Game Việt “lên mây”, “Ủn ỉn” đi Nhật

hoanghuyen |

Có thể nguồn thu ban đầu chưa nhiều nhưng con đường ra thị trường thế giới của game Việt đã dần mở ra.

Trong khi VTC Online mang game đến hội chợ, triển lãm game lớn nhất châu Á là G-Star 2011 để rao bán, thì VNG đã ký được thỏa thuận với tập đoàn cung cấp dịch vụ online hàng đầu của Nhật là DeNA để xuất khẩu hai game “Ủn ỉn” (Pig Farm) và “Khu vườn trên mây” (Sky garden).

“Ủn ỉn” đi Nhật

VTC Online mang 5 game thuộc các thể loại bắn súng, game xã hội và webgame đến G-Star 2011, như “Tour 247”, “Squad”... Squad là game bắn súng, khó lòng được phát hành tại Việt Nam, vì thế, công sức khoảng hai năm thai nghén và sản xuất nếu không tìm được đầu ra ở nước ngoài thì coi như... công cốc.

Cánh cửa thị trường Nhật đã mở ra. Ý nghĩa còn lớn hơn khi giá trị thị trường game online tại Nhật được cho là lên đến 15 tỷ USD, trong đó riêng mảng game cho điện thoại di động và game mạng xã hội chiếm 5 tỷ USD.

Trưởng nhóm làm game “Khu vườn trên mây” của VNG cho biết: “Nói chung, chúng tôi được đối tác hỗ trợ rất nhiệt tình, nhờ đó mà mọi việc diễn ra suôn sẻ”.

Ùn ùn kế hoạch

Trong những năm qua, mỗi năm các công ty Việt Nam như VNG, VTC, FPT... đã tiêu tốn hàng chục triệu USD để mua game ở nước ngoài (chủ yếu là Hàn Quốc, Trung Quốc).

Cuộc đua vào sản xuất game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi đã không làm cho dòng chảy ngoại tệ đó ngừng lại vì sản phẩm của chúng ta làm ra còn chưa hấp dẫn được game thủ trong nước thì sao hấp dẫn được game thủ nước ngoài.

Trong năm 2012, VNG sẽ tiến vào thị trường Trung Quốc. Ông Minh cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng phát hành từ 6 - 8 game tại thị trường Nhật và Trung Quốc. Tại thị trường Nhật, chúng tôi ký độc quyền với DeNA, còn tại Trung Quốc, VNG sẽ ký hợp đồng với ba đối tác phát hành”.

Con đường vào thị trường Nhật của game Việt khá thuận lợi sau khi có được đối tác là DeNA.

Ông Lê Hồng Minh tiết lộ, về đường dài VNG tính toán hiệu quả kinh doanh trên tổng số các game phát hành tại thị trường nước ngoài. “Khu vườn trên mây” và “Ủn ỉn” cần đội ngũ vài chục người tập trung cao độ làm việc từ 3 - 4 tháng, chi phí sản xuất tốn hết hàng tỷ đồng mỗi game. Và ông Minh khẳng định: “Ngay trong năm 2011 hai game này đã có lãi!”.

Theo CafeF

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại