"Hiện Cty đã xây dựng các phương án nhằm đưa ụ nổi N083M vào khai thác." Ông Vũ Phước Long - Phó TGĐ phụ trách của Cty TNHH sửa chữa tàu biển VNL - cho biết "Tuy nhiên, mỗi phương án đều có những khó khăn nhất định và đang chờ ý kiến quyết định từ Bộ GTVT cũng như các bộ, ngành có liên quan".
Phương án thứ nhất là liên doanh khai thác với đối tác ST Marine của Singapore. Đây là Cty công nghiệp hàng hải của nhà nước Singapore, có nhà máy đóng tàu tại Singapore, chuyên đóng các tàu dòng công nghệ cao như tàu dầu khí, hóa chất đa năng...
Phương án thứ hai là VNL đang tìm kiếm các khả năng hợp tác khai thác với các đơn vị trong nước và nước ngoài. Một số khả năng hợp tác đang được đặt ra với Nhà máy đóng tàu Nauy STX tại Khu công nghiệp Đông Xuyên Vũng Tàu hoặc Nhà máy đóng tàu Dung Quất của Vinashin.
Ụ nổi No83M đang phơi nắng phơi mưa chờ được khai thác.
Phương án thứ ba là tìm đối tác cho thuê định hạn và đối tác có thể kéo ra nước ngoài để khai thác. Tuy nhiên, nhiều đối tác nước ngoài đã rút lui vì họ ngại dính vào tang vật của vụ án đang được điều tra.
Phương án cuối cùng là VNL sẽ tự đầu tư tài chính để đưa ụ nổi vào khai thác. Với phương án này, Cty sẽ phải hoàn thành các điều kiện về hạ tầng ban đầu. Hiện chưa có đường bộ vào ụ nổi mà mới chỉ có đường thủy nên muốn đưa ụ nổi vào khai thác,trước hết phải được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp GCN quyền sử dụng đất.
Việc phán xét trách
nhiệm mua ụ nổi không hiệu quả là của các cơ quan chức năng. Song việc
cấp bách nhất hiện nay là “cứu sống” ụ nổi No83M, để khoản tiền đầu tư
lớn kể trên không thất thoát thêm.
Vinalines mua ụ nổi No83M đã qua sử dụng 43 năm, vượt 28 năm so với quy định. Giá mua ụ nổi và chi phí sửa chữa hai lần tại Việt Nam là 489,6 tỉ đồng (khoảng 26,3 triệu USD), tương đương 70% giá đóng ụ nổi mới.