Kem làm bánh - Một sản phẩm tưởng như bình thường nhưng lại không hề tầm thường, có vai trò rất lớn trong ngành bánh và pha chế. Trong đó, kem làm bánh Topping Cream là loại kem phổ biến nhất, và cũng là một trong những nguyên liệu khó sản xuất nhất trong ngành thực phẩm. Đây vốn là thế mạnh của các doanh nghiệp châu Mỹ, châu Âu hay một số nước Đông Á.
Năm 2009, Tân Nhất Hương - một công ty Việt Nam non trẻ, tự hào đã đã sản xuất thành công kem làm bánh Topping Cream, phá vỡ thế độc quyền của tập đoàn nước ngoài gần trăm năm tuổi, tạo ra cuộc cạnh tranh lành mạnh, góp phần tạo động lực giúp ngành bánh của Việt Nam ngày càng phát triển.
Sau hơn 10 năm chứng minh chất lượng sản phẩm với các nhà bánh trong nước, tới nay Tân Nhất Hương tự hào cung cấp cho hàng nghìn cửa hàng bánh ngọt - đồ uống ở thị trường nội địa.
Hành trình "mang chuông đi đánh xứ người" khó khăn
Với doanh nghiệp Việt Nam, việc cạnh tranh sòng phẳng trên chính thị trường nội địa đã khó, thì việc xuất khẩu thành công còn khó khăn hơn nhiều. Đặc biệt hơn, Tân Nhất Hương lại là một nghiệp sản xuất, trong một ngành đặc thù với sản phẩm có độ khó cao như kem làm bánh Topping Cream.
Ngay từ thời điểm đầu khi sản xuất thành công, trước sự độc chiếm thị trường Việt Nam của một doanh nghiệp một nước ngoài hàng trăm năm tuổi cùng nhiều lợi thế to lớn, ban lãnh đạo công ty Tân Nhất Hương đã có chiến lược đặc biệt: Xuất khẩu sản phẩm đến các thị trường tiềm năng, song song với hành trình miệt mài chứng minh chất lượng trong nước.
Bán hàng ở một đất nước xa lạ, doanh nghiệp Việt bị phụ thuộc rất nhiều vào việc phát triển thị trường, tiếp thị, bán hàng của nhà phân phối. Tân Nhất Hương khó có thể đưa ra các chương trình tiếp thị mạnh mẽ như trên thị trường nội địa, cũng như khó có thể hiểu được văn hóa - xã hội ở nước ngoài rõ nét như Việt Nam. Đó là chưa kể đến sự cạnh tranh gắt gao với các thương hiệu lớn được phân phối lâu năm, và các nhà sản xuất nội địa cũng rất mạnh mẽ.
Hơn 10 năm trước, ở thị trường nước ngoài, cái tên Tân Nhất Hương - hay rộng hơn là các công ty đến từ Việt Nam, hầu như là những thương hiệu chưa quen thuộc, đặc biệt là mới lạ hoàn toàn trong một ngành đặc thù như chế phẩm sữa bơ kem.
Chưa kể, về vấn đề tài chính, các doanh nghiệp Việt Nam gặp rất khó khăn khi chi phí vận chuyển - bán hàng rất lớn, phải đối mặt với chính sách thuế quan bảo hộ.
Rẽ lối thành công
Khó khăn không làm Tân Nhất Hương chùn bước. Với chiến lược đánh chiếm các thị trường mới nổi dễ tính hơn để xuất khẩu trước, từ đó làm nền tảng vững chắc cho hình ảnh và danh tiếng của Tân Nhất Hương tới các thị trường khó tính hơn.
Ban lãnh đạo công ty không ngừng tham gia các hội chợ chuyên về ngành bánh hoặc thực phẩm để chào hàng. Ban đầu, doanh nghiệp này tiếp cận với mức giá phải chăng, sau đó miệt mài chứng minh chất lượng sản phẩm vượt trội với khách hàng.
Mấu chốt của việc tiếp thị nằm ở sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, nắm chắc kiến thức và thấu hiểu khách hàng của mình cần gì ở một loại kem làm bánh. Từ đó, Tân Nhất Hương đã dần dần chinh phục được khách hàng.
Thành quả ngọt ngào
Nếu như ở trên thị trường nội địa, Tân Nhất Hương đã cung cấp sản phẩm cho hàng nghìn cửa hàng bánh và pha chế trên toàn quốc, thì ở thị trường nước ngoài, doanh nghiệp này cũng hái được những quả ngọt sau hơn 10 năm: Xuất khẩu sản phẩm tới hơn 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt là những thị trường phát triển và rất khó tính như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Nam Mỹ.
Thương hiệu này cũng đã xuất khẩu đến hầu hết các nước trong khối ASEAN và tự hào dẫn hàng đầu thị trường Myanmar, Lào và Campuchia.
Với quyết tâm và chiến lược đúng đắn - tập trung vào chất lượng sản phẩm, Tân Nhất Hương đã tạo nên những thành tựu tuyệt vời cho một doanh nghiệp Việt, góp phần làm rạng danh cho các c thương hiệu Việt ở nước ngoài. Điều đó giúp truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp trong ngành bánh cũng như các doanh nghiệp sản xuất vững tin vào hành trình chinh phục thị trường quốc tế đầy khó khăn nhưng cũng đáng tự hào.