Tết Trung thu năm nay, các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng cho ngày Tết Trung thu như đồ chơi, đèn lồng, đồ trang trí, bánh trung thu…đều khởi động từ rất sớm để thăm dò cũng như đáp ứng nhu cầu thị trường.
Tuy nhiên, đến điểm này ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM không khí trung thu tràn về rõ hơn bất kỳ lúc nào. Người đi đường dễ dàng cảm nhận được “Trung thu đang về!” bởi hình ảnh bắt mắt trong cách bài trí cùng sắc màu sặc sỡ của các gian hàng bánh trung thu khắp các con phố lớn ở đường Xuân Thủy, Kim Mã, Giảng Võ... (Hà Nội) hay ở đường Nguyễn Oanh, Phan Văn Trị, Lý Thường Kiệt, Thành Thái, Xô Viết Nghệ Tĩnh... (TPHCM).
Tại Hà Nội, ở phố Hàng Mã, Lương Văn Cancó thể tìm đủ các loại đồ chơi, đồ trang trí từ truyền thống cho đến nhiều mẫu mã mới nhất rất bắt mắt.Không khí Tết trung thu đã tràn khắp phố.
Điểm nhấn của ngày hội Trung thu ở TPHCM là phố đèn lồng trên đường Lương Nhữ Ngọc và Phú Định, Q.5 sôi động hơn bất cứ lúc nào. Các loại đèn lồng từ lớn đến nhỏ bình quân đến tăng giá từ 5 – 10% so với năm trước nhưng không vì thế mà việc mua bán giảm nhiệt.
Món quà có thể ít, có thể nhiều, ít ai sống ở thành phố sôi động lại không dành cho những người thân yêu của mình quà biếu ân tình trong dịp Tết sum vầy. Thời điểm này rất nhiều người tranh thủ thu xếp đi chọn mua những hộp bánh để gia đình thưởng thức cũng như biếu tặng người thân, đối tác.
Sản phẩm bánh trung thu của các thương hiệu lớn vẫn đắt hàng.
Trái với dự đoán không mấy lạc quan từ đầu mùa, diễn biến thị trường những ngày qua đối với các sản phẩm có tên tuổi như Kinh Đô, Bibica… sản lượng bán ra vẫn tăng so với mọi năm cho dù đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn như thời gian qua.
Theo giới kinh doanh, điều dễ thấy nhất ở thị trường mùa trung thu năm nay là sản phẩm của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, kém tên tuổi giảm đi thấy rõ. Họ phải rút lui khi người tiêu dùng khó tính hơn, không cạnh tranh nổi với các thương hiệu được tin dùng.
Đại diện Công ty Kinh Đô cho biết đến thời điểm này sản lượng tiêu thụ bánh trung thu đạt hơn 90% so với kế hoạch. Trong đó lượng hàng dành cho khối cơ quan, xí nghiệp phục vụ việc biếu, tặng đối tác, nhân viên đã tăng 15% so với cùng kỳ 2011. Phân khúc thị trường bán lẻ đang vào thời gian tăng mạnh từ nay cho đến rằng tháng Tám, do đó dự kiến năm nay kế hoạch sẽ vượt khoảng hơn 10%.
Anh Nguyễn Quốc Châu, chủ đại lý bánh trung thu ở Q.10, TPHCM cho biết, 3 gian hàng bánh trung thu năm của anh chủ yếu tập trung vào sản phẩm của các thương hiệu tên tuổi. Còn sản phẩm nhỏ lẻ, không tên tuổi hay ăn theo bán rất chậm và đã phải giảm giá, khuyến mãi tặng kèm từ tuần trước.