Hôm nay (1/10), ngân hàng HSBC Việt Nam phối hợp cùng công ty Markit Econimics công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 9/2012.
Đây là lần thứ sáu bản báo cáo công bố những dữ liệu được thu thập từ cuộc khảo sát hàng tháng về các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam.
Báo cáo về Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng ngành sản xuất tại Việt Nam (PMI) của HSBC cho thấy các điều kiện hoạt động của lĩnh vực sản xuất tiếp tục xấu thêm trong tháng 9, mặc dù mức giảm sút khá nhẹ.
Điều này được thể hiện ở việc chỉ số PMI toàn phần tháng 9 đã đạt mức cao trong 5 tháng gần đây là 49,2 điểm so với mức 47,9 điểm của tháng trước.
Tuy nhiên, theo HSBC chỉ số PMI trên 50 điểm sẽ biểu thị sự cải thiện các điều kiện kinh doanh so với tháng trước và kết quả dưới 50 điểm chỉ sự giảm sút.
HSBC cho rằng, mặc dù chỉ số PMI của Việt Nam trong tháng 9 đã tăng so với tháng trước nhưng dường như các điều kiện hoạt động vẫn tiếp tục xấu thêm.
Đây là tháng thứ 5 liên tiếp, số lượng đơn đặt hàng mới tại các nhà máy sản xuất hàng hóa Việt Nam sụt giảm. Tuy nhiên, tốc độ giảm đã thấp hơn so với các tháng trước đó.
Với việc số lượng đơn hàng mới, báo cáo của HSBC cho thấy, tốc độ giảm số lượng đơn hàng xuất khẩu mới lại tăng so với tháng trước. Mặc dù chỉ ở mức giảm nhẹ nhưng số lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài trong tháng 9 được ghi nhận là giảm mạnh nhất từ lúc bắt đầu khảo sát đến nay. Tuy nhiên, tốc độ nghỉ việc của lao động tháng này khá thấp.
Trong tháng 9, chi phí đầu vào trung bình của các nhà sản xuất hàng hóa đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, với tốc độ lạm phát được ghi nhận ở mức cao nhất trong 5 tháng qua.
Nguyên nhân chủ yếu của việc tăng giá trung bình mà những người tham gia khảo sát đưa ra là chi phí nguyên liệu thô đã tăng trong tháng.
Hoạt động mua hàng cũng tiếp tục giảm trong tháng 9. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào giảm khá nhẹ, tuy nhiên đây là tháng thứ hai liên tiếp tốc độ giảm có dấu hiệu chậm lại đáng kể. Do đó, lượng hàng mua tháng 9 đã giảm ở tốc độ chậm nhất kể từ tháng 11/2011.
Mặc dù chi phí trung bình tăng lên nhưng các nhà sản xuất hàng hóa đã giảm giá xuất xưởng trong tháng 9 để thu hút đơn đặt hàng mới. Tuy nhiên tốc độ giảm giá còn thấp.