Không giống như chiếc tàu bay cánh bằng trị giá hơn 5,1 triệu USD của bầu Đức hay chiếc trực thăng bạc tỷ của ông chủ Hòa Phát - Trần Đình Long, 4 chiếc máy bay do Công ty Hành Tinh Xanh nhập thuộc hàng 'độc', Việt Nam chưa từng có.
Một trong những mẫu máy bay sắp có mặt tại Việt Nam. Ảnh: RotorWay
Một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, lịch sử ngành hàng không Việt chưa tiếp nhận bất cứ chủng loại máy bay nào giống như 4 chiếc máy bay riêng mà Công ty Hành Tinh Xanh nhập về và đang "kẹt" tại cảng Hải Phòng.
Việt Nam đã có 2 cá nhân sở hữu máy bay riêng là ông Đoàn Nguyên Đức và ông Trần Đình Long. Tuy nhiên, cả 2 chiếc phi cơ riêng này đều thuộc hàng "dễ quản lý" vì vẫn thuộc các chủng loại mà đội bay ở Việt Nam đang có.
Vị lãnh đạo này cho biết các quy định của Việt Nam không hạn chế cá nhân sở hữu máy bay riêng. Tuy nhiên, sau khi nhập về chủ sở hữu muốn sử dụng tàu bay không vì mục đích thương mại mà bay tư nhân sẽ phải đáp ứng các thủ tục cấp phép.
Giới chuyên gia nhìn nhận ngoài các vấn đề liên quan
đến thủ tục cấp phép, cá nhân sở hữu phi cơ riêng buộc phải tính đến
việc tìm bãi đỗ cho máy bay. Hiện nay, tại các sân bay lớn như Tân Sơn
Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài… đều đang ở tình trạng quá tải.
"Nói như vậy để thấy, sở hữu một chiếc phi cơ riêng tại Việt Nam không đơn giản. Đây là cuộc chơi tốn kém, đòi hỏi mỗi cá nhân phải tính toán thận trọng để máy bay riêng không trở thành công cụ đốt tiền", một chuyên gia am hiểu lĩnh vực hàng không chia sẻ.
Theo Hồng Anh
VNE