Sau hơn 3 năm phân phối i10 sản xuất tại Ấn Độ, Hyundai Thành Công lần này đã quyết định đưa mẫu xe ăn khách này về lắp ráp tại Việt Nam.
Vẫn giữ nguyên tất cả các chi tiết của phiên bản nhập khẩu Ấn Độ nhưng có giá bán rẻ hơn, Grand i10 lần này đang tạo ra khá nhiều sức ép với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Kia Morning đang được Thaco lắp ráp và phân phối từ nhiều năm nay.
So sánh 2 mẫu xe hạng A này, có thể thấy i10 phiên bản hatchback có kích thước ở các chiều đều lớn hơn Kia Morning một chút. Chiều dài cơ sở của i10 là 2.425 mm, dài hơn Kia Morning Si 40mm. Tuy nhiên Kia Morning lại có dáng vẻ thể thao hơn nhờ sử dụng mộ mân xe kích thước 15 inch, lớn hơn 14 inch của i10.
Kia Morning Si không có nút bấm trên tay nắm cửa xe, khiến chủ xe muốn mở cửa buộc phải ấn nút trên chìa khóa
Các thông số khác như khoảng sang gầm xe, hệ thống treo của 2 xe không có sự khác biệt. Cả 2 đều sử dụng hệ thống treo trước kiểu McPherson và hệ thống treo sau thanh xoắn. Phiên bản lắp ráp CKD của Hyundai i10 1.2 AT lần này đã được bổ sung dải đèn Led ban ngày, đưa các trang bị ngoại thất khác của i10 tương đương Kia Morning.
Về nội thất, 2 xe đều sử dụng chất liệu da và nhựa. Kia Morning nổi bật hơn với hệ thống điều hòa chỉnh điện tự động thì Hyundai i10 lại có không gian cho hành khách lớn hơn nhờ kích thước xe nhỉnh hơn một chút.
Hyundai i10 sử dụng cần số dạng thẳng (ảnh:otofun)
Hệ thống giải trí trên cả 2 xe được đánh giá tương đương với màn hình giải trí cảm ứng có kết nối Bluetooth, USB, Aux.
Kia Morning khi bán ra thị trường sẽ được kèm phần mềm bản đồ Vietmap trong 1 năm trong khi Hyundai i10 sử dụng hệ thống bản đồ Navitel, dễ dàng cập nhật hơn nhờ dữ liệu này được lưu trên bộ nhớ trong của hệ thống giải trí.
Kia Morning Si được trang bị điều hòa tự động và cần số dích dắc
Ngoài ra vô lăng của i10 có thể điều chỉnh được theo 4 hướng trong khi Kia Morning chỉ là 2 hướng.
I10 tiếp tục hơn Kia Morning Si ở việc sử dụng chìa khóa điện và trang bị nút khởi động Start/Stop, túi khí cả ở vị trí lái phụ, trong khi mẫu xe của Thaco chỉ có túi khí cho lái xe. Ngoài ra trong khi i10 có cảm biến lùi thì Kia Morning lại không được trang bị công nghệ hỗ trợ nào.
Người dùng cả 2 mẫu xe này đều phải trả thêm tiền cho camera. Tuy nhiên chi phí cho camera lùi của Kia Morning sẽ rẻ hơn camera cho i10 do mặc định đầu giải trí AVN của i10 sử dụng một kết nối khác không thật sự phổ biến lúc này.
Cả 2 đều sử dụng phanh đĩa có ABS và EDB ở bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau.
Kia Morning hiện nay đang được Thaco công bố ở mức giá 406 triệu đồng trong khi Hyundai Grand i10 phiên bản động cơ 1,2 lit có giá 435 triệu đồng. Như vậy với mức chênh lệch gần 30 triệu đồng, người dùng sẽ có thêm một diện tích rộng hơn, cảm biến lùi, 1 túi khí và nút khởi động điện.
Trên thị trường lúc này, Kia Morning đang có rất nhiều lựa chọn cho khách hàng. Nhiều công ty nhập khẩu ô tô nhỏ cũng nhập về Kia Morning từ thị trường nước ngoài. Các mẫu xe này mặc dù có mức giá cao hơn hẳn Kia Morning được lắp ráp trong nước nhưng bù lại người dùng lại có trang bị cao cấp hơn rất nhiều và an toàn hơn.
Nhiều khả năng i10 trong tương lai cũng sẽ được các công ty nhỏ nhắm đến khi hàng nhập khẩu không còn được phân phối chính hãng. Trong khi phiên bản xe ở nước ngoài có nhiều trang bị tiện lợi hơn cho người dùng.