Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam

thanhthao |

Bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua những chiếc tàu này nhưng chúng lại không được đưa vào sử dụng.

Con tàu “ma” trên vùng biển Quảng Ninh

Đó là tàu Speedy Falcon - trọng tải 64.285 tấn thuộc Cty CP vận tải Dầu khí Việt Nam và con tàu Green Sea - trọng tải 76.000 tấn của Tập đoàn Vinashin - đang nằm “chết lâm sàng” ở vùng biển tỉnh Quảng Ninh từ nhiều tháng qua.

Đây là 2 con tàu chở hàng rời thuộc dạng siêu trường, siêu trọng nằm trong vài con tàu lớn nhất trong ngành vận tải hàng hóa của Việt Nam được các đơn vị này sở hữu và mua về trước đó vài năm ở thời điểm “trào lưu” mua sắm ồ ạt tàu biển trong các Tập đoàn, Tổng Cty.

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 1

Tàu Green Sea – trọng tải 76 vạn tấn lừng lững trên vùng neo đậu Hòn Nét- 21 (Cẩm Phả) từ nhiều tháng qua.

Số phận những con tàu này khá bập bênh, do sự già cỗi theo thời gian và không tìm đâu ra nguồn hàng để khai thác. Tàu Green Sea (tuổi đời 30 năm vẫn treo cờ Panama vì không thể đăng ký tại Việt Nam do quá niên hạn) - được Tập đoàn Vinashin mua về năm 2007, trước đó một thời gian dài đã “chết” gí 2 năm trời tại vùng biển Hòn Nét, TP. Cẩm Phả.

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 2

Toàn bộ những cuộn dây thừng lớn trên tàu Green Sea đều được tháo cất đi vì sợ ... “chân mèo” xẻo mất.

Còn tàu Speedy Falcon của chủ tàu là Cty CP vận tải Dầu khí Việt Nam - cũng có số phận chẳng ra gì khi neo đậu tại khu vực Hòn Miều (TP. Hạ Long) - từ tháng 11.2011 đến nay.

Speedy Falcon có tuổi đời trên 32 năm và cũng không thể đăng kiểm tại Việt Nam (tàu này đang bị một ngân hàng trong nước tịch biên). Thủy thủ trên con tàu nói rằng, tên tàu đã bị xóa đi để thay một cái tên hoàn toàn mới mà theo họ là đã chuyển đổi chủ sở hữu.

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 3

Tàu Speedy Falcon đã bị xóa tên trông cũ nát hơn tàu Gree Sea.

Tàu “ma” trôi trên biển Hải Phòng

Tàu New Sun có quốc tịch Việt Nam, trọng tải toàn phần là 12.668 tấn với chiều dài 136m. Chủ tàu là Công ty TNHH MTV vận tải Viễn Dương Vinashin, được neo tại khu vực Bến Gót (Cát Hải, Hải Phòng) từ ngày 13/3/2012 trong tình trạng không có nhiên liệu, không có thuyền viên, không có các báo hiệu cảnh báo theo quy định nên không có đèn, điện, trông giống như một con tàu “ma”.

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 4

Tàu New Sun bị cạn ngay cạnh đèn biển Ba Lăng

Cảng vụ hàng hải Hải Phòng nhiều lần gửi công văn, tổ chức các cuộc làm việc với chủ tàu để yêu cầu khắc phục các thiếu sót trên, đưa tàu vào khu neo đậu an toàn, nhưng Công ty vận tải Viễn Dương Vinashin không thực hiện các yêu cầu trên.

Tàu nghìn tỷ vẫn nằm bờ sau một năm hạ thủy

Là tàu chở dầu thô có trọng tải (104.000 tấn) lớn nhất được đóng mới tại Việt Nam, nhưng sau hơn 4 năm xuất xưởng và một năm hạ thủy, PVT Mercury hiện vẫn nằm bờ, chưa thể đưa vào sử dụng.

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 5

Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) khởi công đóng mới tàu chở dầu thô trọng tải 104.000 tấn vào đầu năm 2007 và lên kế hoạch hạ thủy vào đầu 2009. Nhưng bão số 9 khiến sóng biển tràn vào ụ, nhấn chìm toàn bộ thiết bị của con tàu mang tên PVT Mercury hay còn gọi là "Dung Quất 01" tại nhà máy đóng tàu Dung Quất(Quảng Ngãi).

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 6

Sau cơn bão, toàn bộ thiết bị của con tàu được trục vớt đưa lên bờ, mời chuyên gia Hàn Quốc sang trợ giúp vệ sinh, rửa mặn, thay thế một số thiết bị hỏng hóc tốn kém chi phí lớn.

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 7

PVT Mercury mới chính thức được hạ thủy cuối năm ngoái, cũng là lúc Vinashin bắt đầu quá trình tái cơ cấu toàn diện. Tàu có chiều dài 245m, rộng 43m, chiều cao mạn 20m được thiết kế theo tiêu chuẩn của Ba Lan do Công ty Đăng kiểm quốc tế VR, ABS (Mỹ) giám sát quản lý chất lượng với tổng vốn ban đầu khoảng hơn 1.200 tỷ đồng (khoảng 50 triệu USD).

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 8

Sáng 8/11, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất phải điều động các tàu lai dắt tàu "Dung Quất 01" neo đậu suốt nhiều tháng qua từ ngoài khơi vào gần bờ để bổ sung, tu sửa nhiều hạng mục theo yêu cầu của chủ đầu tư là Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans).

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 9

Theo đại diện PV Trans, sở dĩ đơn vị chưa nhận bàn giao là do thiết kế tàu đã quá lâu, không còn phù hợp với một số tiêu chuẩn mới của hàng hải, vì vậy cần bổ sung, chỉnh sửa nhiều hạng mục mới có thể đưa vào hoạt động.

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 10

Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất xác nhận, con tàu này mới chạy thử khoảng 700 hải lý, sau đó đưa về neo đậu cách bờ 7 hải lý ngoài cảng Dung Quất.

Do phía chủ đầu tư PV Trans yêu cầu bổ sung các hạng mục van cách ly, hệ thống ống làm sạch hầm, đầu hút hệ thống cứu hỏa...theo tiêu chuẩn mới hàng hải qui định hiện nay trên vùng biển quốc tế. Cơn bão số 8 đầu tháng 11 vừa qua lại gây cháy bạc trục của chân vịt nên nằm im bất động.

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 11

"Lúc Vinashin bàn giao cho PetroVietnam tàu đang thi công dở dang trị giá khoảng 28 triệu USD. Chúng tôi tiếp nhận, hoàn thiện với chi phí khoảng 25 triệu USD, giờ tiếp tục đàm phán với chủ đầu tư cộng thêm 4 triệu USD cho phần thiết bị lắp đặt bổ sung nữa thì mới có thể đưa tàu đưa vào khai thác", ông Hội cho biết thêm.

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 12

Do neo tại chỗ chưa thể đưa vào hoạt động, vỏ thân tàu chở dầu thô 104.000 tấn đã hoen gỉ nhiều nơi.

Những con tàu "ma" trên biển Việt Nam 13

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại