Doanh nghiệp chật vật đưa hàng vào siêu thị

hoanghuyen |

Tốn kém, bị bắt chẹt… nhưng đa số doanh nghiệp phải cắn răng chấp nhận tất cả yêu sách để được bán hàng trong siêu thị.

Nhà cung cấp quá đông, trong khi siêu thị chưa nhiều và diện tích các siêu thị hạn chế nên mỗi tấc đất trong siêu thị là một “tấc vàng”. Ngoại trừ những doanh nghiệp (DN) lớn, doanh số cao được các siêu thị mở rộng cửa chào đón thì rất nhiều đơn vị, nhất là DN nhỏ và vừa, phải rất chật vật để đưa hàng vào siêu thị.

Chi phí đưa hàng vào siêu thị cao khiến nhiều mặt hàng bán trong siêu thị bị đội giá. Ảnh: Hồng Thúy

Cửa trước, “cửa sau” đều có

Điều kiện để nhà cung cấp đưa hàng vào các siêu thị gần như tương tự nhau, cơ bản gồm: hàng chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hợp với thị hiếu người tiêu dùng, chiết khấu hấp dẫn, đầy đủ giấy tờ, hóa đơn GTGT, thanh toán chậm…

Anh Nghĩa, trưởng đại diện khu vực TPHCM của một công ty bánh kẹo, cho biết: “Tôi làm mảng siêu thị gần 10 năm nên chào hàng, đưa hàng mới vào các siêu thị đã rất nhiều lần. Tuy nhiên, thường mỗi siêu thị phải “vào” bằng một cách khác nhau; cửa chính có, “cửa sau” có. Cũng có những trường hợp “thua trắng” vì chào hàng đầy đủ, chờ đợi mỏi mòn mới biết người mà mình “giao dịch” vừa nghỉ làm, người khác lên thay. Thế là lại… “đầu tư” từ đầu”.

Nhiều DN tại TPHCM cho hay để đưa được hàng vào một số siêu thị, con đường nhanh nhất là phải quen biết, không thì cứ theo lệ “lót tay”, hồ sơ mới được giải quyết sớm.

Chiết khấu “ăn” hết lãi

Một cái khó khác của DN là chiết khấu rất cao, cộng với các khoản phí cố định đã được nhà bán lẻ liệt kê cụ thể. Đưa chúng tôi xem bảng chiết khấu của các siêu thị lớn năm 2011, chị Minh, chủ một DN trên địa bàn quận 6 - TPHCM, nói: “Tại siêu thị M., phí hỗ trợ quảng cáo là 6,7%, thưởng thêm 1,8%, doanh số đạt 1 tỉ đồng là 1,2%, đạt 5 tỉ đồng là 5,2%, chi phí thuê kệ 0,35%, hỗ trợ sửa kho, khai trương khoảng 0,7% - 5,3%..."

Chiết khấu cao mà còn tăng đều hằng năm. Ngoài ra, mỗi lần chi phí đầu vào như điện, nước tăng…, siêu thị lập tức đòi tăng chiết khấu, buộc DN hỗ trợ phí vận chuyển…

Nhiều DN còn cho rằng: Đưa hàng vào siêu thị đã khó nhưng để duy trì được cũng khó không kém vì sau 3 – 6 tháng (Co.opMart) hoặc một năm (BigC)…, doanh số không đạt thì siêu thị không bán nữa.

Theo Đông Nghi

Người Lao động

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại