Theo số liệu chính thức vừa công bố, doanh số bán lẻ ở Anh trong tháng 10 giảm hơn nhiều so với dự kiến khi người tiêu dùng cắt giảm mua sắm quần áo và thực phẩm. Văn phòng thống kê quốc gia cho hay doanh số đã giảm 0,8% so với tháng trước sau khi tăng 0,5% trong tháng 9.
Kể từ tháng 11 năm 2011, đây là thời điểm khó khăn nhất đối với các cửa hàng thực phẩm khi báo cáo cho thấy doanh số giảm mạnh. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán lẻ đã tăng 0,6% nhưng vẫn thấp hơn so với dự báo của các nhà phân tích.
Các chuyên gia kinh tế tính toán trong tháng 10, doanh số sẽ giảm 0,2%. Sự suy giảm nghiêm trọng này có thể làm gia tăng thêm lo ngại về tăng trưởng kinh tế sau khi Ngân hàng Anh cảnh báo về khả năng phục hồi của nền kinh tế Anh.
Doanh thu từ các sản phẩm quần áo, giày dép giảm 2,3% trong tháng này. Đồng thời, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm cũng phải gánh chịu đợt sụt giảm lớn nhất trong năm.
Ông Rob Wood, nhà kinh tế học tại Berenberg Bank cho hay “Doanh số bán lẻ đã có dấu hiệu khởi sắc trong năm 2012 khi lạm phát giảm và các hộ gia đình dường như đã bớt “dè dặt” trong chi tiêu. Nhưng khi lạm phát tăng, vô hình dung nó đã kìm hãm doanh số bán lẻ. Tôi cho rằng tăng trưởng GDP sẽ co hẹp trong quý thứ 4 này”.
Để chuẩn bị cho kỳ giáng sinh sắp tới, các nhà bán lẻ đang thúc đẩy các hoạt động kinh doanh để mở rộng doanh số bán hàng. Theo khảo sát của nhóm kinh doanh CBI vào cuối tháng trước, các nhà bán lẻ dự kiến doanh số bán hàng sẽ gia tăng trong tháng 11 tới.