhiều hướng trên bầu trời, chúng tôi có thể tin chắc đó là do con người tạo ra. Còn một tín hiệu ngoài Trái Đất thường sẽ phát ra ở khoảng cách giữa các vì sao và sẽ chỉ được phát hiện theo một hướng" - Giáo sư Jean-Luc Margot nói.

Kết quả không ngoài dự đoán. Một cuộc tìm kiếm vào đầu năm 2020 từ một cụm sao lớn hơn nhiều, 10 triệu ngôi sao, cũng không cho thấy dấu hiệu của công nghệ ngoài hành tinh.

RFI không chỉ là vấn đề đối với SETI mà còn đối với tất cả các nhà thiên văn học vô tuyến, đến mức, một số phép đo không còn có thể được thực hiện từ Trái Đất nữa. Do đó, các nhà khoa học đang nghĩ đến việc đặt kính viễn vọng vô tuyến ở nửa tối Mặt Trăng. Mặt Trăng khi đó đóng vai trò là bộ đệm tự nhiên chống lại sự can thiệp của vô tuyến do con người gây ra.

"Cuộc tìm kiếm tín hiệu ngoài Trái Đất có thể trả lời một trong những câu hỏi khoa học sâu sắc nhất của thời đại chúng ta: Trái Đất có cô đơn trong vũ trụ không?"

"Tất cả sự sống trên Trái Đất đều liên quan đến một tổ tiên chung và việc khám phá ra các dạng sống khác sẽ cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta về các hệ thống sống trong vũ trụ. Ở cấp độ triết học hơn, nó sẽ thay đổi nhận thức của chúng ta về vị trí của loài người trong vũ trụ." - Giáo sư Jean-Luc Margot kết luận.

Nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí Thiên văn học.

Bài viết sử dụng nguồn: Sciencealert

* Đọc bài cùng tác giả Trang Ly tại đây.

Đọc đọc báo mới nhất, xem khám phá nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999