Bộ Xây dựng vừa hoàn thành báo cáo suất vốn đầu tư xây dựng công trình đường ô tô cao tốc gửi Thủ tướng Chính phủ. Trong báo cáo nhiều trang này, bộ Xây dựng đề nghị suất đầu tư đường cao tốc 4 làn xe bình quân là 15,91 triệu USD/km.
Trong đó, khu vực đồng bằng bình quân là: 16,63 triệu USD/1km. Khu
vực miền núi, trung du là: 9,42 triệu USD/1km. Khu vực miền Trung là:
10,56 triệu USD/km.
Suất đầu tư đường cao tốc 6 làn xe khu vực đồng bằng là: 23,1 triệu USD/1km. Đây là báo cáo chính thức đầu tiên công bố những số liệu cụ thể về
suất vốn đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc tại Việt Nam.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình
Bộ Xây dựng tổng hợp báo cáo từ bộ Giao thông cho hay, hiện nay Việt Nam đã đưa vào khai thác sử dụng khoảng 150km. Theo kế hoạch đến năm 2015 xây dựng khoảng 600km đường cao tốc.
Nếu tính bình quân thì suất vốn đầu tư đường cao tốc (4 làn xe) của Việt Nam cao hơn của Trung Quốc 1,4 lần.Suất vốn đầu tư đường cao tốc (6 làn xe) của Việt Nam cao hơn của Trung Quốc 1,74 lần.
So với các nước Châu Âu (Đức, Bồ Đào Nha, Hungari, Áo): suất vốn đầu tư đường cao tốc (6 làn xe) của Việt Nam cao hơn 1,63 lần.Bộ Xây dựng đánh giá, các dự án đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc
tại Việt Nam là thường có chiều dài không lớn (chủ yếu dưới 100km).