Chuyên gia về kinh tế năng lượng Michael Lynch cho biết nếu các vụ bắt tàu tiếp diễn, mọi người sẽ bắt đầu né tránh Vịnh Ba Tư hoặc cố thay đổi nơi đăng ký hoạt động tàu ở một quốc gia khác Anh.
Ông Lynch cảnh báo ngành vận tải biển sẽ chịu tác động nặng nề trong ngắn hạn vì phí bảo hiểm cao hơn. Ông Richard Nephew, nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Columbia, cho rằng động thái bắt giữ tàu chở dầu tại khu vực này sẽ gây ra rủi ro thực sự đối với các công ty vận tải đang hoạt động tại vùng Vịnh cũng như các nhà bảo hiểm tàu chở dầu.
Luật sư hàng hải Lawrence Brennan cho hay "rủi ro chiến tranh" về phí bảo hiểm hàng hải đã tăng từ tháng 5 và Iran có thể phá hủy nguồn cung dầu toàn cầu nếu họ quyết định đặt mìn ở eo biển hoặc chuyển sang ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu của các quốc gia khác ở Hormuz.
Nhiều công ty trong số 2.000 công ty điều hành tàu trong khu vực đã yêu cầu các tàu của họ chỉ vận chuyển hàng qua Hormuz vào ban ngày và ở tốc độ cao. Chỉ một số ít các công ty đã tạm dừng hoạt động di chuyển qua đây.
Rủi ro đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ rất nghiêm trọng cho dù có suy nghĩ theo hướng tích cực, theo ông Kevin Book, giám đốc điều hành của Công ty nghiên cứu Clearview Energy Partners. Ông Book cho hay các quan chức Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ hôm 19-7 đã thảo luận về đội quân đa quốc gia hộ tống các tàu qua eo biển Hormuz đến và đi từ các cảng của các nhà sản xuất dầu lớn bao gồm Ả Rập Saudi.
Ông Book cho rằng: "Nếu tập trung nhiều tàu chiến đấu vào một nơi nhỏ sẽ tăng nguy cơ đối đầu và chỉ riêng điều đó cũng đã làm tăng rủi ro đối với giá dầu".
Trong khi Mỹ có thể tự cung cấp năng lượng đủ dùng, các nền kinh tế khác gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào dầu ở Trung Đông, nơi cung cấp khoảng 1/3 lượng dầu vận chuyển bằng đường biển. Ông Brennan cho rằng: "Giá dầu tăng gấp đôi khi phần còn lại của thế giới thiếu nguồn cung dầu không phải là điều không thể tưởng tượng được".