Vào sáng sớm ngày 20/1, nhiều khu vực ở Trung Quốc như Vũ Hán, Quảng Đông và Bắc Kinh đã báo cáo riêng về các trường hợp viêm phổi liên quan tới loại virus bí ẩn mới được phát hiện gần đây. Trong số đó, Vũ Hán đặc biệt nghiêm trọng khi đã bổ sung 136 bệnh nhân vào ngày 18 và 19/1 trước đó.
Và hệ quả của sự lây lan của dịch bệnh này chính là doanh số bán các loại sản phẩm bảo vệ có liên quan như mặt nạ, khẩu trang trên các trang thương mại điện tử đã tăng vọt.
Một người đàn ông đang chọn khẩu trang trong một cửa hàng tiện lợi ở ga Nam Bắc Kinh, sáng 20/1.
Hiện tại, Taobao, Jingdong và các nền tảng thương mại điện tử khác chưa công bố doanh số bán khẩu trang, nước rửa tay và các sản phẩm liên quan nhưng chúng luôn đứng đầu danh sách các mặt hàng có doanh số bán tốt nhất. Trong số hơn 20 loại khẩu trang bán chạy, các sản phẩm đứng đầu về doanh số thuộc về thương hiệu Mỹ Honeywell và 3M với mẫu KN95. Khẩu trang y tế loại nhiều lớp đơn giản cũng trở thành mặt hàng được người tiêu dùng săn đón.
Tuy nhiên, nguồn cung khẩu trang nói chung vẫn tạm ổn định và không có sự thiếu hụt ở quy mô lớn, một phần bởi Trung Quốc từng trải qua thời điểm cháy hàng khẩu trang vì các đợt ô nhiễm không khí trước đó. Các nền tảng thương mại điện tử như Pinduoduo và Suning cũng đã tích trữ và bán một số lượng lớn khẩu trang dự phòng. Tuy nhiên, với dấu hiệu dịch bệnh chưa có dấu hiệu được kiểm soát, sẽ khó có thể nói trước về nhu cầu khẩu trang trong thời gian tới.
Chưa kể, do lễ hội mùa xuân hay dịp nghỉ Tết Nguyên Đán đã tới cận kề, một số công ty hậu cần và chuyển phát nhanh sẽ ngừng cung cấp dịch vụ, do đó lượng hàng hóa sẽ khó có thể đáp ứng đủ cho thị trường. Một số nền tảng thương mại như JD, Tmall và các nhà cung cấp lớn đã tuyên bố sẽ hoạt động trong cả dịp nghỉ Tết.
Tham khảo iFeng