Phát hiện đột phá về lỗ đen gấp 6,5 tỷ lần Mặt Trời: Bí ẩn lớn của vũ trụ sắp được giải đáp!

Trang Ly |
Phát hiện đột phá về lỗ đen gấp  6,5 tỷ lần Mặt Trời: Bí ẩn lớn của vũ trụ sắp được giải đáp!
Ảnh: EHT

2 năm sau ngày chụp được bức ảnh lỗ đen đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học tiếp tục có bước tiến mới về lỗ đen M87.

Lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của thiên hà M87 đã được chụp ảnh trong ánh sáng phân cực, lần đầu tiên tiết lộ từ trường và các tương tác của nó ở rìa của lỗ đen.

Hố đen này là hố đen đầu tiên được chụp ảnh trực tiếp bởi các nhà thiên văn học vào năm 2019 và những bức ảnh mới tiết lộ thêm chi tiết về vật thể dày đặc, bao gồm cả những tia năng lượng mạnh mẽ bùng phát từ trung tâm của nó.

Nằm cách Trái Đất 55 triệu năm ánh sáng, lỗ đen siêu lớn ở trung tâm thiên hà Messier 87 được ước tính có khối lượng gấp khoảng 6,5 tỷ lần Mặt Trời của chúng ta và phun ra những tia năng lượng cực mạnh.

Sử dụng Kính viễn vọng Chân trời Sự kiện (EHT), một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã lần đầu tiên đo độ phân cực - một đặc điểm của từ trường - gần với rìa của lỗ đen.

Khám phá này sẽ cho phép các nhà thiên văn học trong tương lai hiểu được quá trình liên quan đến việc tạo ra các tia năng lượng từ lõi của nó, với một số ý kiến ​​cho rằng nó có thể là do tương tác với chính từ trường.

Đây có thể là chìa khóa để hiểu một hiện tượng từ lâu đã được chứng minh là một câu đố - Luồng phản lực lỗ đen tương đối tính. Các nhà thiên văn học cho rằng từ trường của lỗ đen đóng một vai trò trong quá trình này.

Chúng ta biết lỗ đen M87 đang bắn ra những luồng phản lực tương đối tính này với tốc độ bằng 99% vận tốc ánh sáng. Quầng vàng phát sáng mà chúng ta có thể thấy trong hình ảnh của M87 là cạnh bên trong của đĩa bồi tụ - Đây chính là chìa kháo duy nhất giúp các nhà khoa học tìm hiểu bí mật to lớn của lỗ đen.

[Đọc thêm: Lần đầu tiên trong lịch sử bắt được "quái vật vũ trụ": Tiên tri của Einstein thành sự thực]

Vào ngày 10 tháng 4 năm 2019, các nhà khoa học đã công bố hình ảnh đầu tiên từ trước đến nay của lỗ đen, tiết lộ cấu trúc giống như một vòng sáng với vùng tối trung tâm là bóng của lỗ đen, khớp với những gì đã được dự đoán.

Kể từ đó, nhóm EHT đã nghiên cứu sâu hơn về dữ liệu thu thập được sử dụng để tiết lộ hình ảnh đầu tiên - phát hiện ra một phần đáng kể ánh sáng xung quanh lỗ đen bị phân cực và nhiều hơn nữa về từ trường của nó.

Tiến sĩ Ziri Younsi, đồng tác giả nghiên cứu, từ Đại học College London, nói với MailOnline rằng nghiên cứu đầu tiên xem xét ánh sáng khả kiến ​​và cường độ của nó, nhưng lần này họ xem xét sự phân cực của ánh sáng đó.

Ánh sáng trở nên phân cực khi nó đi qua một số bộ lọc nhất định, như thấu kính của kính râm phân cực, hoặc khi nó được phát ra trong những vùng không gian nóng nơi có từ trường.

Nhóm nghiên cứu cho biết, phân tích trong tương lai sẽ tập trung vào các từ trường xung quanh khu vực phóng luồng phản lực gần chân trời sự kiện của lỗ đen M87.

Bài viết sử dụng nguồn: SA, DM