Nghiên cứu của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô dự đoán tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất xe hơi là 9% một năm. Báo cáo cũng chỉ ra rằng doanh thu từ thị trường tiêu thụ xe hơi gần như sẽ tăng gấp đôi, từ 11 tỷ bảng Anh trong năm nay đến 21,5 tỷ vào năm 2016.
Chính phủ Anh đã chú ý đến tiềm năng tăng trưởng của ngành sản xuất xe hơi tại nước này và bắt đầu có các chính sách ưu tiên phát triển lĩnh vực xe hơi. Nước Anh đang chuyển mình mạnh mẽ từ một nước nước phụ thuộc vào tín dụng và tiêu dùng để trở thành một quốc gia sản xuất và xuất khẩu, góp phần duy trì nền kinh tế bền vững.
Đối tượng xuất khẩu của Anh là các nước không thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu có tốc độ tăng trưởng cao. Mỗi năm, sản lượng xuất khẩu sang các nước này lớn hơn hẳn các quốc gia thuộc Eurozone, chiếm 55% tổng sản lượng xuất khẩu.
Lý giải cho điều này có thể Anh nhận thấy các nước này có môi trường xuất khẩu “an toàn hơn” trong bối cảnh nợ công châu Âu ngày càng trầm trọng. Dự kiến xu hướng này sẽ còn tiếp tục do nhu cầu mạnh mẽ từ tầng lớp trung lưu đang gia tăng trong các nền kinh tế đang phát triển.
Thời gian gần đây, các “ông lớn” trong ngành sản xuất xe hơi như Jaguar Land Rover, BMW, Nissan, Toyota đã đổ rất nhiều vốnvào thị trường Anh. John Leech, người đứng đầu hãng sản xuất ô tô tại Vương quốc Anh cho biết “Sản lượng xe dự kiến sẽ tăng ít nhất là 3 năm tiếp theo mặc dù nhu cầu khu vực Eurozone sụt giảm”.
Báo cáo cũng cho thấy một lý giải hợp lý tại sao ngành sản xuất xe hơi ở Anh lại hấp dẫn hơn hẳn các khu vực khác là do chi phí nhân công cạnh tranh, lực lượng lao động linh hoạt và mức thuế suất thấp. Paul Everitt, giám đốc điều hành của SMMT cho biết ngành công nghiệp xe hơi Anh đang vươn mình đứng dậy sau một vài năm duy trì trì trệ.