Tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga: Thật kinh ngạc!

Đại tá Trần Danh Bảng |
Tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga: Thật kinh ngạc!
Tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga: Thật kinh ngạc!
Su-75 Checkmate.

Tiếc cho Nga đã bỏ lỡ cơ hội quý giá, khi say sưa trượt dài, tiêu tốn rất nhiều tiền cho nghiên cứu, bay thử, từ Su-47 đến Su-57 hiện nay. Su-75 Checkmate ra đời kịp lúc.

Sự ồn ào trong hội chợ triển lãm MAKS 2021, những bài viết rất xôn xao về chiếc tiêm kích tàng hình Su-75 Checkmate, nghĩa là "Chiếu tướng" của Nga rồi cũng lắng xuống. Khi mỗi ngày những sự kiện đầy ắp, nóng rẫy, đẩy những lời bàn về Su-75 tụt lại phía sau.

Bây giờ bình tâm lại, ta hãy lần giở những gì về máy bay chiến đấu suốt ba chục năm qua để nhận biết rõ hơn về nó. Chẳng cái gì ra đời mà không có lý do. Checkmate cũng thế!

CÓ MỘT KHOẢNG TRỐNG, AI NHANH THÌ LẤY KỊP!

Cách đây 30 đến 40 năm, khi còn chiến tranh Lạnh, lực lượng không quân của cả hai bên (Liên Xô - Mỹ và NATO) được nhận về máy bay chiến đấu cho các nhiệm vụ trên không khá cụ thể, chẳng hạn như máy bay đánh chặn tầm cao MiG-25 và sau này MiG-31 của Liên Xô.

Tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga: Thật kinh ngạc! - Ảnh 1.

Theo đó là máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư F-15 và F-16 của Không quân Mỹ hay F/A-18 của Không quân Hải quân Mỹ. Cũng trong thời đoạn ấy, khái niệm máy bay chiến đấu một động cơ, chi phí thấp đã được chấp nhận rộng rãi.

Theo tiêu thức của đó, có Saab JAS 39 Gripen của Thụy Điển, F-35 Lightning II của Mỹ và bản sao của MiG-21 của Trung Quốc đã được tạo ra.

Nhưng Liên Xô lúc này đã từ bỏ chế tạo máy bay chiến đấu một động cơ, chi phí thấp vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước.

Phòng thiết kế Mikoyan đưa lên không trung dòng máy bay chiến đấu hai động cơ theo chương trình LPFI (máy bay tiêm kích tiền tuyến triển vọng) chiếc MiG-29.

Nó có tính đột phá đặc biệt: cơ động, nhanh và bên bỉ. Đứa con tinh thần mới Mikoyan có hai động cơ, với khối lượng và kích thước nhỏ, đã mang lại cho MiG-29 một sức mạnh lớn lao đầy hứng khởi: Tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao, phi công có mũ tích hợp, bay kiểu "rắn hổ mang" thao diễn tốt khi đánh chặn, không chiến quần vòng. Về mặt quân sự, MiG-29 đã rất thành công.

MiG-29 khi đó hoàn toàn phù hợp với thị trường. Các máy này được mua số lượng lớn từ Ấn Độ, Ai Cập, Malaysia, chưa kể các nước Đông Âu trong khối Vacsovi mà Eritrea và Peru cũng mua.

Tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga: Thật kinh ngạc! - Ảnh 2.

Tiêm kích Mig-29SMT.

Tuy nhiên, lúc này phân khúc máy bay chiến đấu một động cơ của phía Liên-Xô, sau là Nga đã bị bỏ trống. Ngành công nghiệp quốc phòng của họ không có gì để đối trọng với chiếc F-16 tương tự của Mỹ được cả thế giới ưa chuộng.

Kể từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước, Trung Quốc đã chiếm lĩnh thị trường ngách (bị bỏ trống này) một cách vững chắc, cung cấp cho mấy quốc gia máy bay chiến đấu hạng nhẹ J-7, chẳng khác gì một bản sao rất rẻ của MiG-21 của Liên Xô.

Những năm 90 của thế kỷ trước, Tập đoàn công nghiệp Thành Đô, Trung Quốc rất quan tâm đầu tư, với sự tham gia tài chính của Pakistan và sự hỗ trợ kỹ thuật của tập đoàn chế tạo máy bay Grumman của Mỹ, đã hiện đại hóa sâu loại máy bay này, tạo ra tiêm kích hoàn toàn hiện đại JF-17 Thunder.

Dù JF-17 Thunder không thể tự hào về bất kỳ khả năng nổi bật nào, nhưng xét về chức năng chung thì nó gần giống với những sửa đổi mới nhất của F-16, nhưng nó lại có chi phí thấp hơn đáng kể. Món hàng này thực sự hấp dẫn cho Lực lượng Không quân các nước nghèo.

Máy bay chiến đấu JF-17 của Không quân Pakistan đã được sử dụng thành công để chống lại MiG-21 của Liên Xô vào năm 2019 trong cuộc xung đột với Ấn Độ.

Cả Nigeria và Myanmar đều mua nó. Trường hợp này đặc biệt có ý nghĩa minh chứng, như Myanmar trước đây cố gắng tránh bất kỳ sự phụ thuộc nào vào nước láng giềng Trung Quốc.

Đến năm 2015, đáng lẽ quốc gia ĐNÁ này đã có một phi đội 25 đến 30 chiếc MiG-29 và sẽ mua thêm một đợt nữa từ Nga nhưng họ đã thay đổi quyết định: JF-17 là một lựa chọn quá hấp dẫn. Algeria, Argentina, Bangladesh, Ai Cập, Iran cũng lần lượt bày tỏ ý định mua JF-17 về.

Lý do thành công của máy bay chiến đấu một động cơ là tính kinh tế, so với các máy bay hạng nặng, những chiếc máy bay này chỉ đòi hỏi một nửa khối lượng công việc bảo dưỡng định kỳ, không tốn vật tư tiêu hao và phụ tùng, phụ kiện.

Dẫu cái giá phải trả là khả năng sống sót kém hơn trong chiến đấu. Nhưng trong khi chưa có chiến tranh, máy bay chiến đấu hạng nhẹ là cứu cánh thực sự của Không quân.

Hơn nữa một số quốc gia nhỏ hẹp về địa lý, nhiệm vụ bảo vệ chủ yếu là các mục tiêu có trọng điểm, thậm chí có nước mua để hù dọa bọn khủng bố, buôn lậu, cướp biển… Họ cũng có lý để trấn an phía tài chính dân sự như: chúng có thể cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn, đoạn thẳng của đường cao tốc và thậm chí trên sân bay không trải nhựa…

Tiếc cho Nga đã bỏ lỡ phân khúc này, say sưa trượt theo những đam mê máy bay hai động cơ hạng nặng. Thật choáng váng khi biết họ tiêu tốn rất nhiều tiền nghiên cứu, bay thử, từ Su-27, Su-47, đến Su-35 và tiếp là Su-57 hiện nay.

Kết cục ngành CNQP Nga bỏ lỡ một thị trường máy bay hạng nhẹ, một động cơ, có không ít khách hàng. Với rất nhiều lý do biến cố của thời đại, và hậu quả từ đầu thập niên 90, không quân Nga bê bết, mãi đến năm 2012, khi Bộ trưởng Quốc phòng mới Sergei Shoigu được TT Putin bổ nhiệm thì tình hình mới khác.

Tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga: Thật kinh ngạc! - Ảnh 4.

Su-35 và Su-57 của Không quân Nga.

TRUYỀN THÔNG VỀ SU-75 CHECKMATE RẤT ẤN TƯỢNG!

Thừa nhận loạt bài thuyết trình về Checkmate giữa năm 2021 thật mê hoặc lòng người. Máy bay chiến đấu hạng nhẹ Su-75 Checkmate, đã là tâm điểm chói sáng tại MAKS-2021.

Trong suốt hơn một tuần "Chiếu tướng" không chỉ được giới truyền thông Nga, mà còn cả các ấn phẩm Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam làm nổ tung các trang báo quân sự. Phía Mỹ cũng không ít ồn ào bình giá…

Những gì được biết vào lúc này về máy bay chiến đấu chiến thuật hạng nhẹ mới? Thứ nhất, là máy bay được tuyên truyền với chi phí thấp của nhà sản xuất, không phải người nộp thuế.

Đây là máy bay chiến đấu đầu tiên của Nga, thiết kế, tính toán bằng siêu máy tính và được xác minh bằng phương pháp mô phỏng máy tính. Cách tiếp cận này đã tăng tốc thiết kế lý thuyết và giảm chi phí phát triển sản phẩm, vì bỏ được một phần đáng kể các thử nghiệm thực địa rất tốn kém.

Checkmate là một máy bay kiến trúc mở, khách hàng có thể thay đổi tùy biến đặt trước với nhiệm vụ và ưu tiên của họ. Thiết bị radar, hệ thống ngắm bắn, thông tin liên lạc, hệ thống điều khiển vũ khí có thể là của Nga và/hoặc của nước ngoài.

Su-75 Checkmate khiến người ta liên tưởng như một lego với tiềm năng nâng cấp gần như vô tận. Điều này khiến cho máy bay có tuổi thọ sử dụng rất dài.

Xét cho cùng, các hệ thống lỗi thời của máy bay có thể dễ dàng thay đổi, thích ứng với các yêu cầu cập thời kỳ lạ nhất của khách hàng, làm cho Su-75 trở thành một "người lính thông dụng" thực sự của nhiều nhiệm vụ tác chiến trên không.

Này nhé! một máy bay chiến đấu có thể không chiến với máy bay của kẻ thù, và sau khi dọn sạch bầu trời, chuyển sang tiêu diệt các mục tiêu mặt đất… Điều chẳng nói ra ai cũng biết, tính mục đích rõ ràng, Checkmate còn kỳ vọng được thiết kế để chiến đấu, đối trọng máy bay chiến đấu-ném bom tiên tiến nhất của Mỹ, F-35 Lightning II.

Tác giả người Nga Vladimir Shlepchenko nhận định trên báo "Tuyệt mật" Nga:

"Tính năng kỹ chiến thuật của máy được công bố là khá nổi bật: tốc độ tối đa bằng hai tốc độ âm thanh, tầm bay 2.800 km, trọng tải 7,4 tấn, tương đương với các loại tiêm kích hạng nặng, máy bay ném bom.

Đối với máy bay quân sự của những năm 60 và 70 của thế kỷ trước, tốc độ bay hai lần tốc độ âm thanh không phải là điều gì đó quá ngạc nhiên, nhưng đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, được "chuốt" hoàn toàn để tàng hình thì đây là một chỉ số rất tốt.

Tầm hoạt động gần 3.000 km và gần 7,5 tấn bom và tên lửa có vẻ như là một lợi thế tối hậu so với các đối thủ cùng phân khúc của nước ngoài".

Tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga: Thật kinh ngạc! - Ảnh 6.

Su-75 Checkmate đã gây bão trên truyền thông.

Còn ông Mikhail Yurievich Giám đốc Văn phòng thiết kế Sukhoi, thiết kế trưởng của Checkmate nói về Su-75: " Checkmate được trang bị trí tuệ nhân tạo, nó hoạt động như một 'phi công phụ'.

Hệ thống này độc lập. Phi công "phát lệnh" giao việc cho "đệ", máy móc tự động thực hiện mọi thao tác, chuyển hệ thống, giúp phi công chuyển hướng chiến thuật, tạo tình thế chiến đấu mới một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, buồng lái của máy bay chiến đấu được trang bị màn hình cảm ứng toàn cảnh độc đáo. Chúng hiển thị trạng thái của tất cả các hệ thống, cũng như cung cấp thông tin toàn diện về đường bay, mục tiêu và các mối đe dọa xa, gần...

Hệ thống OBE của Checkmate bao gồm một hệ thống đánh giá tất cả các khía cạnh, phạm vi rộng. Nó luôn canh chừng, cảnh báo ngay lập tức cho phi công về các mối đe dọa (về giới hạn tính năng của máy bay và đe dọa từ phía đối phương).

Sự liên thông truyền tin, tương tác, tích hợp tình báo, cho phép máy bay trao đổi thông tin với các đơn vị chiến đấu khác, chống ồn, chống nhiễu cao. Máy bay được trang bị một tổ hợp phòng thủ và đối phó điện tử tích hợp, cố gắng không cho phép kẻ thù phát hiện ra mình, từ đó sử dụng vũ khí thích ứng…"

Khi được hỏi về Checkmate có dự định sử dụng chung với các thiết bị bay không người lái không?

Mikhail Yurievich nói: "Cả hai phiên bản có người lái của Checkmate LTS và các biến thể không người lái của nó đều có khả năng hoạt động trong mạng rộng liên hoàn, nghĩa là, nó hoạt động như một phần của nhóm máy bay có người lái và không người lái

Máy bay chiến đấu mới có thể là phiên bản hai chỗ ngồi, tùy chọn. Chúng tôi đang có kế hoạch thực hiện các thử nghiệm như vậy." vv và vv…

Tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga: Thật kinh ngạc! - Ảnh 7.

Su-75 Checkmate được tích hợp những công nghệ mới nhất

GIÁ CẢ CỦA SU-75 CHECKMATE CŨNG THẬT ẤN TƯỢNG!

Mãi tới bây giờ Nga cũng đã thực sự chú tâm chọc tay vào khoảng trống thị trường máy bay chiến đấu một động cơ giá rẻ. Còn gì bằng, khi Su-75 Checkmate đầy ưu điểm, lại có giá thành rất phải chăng, hấp dẫn cả với quốc gia "nghèo" lẫn quốc gia "rủng rẻng" với kinh phí quốc phòng chi rất hào phóng.

Bởi lẽ, theo Nga, chi phí một giờ bay thấp có được nhờ tính khí động học hoàn hảo, động cơ hiện đại và trang thiết bị trên máy bay, cũng như giảm thiểu chi phí bảo dưỡng máy bay. So với đối thủ cạnh tranh chính của nó như F-35 thì Su-75 Checkmate sẽ chịu chi phí cho một giờ bay ít hơn 5-7 lần.

Checkmate là một máy bay thực sự dễ bảo trì. Một hệ thống hỗ trợ hậu cần tự động mới Matreshka đã được tạo ra cho nó.

Sử dụng các phương pháp phân tích dự đoán (giả định) mới nhất, hệ thống Matreshka sẽ theo dõi tình trạng kỹ thuật của máy bay theo thời gian thực cũng như lưu giữ các đặc tính riêng trong toàn bộ vòng đời. Điều này sẽ giúp ngành kỹ thuật có thể lập kế hoạch dự phòng và sửa chữa, giảm đáng kể chi phí. Hẳn "khách hàng" sẽ thích điều này.

Người đứng đầu Tập đoàn Rostec, ông Sergei Chemezov, vui vẻ nói rằng: "Khách hàng chỉ phải trả khi có Checkmate về 'trong tay' với giá 25-30 triệu USD mỗi chiếc". Đây là một con số khá lý tưởng và hấp dẫn.

Để so sánh, người Mỹ hiện đang bán một máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư được hiện đại hóa hoàn toàn, như F-16D Block 52, với giá khoảng 35-45 triệu USD/chiếc.

Nga nói về giá một chiếc Su-30 thế hệ tương tự có giá khoảng 83 triệu USD với nước ngoài, còn "người nhà" là Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, thì cũng phải trả đâu đó khoảng 50 triệu USD... Vì vậy, Su-75 Checkmate là một "chiếc xe" thực sự bình dân.

Tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga: Thật kinh ngạc! - Ảnh 8.

Tiêm kích Su-75 Checkmate chắc chắn sẽ hấp dẫn khách hàng nhờ giá thành phải chăng

Ông Yuri Slyusar, TGĐ của Tập đoàn Chế tạo máy bay Thống nhất Nga (UAC), giải thích:

"Theo quan điểm của chúng tôi, hiện nay trên thị trường có rất nhiều máy bay một động cơ... Nhưng không có máy bay một động cơ, lại là máy bay thế hệ thứ năm nào ở mức giá hợp lý về mặt kinh tế, như thế. Mức giá có thể chấp nhận được và phù hợp với khả năng của hầu hết khách hàng cần lực lượng máy bay chiến đấu đa chức năng".

Theo các chuyên gia, một lý do Nga có thể ra giá Checkmate dễ chịu như vậy, còn do được kế thừa ngay thành quả của rất nhiều quá trình nghiên cứu từ các máy bay đàn anh: Như sử dụng máy tính tốt nhất, nào thử nghiệm mô phỏng ảo như thật, giúp Nga "áp" ngay những thành tựu của Su-35 và Su-57, như radar, tàng hình, điều khiển vũ khí cho đàn em Checkmate, như thế thật hiện đại, tiện lợi và rẻ.

Nên nhớ những kết quả của lĩnh vực tự động hóa, IT, trí tuệ thông minh, bigdata… càng ngày càng rẻ. Dại gì mà không áp dụng sớm!

Như đã nói ở trên, Su-75 Checkmate được đặt hàng tùy biến theo thực đơn rất cụ thể của mỗi quốc gia, xuất phát từ túi tiền và nhiệm vụ của không quân từng nước. Nên không có chuyện mua về mà khó dùng, hoặc không phù hợp với nhiệm vụ.

Tất nhiên qua thời gian có thể cập nhật và nâng cấp cả về thiết bị điện tử và vũ khí hàng không dễ dàng, như nhà sản xuất đã hứa!

Vào ngày đầu tiên trình bày của Checkmate, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách Bộ Quốc phòng Yuri Borisov nói rằng: "Rostec đã có một 'khách hàng neo' cho chiếc máy bay này".

Tuy ông không nói rõ đến quốc gia nào, nhưng nhìn thì thấy Ấn Độ, Ai Cập đang khát một thực đơn như Su-75 Checkmate, còn Việt Nam, Myanmar, Indonesia… thì cũng đang đắn đo chọn máy bay thay cho các máy bay thế hệ cũ.

Chỉ xin nói kỹ về Ấn Độ. Vào năm 2019, Không quân Ấn Độ đã phải đối mặt với những chiếc F-16 và JF-17 của Pakistan bằng những chiếc MiG-21 đã lỗi thời.

Còn nhớ, từ năm 2007, Ấn Độ đã tham gia vào chương trình phát triển hệ thống máy bay tiên tiến cho hàng không tiền phương (PAK FA), trong khuôn khổ chương trình chế tạo Su-57.

Ấn Độ đã chi khoảng 6 tỷ USD cho việc phát triển máy bay chiến đấu của Nga T-50 (PAK FA), thực chi khoảng 35% chi phí R&D và thử nghiệm. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 2018, New Delhi đã bỏ chương trình này.

Giờ đây, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang đưa ra thị trường một loại máy bay kết hợp mọi thứ có thể thân thiết dễ hiểu với Lực lượng Không quân Ấn: Đây! công nghệ Su-57 do người nộp thuế Ấn Độ chi trả.

Thiết kế Checkmate bây giờ tiên tiến, bố trí một động cơ, đa chức năng và một mức giá rất "thân thương". Rõ ràng chiếc máy bay Checkmate được tạo ra cho ai nữa?

Tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga: Thật kinh ngạc! - Ảnh 10.

Liệu bao giờ Su-75 Checkmate sẽ cất cánh bay thử lần đầu?

CÒN ĐIỀU GÌ PHÍA TRƯỚC?

Hẳn là truyền thông về Checkmate đã thành công, chỉ trong ít ngày. Thật kinh ngạc nữa là khác!

Nhưng. Ồ! Checkmate chưa bay, dù chỉ lên không trung vài chục mét! Nó mới chỉ là một mô hình!!!

Hãy nhìn lại: Với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Đến nay, Hoa Kỳ đã sản xuất 665 chiếc F-35. Năm 2019, 134 chiếc được đưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp, năm 2020 thêm 140 chiếc khác. Sản xuất 165 chiếc được lên kế hoạch cho các năm 2021 và 2022.

Đồng thời, không quân Mỹ đặt mua 231 chiếc, Thủy quân lục chiến 106 chiếc, và 30 chiếc khác cho hạm đội hải quân Mỹ. Tổng cộng, quân đội Mỹ đã mua được 367 chiếc Lightning. 166 chiếc khác đã được Đồng minh mua và 180 chiếc đang trong kho.

Còn Su-57 của Nga thì sao? Vào tháng 12 năm 2019, chiếc máy bay sản xuất đầu tiên đã bị rơi ở Viễn Đông. Đây là chiếc "Su-57" đầu tiên, được lên kế hoạch chuyển giao cho quân đội.

Vào tháng 12 năm 2020, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hứa rằng Không quân Nga sẽ nhận được 22 máy bay chiến đấu loại này vào cuối năm 2024.

Theo số liệu mới nhất, vào cuối năm nay 2021, quân đội Nga sẽ nhận được 2 chiếc Su-57. Các nước khác có đặt mua? tiềm năng rất thấp. Nhìn vào thực tế, tỷ lệ bán các máy bay này ở Liên bang Nga là 1 và Hoa Kỳ hiện là 367!

Người ta thể tranh luận bao nhiêu tùy thích rằng F-35 là một chiếc máy bay kém và vô giá trị, đắt đỏ, nhưng nó có một lợi thế quan trọng: Nó được sản xuất với số lượng hàng trăm chiếc.

Giá đang hạ dần: Người Mỹ bắt đầu bán chúng để xuất khẩu với giá 100 triệu USD và đến năm 2020, giá của chúng giảm xuống còn 77 triệu USD. Thời TT Trump, ông này đã có những tuyên bố và dọa các biện pháp trừng phạt rất cứng rắn, nếu F-35 không làm tốt hơn và hạ giá.

Đối với Su-75 Checkmate, nó không phải là một máy bay chiến đấu chế tạo có sẵn, mà là một bản mô phỏng.

Kế hoạch bán 300 máy bay, chiếm lĩnh thị trường và thu lợi nhuận hàng tỷ USD mà Nga kỳ vọng, phụ thuộc vào số lượng khách đặt. Liệu ngành công nghiệp quốc phòng Nga có thể thực hiện được những khát vọng nêu trên, nếu số lượng khách hàng tăng kiểu nhỏ giọt, chỉ có Nga ứng tiền trước?

Trong khi dư luận bên ngoài Nga còn nghi ngờ về công nghệ tích hợp bán dẫn, vi xử lý của Nga, kể từ sau "gần hai thập kỷ mất mát", phụ thuộc vào nước ngoài, trong đó có Ukraine, công nghệ tích hợp bán dẫn, vi xử lý của Nga chưa thể đáp ứng đề bài đặt ra cho khát vọng kiểm soát điều khiển, internet vạn vật (IoT)…

Cho dù các bộ vi xử lý "Baikal" và "Elbrus" đã tiến bộ rất nhiều, nhưng do cấm vận, các nhà phát triển chip trong nước (Elbrus, Baikal, v.v.) buộc phải đặt hàng sản xuất ở nước ngoài. Liệu Nga có đúng hẹn? Lại có ý kiến cho hay, ngay công nghệ thân vỏ composit của Nga còn kém Trung Quốc ngày nay, đội giá thành cao.

Tờ Breaking Defense của Mỹ cho rằng các khách hàng nước ngoài có thể không đồng ý mua Su-75 Checkmate cho đến khi chính Nga bắt đầu vận hành nó.

Lý do: ngành công nghiệp Nga sẽ không thể sản xuất Checkmate với các đặc điểm mà các nhà phát triển đã tuyên bố. Các radar của Nga chưa thật sự tiên tiến, Nga đang chậm trễ trong quá trình phát triển động cơ giai đoạn hai cho Su-57.

Mà kể cả 2-3 năm nữa khi động cơ mới có sức đấy mạnh hơn nhiều của Nga ra đời thì liệu có tương thích với một máy bay hạng nhẹ Checkmate, còn phải chờ xem. "Vì vậy, có lý do để tin rằng việc sản xuất toàn bộ Su-75 có thể mất nhiều thời gian hơn nữa.

Thật sự thì sao? Về sản xuất "chip" điện tử, mạch vi xử lý, tại Nga, chi phí R&D của các công ty bán dẫn thường thấp hơn 100, thậm chí 1.000 lần so với các nước dẫn đầu. Lộ trình phát triển vi điện tử (trong nước) giai đoạn đến năm 2024, theo Tập đoàn Rostec, cần chi khoảng 10,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Mishustin, các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng để phát triển vi điện tử trong nước trong hai năm tới là 2 tỷ USD. Tổng đầu tư vào vi điện tử vào năm 2024 sẽ chỉ khoảng 3,6 tỷ USD.

Trong khi đầu tư cho R&D cho ngành bán dẫn của Intel, Samsung, Broadcom, Qualcomm… đã tăng tổng chi tiêu cho R&D của họ lên 11% vào năm 2020, lên 43,5 tỷ USD.

Tờ Breaking Defense kết luận, "Còn ít nhất hai năm nữa trước chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu mới. Phiên bản nối tiếp có thể tác chiến được phải đợi năm đến 7 năm. Các quốc gia đang thiếu hụt máy bay chiến đấu một động cơ có thể không thể chờ đợi lâu như vậy".

Nhưng người Nga luôn mang đến những điều bất ngờ. Hiện thực sẽ thuyết phục hơn mọi lời quảng bá! Hãy kỳ vọng vào Sukhoi - Rostec.

Đọc thêm về:

    Đọc báo Quốc phòng VN, Thế giới mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên