Dạ Lan thời oanh liệt nay còn đâu?
Vào đầu những năm 1990, thương hiệu kem đánh răng Dạ lan của Công ty Hoá mỹ phẩm Sơn Hải do ông Trịnh Thành Nhơn gây dựng đã trở nên nổi tiến khắp cả nước và được nhiều người tiêu dùng sử dụng.
Thế nhưng sau đó, vào năm 1995, Colgate đã thành công
khi mua lại thương hiệu Dạ Lan với giá rẻ là 3 triệu USD, trong khi đó
định giá thương hiệu này lên đến trên 20 triệu USD.
Đến nay thương hiệu này dù đã quay trở lại thị trường nhưng vẫn chỉ là một thương hiệu vô cùng nhạt nhòa trong tâm trí người tiêu dùng.
Viettronic chỉ còn lại hư danh
Khởi đầu vào những
năm 1990 từ Công ty điện tử Đống Đa thương hiệu Viettronic khi đó khá
nổi tiếng với các sản phẩm lắp ráp như Radio Cassette, tivi đen trắng 14
inch...
Các sản phẩm khi đó sử dụng linh kiện của hãng Panasonic Nhật Bản nhưng mang thương hiệu Viettronic đã tạo ra ấn tượng tốt với người tiêu dùng Việt Nam thời đó vốn rất khao khát được sở hữu những sản phẩm điện tử.
1 loạt các DN thuộc Tổng công ty Điện tử tin học Việt Nam như Tân Bình, Thủ Đức, Biên Hoà, Bình Hoà... cũng lấy làm thương hiệu cho các sản phẩm của mình và đều phát triển tốt.
Tuy nhiên, sau đó, các DN điện tử nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam
mà chủ yếu là lắp ráp, hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu và thôn tính thị
trường. Viettronic Tân Bình thì liên doanh với Sony, Viettronic Thủ Đức
liên doanh với Panasonic, Toshiba...
Sau đó Viettronic dã phải lùi về các làng quê nhường lại thị trường béo bở tại các thành phố lớn cho các hãng điện tử nước ngoài. Xót xa hơn, các doanh nghiệp Viettronic ngày nào nay đổi nghề sang môi giới địa ốc hay kinh doanh sim thẻ.
Theo Trần Thủy
VEF