Các số liệu hôm chủ nhật vừa qua cho thấy những người mua
sắm tại Mỹ đã đến các cửa hàng mua sắm sớm hơn trong ngày Lễ Tạ Ơn cuối tuần và
mua hàng hóa trực tuyến nhiều hơn so với năm ngoái. Các nhà bán lẻ cho biết đây
là một khởi đầu tốt cho một mùa mua sắm mạnh.
Các nhà phân tích cho biết, các nhà bán lẻ thành công hơn, các công ty như Wal-Mart Stores Inc và Macy Inc, đã làm tốt hơn ở kết hợp buốn bán của cửa hàng với kênh truyền hình trực tuyến và điện thoại di động của họ thành một kinh nghiệm mua sắm liền mạch.
Patty Edwards, Giám đốc đầu tư tại công ty đầu tư tài chính Trutina, cho biết: "bạn có thể làm cửa hàng mua sắm của bạn thành kênh đã phương tiện, họ có ít nhất hai lần có thể sẽ là một người mua sắm trung thành và chi tiêu tấn tiền".
Tuy nhiên, người mua sắm cũng đã cố gắng trong sự tập luyện đối với sự tấn công của các chương trình khuyến mại qua cái gọi là "Black Friday" hồi cuối tuần, cái được đặt tên cho ngày sau Lễ Tạ Ơn mà theo truyền thống bắt đầu mùa mua sắm tháng tháng mười hai.
Tổng cộng có 52% người mua sắm trong ngày “Black Friday” đã trả lời một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho biết, họ giữ lại ngân sách thêm một thời gian nữa và 34% cho biết họ đã dành ít hơn so với kế hoạch. Chỉ có 14% nói rằng họ đã chi tiêu vượt quá ngân sách.
Trong số 404 trong các cuộc thăm dò mà đi mua sắm ngày Black Friday, 33% cho biết các chương trình khuyến mại họ tìm thấy là tốt hơn so với năm ngoái và 39% nhận thấy không có gì khác biệt, trong khi 15% cho biết các giao dịch tồi tệ hơn.
Trong khi kỳ nghỉ mua sắm dường như là một khởi đầu tốt. Nhà bán lẻ phải duy trì sự bùng nổ ban đầu thông qua các kỳ nghỉ lễ tháng tháng mười hai, có thể chiếm 1/3 doanh số bán hàng hàng năm và 40 - 50% lợi nhuận trong năm.
Tác động đến nền kinh tế Mỹ cũng là khá lớn khi tài khoản chi tiêu của người tiêu dùng khoảng 70% của tất cả các hoạt động kinh tế. Việc làm Mỹ đã trải qua một sự hồi phục chậm nhưng ổn định, nhưng mối quan tâm còn lại là những "vách đá tài khóa" đe dọa sản xuất tăng thuế và cắt giảm chi tiêu tự động vào tháng Giêng.