Thương hiệu Yum, chủ sở hữu của KFC, Pizza Hut và chuỗi nhà hàng Taco Bell, đã báo cáo một sự sụt giảm lợi nhuận trong quý IV do nỗi lo sợ về vệ sinh an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của mình tại Trung Quốc.
Lợi nhuận ròng của hãng giảm 6% tương đương 337 triệu USD (214 triệu Bảng) trong vòng ba tháng tính đến 29/12/2012.
Yum cho biết doanh số bán hàng ở Trung Quốc đã giảm 6% trong khoảng thời gian sau khi có báo cáo rằng hai trong số các nhà cung cấp của hãng này đã cung cấp thịt gà được tiêm lượng kháng sinh vượt mức cho phép.
Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Yum và công ty này đã đưa ra cảnh báo rằng lợi nhuận của hãng có thể tiếp tục giảm trong năm 2013.“Hậu quả của tình hình cung cấp thịt gia cầm vào giữa tháng 12 là doanh số bán hàng của KFC tại Trung Quốc đã giảm mạnh”, David Novak, giám đốc điều hành của Yum đã tuyên bố.
“Do các tác động tiêu cực của các cửa hàng cùng ngành nghề kinh doanh và giả định rằng sẽ mất rất nhiều thời gian để khôi phục lòng tin của người tiêu dùng, chúng tôi đã không còn hy vọng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) sẽ tăng trong năm 2013”.
Tuy nhiên, hãng này cũng tuyên bố sẽ ở lại thị trường Trung Quốc và có kế hoạch mở thêm 700 cửa hàng ở nước này trong năm 2013. Yum cũng bổ sung rằng hãng đang trong quá trình xem xét lại việc quản lí chuỗi cung ứng của mình và sẽ khởi động một chiến dịch mang tên “Uy tín thương hiệu” để cam kết lại một lần nữa với khách hàng khẩu hiệu “thực phẩm chất lượng cao”.
“Chúng tôi kiên định với niềm tin rằng sức mạnh và sự nổi tiếng của thương hiệu KFC tại thị trường Trung Quốc cuối cùng sẽ thúc đẩy sự phục hồi hoàn toàn của doanh số bán hàng,” ông Novak tuyên bố.
Trong khi đó, Yum tuyên bố một bước nhảy vọt khoảng 22% lợi nhuận trong năm 2012. Điều này làm cho lợi nhuận ròng đạt mức 1,6 tỉ USD trong năm tính đến 29/12/2012, tăng từ 1,3 tỉ USD của năm trước đó.