Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2012 sản lượng bán hàng của 18 thành viên VAMA giảm 60% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó xe đa dụng, xe con và xe thương mại giảm lần lượt là 67 %, 56%, và 59%.
Đặc biệt, sự sụt giảm cũng rõ rệt nếu như so sánh với tháng "mua xe chạy thuế" trước đó. Trong tháng 12/2011, tổng cộng các thành viên VAMA bán được 10.937 xe các loại, cao gấp 2,5 lần so với sản lượng tháng 1/2012 ở 4.274 xe. Đây là con số thấp kỷ lục trong vòng 59 tháng gần đây, gần tương đương với sản lượng hồi tháng 3/2007.
Thị trường ôtô vừa chứng kiến tháng ế ẩm hiếm thấy. Ảnh:Nhật Minh
Việc thuế trước bạ tăng vọt từ 12 lên mức cao nhất từ trước đến nay ở 20% là lý do chính khiến nhiều khách hàng chùn tay từ bỏ giấc mộng "bốn bánh". Theo mức thuế mới này, một chiếc xe 800 triệu đồng sẽ phải chịu mức thuế 160 triệu đồng, thay vì 96 triệu đồng như trước đây.
Nhìn chung trên thị trường, không khí ế ẩm vẫn bao trùm sang cả tháng 2 sau đề xuất thu phí lưu hành của Bộ Giao thông Vận tải đồng thời phí trông giữ tăng vọt khiến dư luận xôn xao. Tại Hà Nội, nhiều chủ showroom cho biết suốt trong tháng 2 họ chỉ bán được một vài xe. Không chỉ khách mua mà khách xem cũng vãn hẳn.
Theo VnExpress