Sảnh trước trung tâm thương mại Now Zone (Q.5, TP.HCM) ken dày dòng người, thế nhưng bên trong khác hẳn. Ở tầng 1, các bảo vệ mướt mồ hôi canh chừng khách, vừa liên tục nhắc khách đừng... chạy giỡn làm đổ hàng.
Một nhóm bạn trẻ chụp ảnh kỷ niệm bên cây thông Noel tại trung tâm thương mại Vincom với những hộp quà giả trên tay. Ảnh: Minh Đức.
TP.HCM: mệt vì... người xem
Vừa đuổi theo bé trai chừng 5 tuổi đang chạy đến gần một quầy hàng bán quần áo Hàn Quốc, anh Nguyễn Quang Vinh, nhân viên kế toán ở Q.5, vừa phân bua: “Bữa nay thấy ở đây trang trí đẹp quá, vợ chồng tui dắt con ghé chơi. Chơi ở ngoài mệt nên vô trong này chút cho mát”.
Nhìn quanh khu mua sắm ở tầng một quả đúng là toàn trẻ em. Một trẻ em đi kèm là hai người lớn. Chả trách hôm nay khách đông.
Lan - nhân viên bán hàng quần áo - chép miệng: “Khách đông kiểu này canh mệt chứ có bán được bao nhiêu đâu”. Như để chứng minh, cô nháy mắt về phía hai phụ nữ đang đứng lựa trước thùng đồ đầm khuyến mãi ở quầy hàng bên cạnh, nói nhỏ: “Hai chị đó đi theo canh chừng con thôi. Con chạy tới đâu thì đi tới đó. Nãy giờ lượn khắp mấy quầy trong này rồi, đảm bảo không mua. Chương trình lễ hội, tặng quà, phun tuyết của Now Zone kéo dài tới hết Noel. Vậy là còn mệt mấy ngày nữa!”.
Nhiều người đến trung tâm thương mại Vincom, Q.1, TP.HCM mua sắm trong những ngày cận Noel. Ảnh: T.T.D.
Nguyễn Thị Ái Hà, nhân viên bán hàng cho Hãng Geox tại Trung tâm thương mại Parkson trên đường Lê Thánh Tôn, Q.1, thở dài: “Mấy bữa nay đông người nhưng khách mua thì ít, khách kêu tụi em lấy cỡ, lấy kiểu tùm lum rồi chê xấu, chê mắc, bỏ đi”.
Than thở xong, ngẫm nghĩ một lát, Hà lại bảo: “Khách chê mắc không mua thì mình buồn chứ lương của tụi em cả tháng chắc chỉ mua nổi một đôi giày ở đây, mà phải là giày giảm giá. Tết năm ngoái em được thưởng một triệu mấy. Năm nay doanh số không có, chắc tiền sẽ ít hơn”.
Hà Nội: càng sát Giáng sinh càng vắng
Chị Nguyễn Thị Nga, nhân viên văn phòng ở Hà Nội, tranh thủ ngày thứ bảy được nghỉ ra phố Hàng Mã mua đồ trang trí Giáng sinh cho gia đình.
Những tưởng sẽ phải chen chúc tìm chọn như mọi năm, nhưng chị Nga ngỡ ngàng khi thấy cả phố Hàng Mã đỏ rực hàng hóa vẫn giữ vẻ nhộn nhịp thường ngày chứ không hề nóng lên trước thềm Giáng sinh.
“Đi mua sắm thế này thích hơn vì không phải vất vả tìm chỗ để xe và chen nhau trong cửa hàng” - chị Nga nói.
Em Thảo, học sinh lớp 8 đang trông cửa hàng phụ gia đình, cho biết hàng hóa phục vụ Giáng sinh chủ yếu bán từ cả tuần vừa rồi, khách mua rải rác mỗi ngày nhưng vắng hơn hẳn vào thứ bảy (22-12). Mẹ của Thảo cho biết doanh thu bán ra hằng ngày mùa Giáng sinh này chỉ bằng một nửa đến một phần ba so với mọi năm.
Đà Nẵng: hàng phong phú, sức mua trầm lắng
Mặc dù cận kề ngày Giáng sinh nhưng thị trường Đà Nẵng vẫn còn khá im ắng. Tại các cửa hàng bày bán đồ trang trí Noel trên đường Hùng Vương, Lê Duẩn, Lý Thái Tổ tràn ngập các sản phẩm như cây thông Noel, búp bê ông già Noel biết nói... Hàng hóa phục vụ Noel nhiều nhưng người mua lại quá vắng vẻ, lèo tèo.
Chị Mỹ Ngọc, chủ cửa hàng ở số 47 đường Hùng Vương, cho biết: “So với thời điểm này năm ngoái thì sức mua năm nay thua xa, các mặt hàng như cây thông, chuông trang trí, áo quần không tăng giá nhưng vẫn không thu hút người mua. Năm nay cửa hàng của tôi chỉ bán được vài bộ áo quần và mặt nạ cho khách quen”.
Tại siêu thị Big C Đà Nẵng, tất cả mặt hàng mừng ngày Giáng sinh đều được giảm giá 50%. Bà Phan Thị Tuyết Nhung, quản lý gian hàng Noel tại Big C, cho biết: “Năm nay người tiêu dùng rất “khó tính”, khách chỉ tập trung mua những mặt hàng thiết yếu như các hộp bánh Giáng sinh, thiệp, mặt nạ chứ ít mua đồ trang trí như mọi năm”.
Cần Thơ: phần lớn khách mua hàng ăn uống, tiêu dùng
Tại các trung tâm mua sắm lớn ở TP Cần Thơ, lượng khách mua hàng hóa phục vụ Noel và Tết dương lịch không tăng đột biến nhiều so với ngày thường dù những nơi này đều đưa ra các chương trình khuyến mãi.
Bà Dương Thị Năm - giám đốc siêu thị Co.op Mart Cần Thơ - cho biết khách đến mua chủ yếu các mặt hàng tươi sống phục vụ hai bữa ăn hằng ngày và hóa mỹ phẩm để phục vụ những ngày lễ tết sắp đến.
Trong khi đó hàng may mặc khách chỉ mới bắt đầu mua, chưa thật sự sôi động.
Tương tự, tại siêu thị Big C, lượng khách đến đây ngày 22-12 tương đối đông nhưng chỉ tập trung ở các gian hàng ăn uống và đồ dùng sinh hoạt gia đình. Còn các gian hàng thời trang và sản phẩm phục vụ Noel có rất ít khách đến lựa mua.