Từ tháng 10/2012 đến nay, nhất là trong tháng 11 - “Tháng vàng khuyến mại Hà Nội” do Sở Công thương Hà Nội phát động, hầu hết các hệ thống siêu thị điện tử, điện máy tại Hà Nội như TopCare, Trần Anh, Pico, HC HomeCenter, Media Mart… liên tục tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi.
Nhiều nơi liên tiếp treo biển quảng cáo gây sốc ngay tại điểm bán và trên website. Tại MediaMart là chương trình “Siêu bùng nổ giá rẻ”, “Ngày khùng – Giá khủng”; Pico với “Siêu giảm giá”; TopCare với chương trình “Chỉ hạ giá!”, giảm giá tới 50%, tặng tiền mặt từ 100.000 - 500.000 đồng… Hầu hết các siêu thị đều cam kết vận chuyển miễn phí trong phạm vi tới 100km quanh nội thành Hà Nội, thời gian đổi trả hàng lên đến 7 ngày kể từ ngày mua.
Trong đó, đáng chú ý là đến bất cứ siêu thị nào người tiêu dùng cũng thấy đập vào mắt những tấm biển quảng cáo giảm giá, bán hàng khuyến mãi với cam kết “Không giờ vàng”, “Không bốc thăm”, “Không hạn chế số lượng”…Tuy nhiên, đi kèm với những slogan bán hàng gây sốc là tình trạng “khuyến mãi ảo” với việc có siêu thị niêm yết giá cao hơn hẳn so với thị trường rồi tuyên bố hạ giá, khuyến mãi “khủng”.
Giá siêu khuyến mại của Pico là 14,9 triệu trong khi ở nơi khác bình thường cũng là 14,8 triệu
Anh Thành (một khách hàng tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay hiện nay trong quảng cáo cho chương trình “Tháng vàng khuyến mại Hà Nội”, siêu thị Pico đang rao bán chiếc tivi LED LG 47inch LS4600 với mức giảm là 25% khi giá niêm yết từ 19,9 triệu xuống còn 14,9 triệu đồng.
Tuy nhiên, anh Thành cho rằng hiện nhiều siêu thị khác dù không tuyên bố giảm giá như Pico nhưng cũng chỉ bán với mức từ 14,8 – 14,9 triệu đồng. Cụ thể, như tại Dienmay.com là 14,8 triệu, hay Việt Long Plaza, Media Mart... là 14,9 triệu.
Tương tự, chị Thu Hằng (trú tại phố Lê Thanh Nghị) cũng phản ánh chiếc tivi LED Sony KLV40EX430 cùng xuất xứ Malaysia tạiPicobán trong chương trình “Tháng vàng khuyến mãi” là 13,9 triệu đồng, nhưng tại một số nơi đang bán với giá rẻ hơn như Việt Long là 13,5 triệu,TopCareniêm yết 12,9 triệu.
Trước thực trạng kinh tế khó khăn, người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu và thận trọng hơn trước các chương trình giảm giá, khuyến mãi của các siêu thị đi vào thực chất và ít tình trạng “khuyến mãi ảo”. Tuy nhiên, khách hàng vẫn phải cảnh giác với các chương trình khuyến mại kiểu "chém gió".