Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa của Hà Nội tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu tích trữ nhu yếu phẩm gia tăng và thương mai điện tử được đẩy mạnh. Tuy nhiên, doanh số vẫn ở mức thấp do hàng hóa nhập khẩu bị hạn chế cũng như thu nhập và sức mua bị tác động bởi dịch Covid-19.
Theo khảo sát của PV Dân Việt trên khu vực phố cổ như: Hàng Đào, Hàng Ngang, Cầu Gỗ, Hàng Bông, Hàng Gai... hàng loạt cửa hàng cửa đóng then cài, treo biển cho thuê cửa hàng, cả dãy phố chỉ lác đác người đi bộ, thậm chí dưới lòng đường, xe cộ tham gia giao thông cũng ít hơn hẳn những ngày sau đại dịch lần 1.
Theo nhân viên phục vụ một quán đồ uống ở phố Cầu Gỗ chia sẻ, từ ngày dịch Covid-19 lần 2 quay lại, doanh thu quán sụt giảm nghiêm trọng. Hồi bùng phát dịch lần 1 còn có nhiều khách hàng mua mang về, nhưng lần này, không chỉ khách đến uống trực tiếp mà khách mua về cũng ít đi. Trước đây khi chưa có dịch, khách Tây, khách ta nườm nượp phục vụ không xuể.
Những tuyến phố cổ thường ngày đông đúc, nhộn nghịp nay trở nên vắng vẻ do tác động của dịch Covid-19.
Tương tự, phố Hàng Đào vốn ồn ào, sôi động nay cũng trở nên vắng vẻ. Một số cửa hàng vẫn mở cửa để duy trì khách mua sỉ quen. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hiền - một chủ hàng tại đây cho hay, bà thuê diện tích 25m2 với giá 45 triệu đồng/tháng, nay chủ nhà giảm còn 22 triệu đồng/tháng, nhưng với tình trạng kinh doanh ế ẩm như thế này, khả năng hết tháng 8 bà cũng trả lại mặt bằng.
Liên quan đến mặt bằng giá thuê và công suất hoạt động tại Hà Nội, dữ liệu mới đây của Savills cho thấy, khoảng 50% doanh nghiệp bán lẻ có mức doanh thu sụt giảm trên 50% trong và sau giai đoạn Covid-19 vừa qua. Theo đó, nguồn cầu bị ảnh hưởng lớn, các công ty và đơn vị bán lẻ không thể tiếp tục mở rộng kế hoạch kinh doanh.
Áp lực về giá thuê đã lắng dịu trong vài tháng gần đây, đặc biệt có sự điều chỉnh hợp lý hơn để có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp và các đơn vị bán lẻ. Điển hình, giá mặt bằng bán lẻ tại các khu vực phố cổ trung tâm đã giảm sâu so với trước Covid-19, giá của các vị trí vàng có thể giảm tương đương 30-40% để thu hút khách hàng tiếp tục thuê mặt bằng.
Nhận định về phản ứng của thị trường, ông Lê Tuấn Bình - Trưởng Bộ phận Cho thuê Thương mại cho rằng, các chủ nhà sẽ phải nhìn nhận mặt bằng cho thuê của mình đúng theo mặt bằng chung của thị trường theo hai điểm.
Cụ thể, thứ nhất là giá thuê, hầu hết các chủ nhà tại phố cổ chưa từng gặp trường hợp phải đi đàm phán giá thuê với khách thuê, họ sẽ là bên lựa chọn khách thuê trả giá cao nhất. Song, hiện các chủ nhà ở phố cổ đang tích cực đưa ra các phương án giá phù hợp hơn với thị trường.
Thứ hai là cần có sự linh hoạt hơn về phương án cho thuê, có thể là về mặt bằng cho thuê. Trước đây các chủ nhà cho thuê có rất ít các phương án cho thuê mặt bằng, thế nhưng hiện nay đã có sự linh hoạt hơn khi chia diện tích mặt bằng thành các diện tích nhỏ, để khách thuê có thể lựa chọn.
Đồng thời, theo ông Bình, các điều kiện như thời hạn cho thuê, các điều khoản về điều chỉnh giá thuê đã linh hoạt hơn rất nhiều, tuy bị giảm về doanh thu nhưng sẽ được phục hồi nhanh sau giai đoạn dịch.