Kinh doanh cà phê – Sinh kế vốn ít giúp đỡ hàng trăm phụ nữ kiếm tiền sau đại dịch

Thanh Xuân |

Biển sâu rộng bởi dung nạp của trăm ngàn con sông. Và sự bồi đắp chung tay của hàng trăm ngàn phụ nữ với một mô hình kinh doanh đơn giản và hiệu quả cùng dự án Women Can Do đang mang lại những giá trị vô cùng thiết thực cho nền kinh tế quốc gia trong những ngày đầu hồi phục sau đại dịch.

Bắt đầu từ một trận cầu

"Tôi còn nhớ trong 1 lần xem trận chung kết bóng đá nữ Sea Games lần thứ 6, khi trận đấu kết thúc, tôi nhìn thấy các cô gái đang hạnh phúc với chiến thắng. Nhưng khi họ trở về nhà sau ánh hào quang, đối mặt với cơm áo gạo tiền và một tương lai bấp bênh tài chính, điều gì sẽ giúp họ nuôi một giấc mơ một đam mê mới? 

Cũng trong nhiều lần đi từ thiện ở các vùng quê, tôi được tiếp xúc, nghe kể và thậm chí nhìn thấy nhiều chị em ở nông thôn rơi vào hoàn cảnh phụ thuộc vào chồng khi họ không được tự chủ tài chính. Điều đó thôi thúc tôi phải làm điều gì đó…" – bà Lê Hoàng Diệp Thảo – CEO TNI King coffee, trong một buổi tiếp xúc thân mật với báo chí, đã chia sẻ.

Chỉ từ một ý tưởng, nhưng bà Thảo đã nhanh chóng tìm được sự hỗ trợ chung tay từ Trung Ương hội phụ nữ Việt Nam để cùng triển khai đề án 939 "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" của Thủ tướng Chính phủ. 

Mở đầu cho các hoạt động triển khai chương trình "Women can do - Phụ Nữ Khởi Nghiệp 4.0", các buổi hội thảo tại Hà Nội (22/9/2020), Thanh Hoá (24/9/2020), Nghệ An (6/10/2020), Nam Định (8/10/2020) đã thu hút hơn 420 cán bộ, hội viên và doanh nghiệp để cùng thảo luận đưa những phương án khởi nghiệp đại lý (We) cho các hộ kinh doanh cá thể, và mô hình quán cafe WEHOME cho các hộ đang buôn bán cafe.

Kinh doanh cà phê – Sinh kế vốn ít giúp đỡ hàng trăm phụ nữ kiếm tiền sau đại dịch - Ảnh 1.

Chuỗi hoạt động được đánh dấu bằng sự kiện nổi bật "Ngày Phụ nữ Khởi nghiệp Toàn quốc" được tổ chức từ ngày 12-13 tháng 10 năm 2020 tại Hà Nội. 

Đây là dịp tôn vinh các tác giả đạt giải và chia sẻ những kiến thức, kỹ năng kinh doanh trong môi trường mới với nhiều sự kiện nổi bật như: Diễn đàn "Vai trò của phụ nữ với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); diễn đàn "Truyền cảm hứng Phụ nữ khởi nghiệp trong nền kinh tế số".

Đặc biệt là sự kiện Lễ trao giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2020 vinh danh 68 dự án khởi nghiệp xuất sắc, với tổng giá trị giải thưởng trên 8 tỷ đồng và nhiều phần thưởng có giá trị khác.

TNI King Coffee đã cam kết tài trợ 1,3 tỷ cho các giải thưởng và các hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình, đồng thời đưa mô hình kinh doanh Đại lý We và WEHOME Café đến gần hơn nữa với các chị em có đam mê khởi nghiệp.

Khi phụ nữ chung tay…

Dự án Women Can Do (WE – Women Enterprise) được triển khai đồng bộ trên nền tảng online lẫn offline, hướng đến nhóm đối tượng phụ nữ có nhu cầu tự doanh, với nhiều mô hình như: Đối tác phân phối (Đại lý WE); nhượng quyền quán cà phê nhỏ (WEHOME Café). 

Khi đăng ký làm thành viên chương trình Women can do qua ứng dụng điện thoại WE 4.0 với mức phí đăng ký 500.000 đồng (chỉ đóng một lần duy nhất), các chị em có thể đặt hàng qua ứng dụng và được miễn phí hoàn toàn chi phí giao hàng (hóa đơn trên 1 triệu đồng). 

Chị em sẽ được đội ngũ tư vấn từ who cung cấp các công cụ hỗ trợ bán hàng, đào tạo kiến thức về sản phẩm, tư vấn cơ bản để kinh doanh trong thời đại số. Ngoài ra, thành viên Women Can Do có thể đăng ký mô hình nhượng quyền xe cà phê chỉ với số vốn đầu tư từ 33.5 triệu đồng. 

Chị em sẽ được sở hữu một quán cà phê WEHOME Café cùng với toàn bộ các gói hỗ trợ bán hàng dành cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ từ đào tạo bài bản từ pha chế đến xử lý dữ liệu qua hệ thống máy POS bởi các chuyên gia đến từ TNI King Coffee.

Kinh doanh cà phê – Sinh kế vốn ít giúp đỡ hàng trăm phụ nữ kiếm tiền sau đại dịch - Ảnh 2.

Chỉ sau 4 tháng triển khai thí điểm thành công trên 7 tỉnh thành thông qua 17 buổi hội thảo được thực hiện liên tục, dự án đã gặt hái được những thành công bước đầu. Hơn 1500 chị em cán bộ hội đã được tiếp xúc với dự án, cũng từng ấy hạt nhân bắt đầu chia sẻ về một mô hình kinh doanh hiệu quả. 

Ngay trên fanpage facebook của dự án, đã có hơn 60.000 lượt tương tác, trao đổi; hơn 200 lượt tìm hiểu thông tin. Hàng trăm chị em đã tải app, đăng ký làm làm WE để phân phối sản phẩm cả phê hoặc hoặc sở hữu xe café WEHOME Café của riêng mình. 

Trong hành trình tiếp theo, không chỉ dừng lại ở 7 tỉnh thành đã đăng ký tham gia Women Can Do, TNI King Coffee dự kiến sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các địa phương mở rộng dự án trên khắp cả nước để mang cơ hội khởi nghiệp đến với chị em phụ nữ.

Kinh doanh cà phê – Sinh kế vốn ít giúp đỡ hàng trăm phụ nữ kiếm tiền sau đại dịch - Ảnh 3.

Mục tiêu xây dựng 100,000 mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) sau giai đoạn khủng hoảng dịch Covid được xem là giải pháp tốt nhất để sớm khôi phục nền kinh tế, tạo việc làm mới, giảm thất nghiệp. Những người phụ nữ sẽ bằng đầu khởi nghiệp với từ mô hình nhỏ nhất, rồi dần dần phát triển và lớn mạnh. 

Khi người phụ nữ có việc làm, độc lập về tài chính, họ sẽ làm chủ cuộc đời mình. Và khi những người phụ nữ cùng nhau tạo dựng một mạng lưới giúp đỡ lẫn nhau, họ sẽ tạo nên một cồng đồng lớn để cùng giúp nhau làm chủ cuộc đời, tạo dựng một nền tảng kinh tế vi mô vững chắc cho cả xã hội.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại