'Thoát nạn' xăng dầu, bài toán mới toanh của máy bay vẫn làm Châu Âu vật vã

Quốc Hoàng |

Châu Âu đang đặt cược vào một nguồn nhiên liệu mới cho máy bay để thoát khỏi phụ thuộc xăng dầu - cũng chính là một cách thoát khỏi ảnh hưởng lớn nhất từ Nga.

Theo thống kê của nhiều chuyên gia kinh tế Châu Âu, thị trường chứng khoán ở một số công ty đầu tư nghiên cứu chế tạo động cơ máy bay dùng nhiên liệu hydro hóa lỏng, hoặc chế tạo các thiết bị lưu trữ, vận chuyển, nạp nhiên liệu hydro cho máy bay đã ghi nhận mức mua vào tăng đáng kể.

Tờ La Vanguardia của Tây Ban Nha cho biết: Các hãng chế tạo động cơ đang phải tìm cách tạo ra động cơ hydro có công suất đủ mạnh để lắp trên máy bay.

Hoàn toàn thoát nạn xăng dầu, bài toán mới toanh về máy bay vẫn làm Châu Âu đau đầu - Ảnh 1.

Theo tờ La Vanguardia, máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro là máy bay của tương lai.

Còn nhiều thách thức

Các công ty mặc dù đang đẩy mạnh nghiên cứu và trên thực tế thì các loại động cơ nhiên liệu hydro đã ra đời, nhưng có rất nhiều thách thức liên quan đến động cơ hydro dùng cho máy bay như: Đặt bình chứa hydro trên máy bay ở đâu cho cân, làm thế nào để duy trì nhiệt độ lạnh tới -253ºC cho thùng chứa nhiên liệu trong suốt chuyến bay v.v.

Đây là một cơ hội với các công ty khởi nghiệp. Nếu như có máy bay chỉ dùng hydro, thì các sân bay cũng sẽ bắt buộc phải chuyển đổi cho phù hợp. Rất nhiều bài toán chưa có lời giải: Xây hầm lạnh cỡ lớn chứa hydro hóa lỏng tại sân bay như thế nào, dùng vật liệu gì; cải biến xe bồn thế nào để lấy nhiên liệu từ hầm lạnh đưa ra bãi đỗ; bơm hydro vào bụng máy bay sao cho an toàn...

Hoàn toàn thoát nạn xăng dầu, bài toán mới toanh về máy bay vẫn làm Châu Âu đau đầu - Ảnh 2.

Rất nhiều vấn đề cần xử lý nếu muốn chế tạo máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro. Nguồn: VTV24.

Rất nhiều vấn đề đang cần giải pháp, nhiều công ty nghiên cứu đang rất cần vốn để tiến hành thử nghiệm. Công ty nào thành công đầu tiên sẽ có cơ hội thống lĩnh thị trường trong tương lai.

Một thuận lợi lớn vào lúc này là chính phủ các quốc gia Châu Âu đang nỗ lực đổ tiền ra giúp doanh nghiệp nước mình chạy đua giành ưu thế trong lĩnh vực này.

Tờ Le Figaro của Pháp có bài “Cuộc chạy đua hydro đã bắt đầu”. Hãng Airbus đã công bố dự án sản xuất máy bay chỉ sử dụng hydro làm nhiên liệu. Chuyến bay đầu tiên dự kiến vào khoảng năm 2035. Công nghệ sản xuất, vận chuyển, lưu trữ hydro sẽ có thể ứng dụng trên xe tải hạng nặng, tàu hỏa, xe hơi, luyện thép… mà không chỉ riêng máy bay.

Hoàn toàn thoát nạn xăng dầu, bài toán mới toanh về máy bay vẫn làm Châu Âu đau đầu - Ảnh 3.

Các quốc gia EU thúc đẩy đầu tư vào nghiên cứu động cơ chạy bằng hydro để sớm đạt được mục tiêu ngừng xả thải CO2. Nguồn: Le Figaro.

Chính phủ Pháp đã bỏ công quỹ ra mua cổ phiếu của một số công ty tiềm năng trong lĩnh vực này nhằm thúc đẩy sáng tạo trong ba thách thức liên quan đến hydro bao gồm: Vận chuyển, lưu trữ và bảo đảm an toàn cháy nổ.

Các chính sách và luật hiện hành rất tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ở Châu Âu tìm hướng đi mới trong lĩnh vực năng lượng xanh.

Tháng 7 năm 2021, Ủy ban Châu Âu đã thúc đẩy chiến dịch chống lại sự nóng lên toàn cầu bằng cách áp dụng thuế lên dầu hỏa với các nước trong khu vực (mặc dù các nước khác không áp thuế lên mặt hàng này). Ủy ban cũng đưa ra cam kết rằng các hãng hàng không Châu Âu sẽ cắt giảm hoàn toàn khí CO2 vào năm 2050.

Hoàn toàn thoát nạn xăng dầu, bài toán mới toanh về máy bay vẫn làm Châu Âu đau đầu - Ảnh 4.

Liên minh Châu Âu cam kết sẽ cắt bỏ hoàn toàn lượng khí CO2 vào năm 2050. Nguồn: Cordis.

“Các hãng hàng không sẽ không thể làm điều này một mình” ngay cả khi dòng máy bay mới nhất của AirBus là A350 được cấu tạo từ 50% carbon và tiêu thụ ít hơn 25% năng lượng so với các sản phẩm tiền nhiệm.

Tờ Ouest-France ra tại Pháp cho biết rằng tập đoàn tư nhân VINCI của nước này đang đầu tư chuyển đổi sân bay Lyon Saint-Exupéry (sân bay lớn thứ tư nước Pháp) theo hướng cung cấp dịch vụ mặt đất cho máy bay chạy bằng hydro. Trong khi chờ hãng Airbus chế tạo máy bay chạy bằng hydro từ nay đến năm 2035, hệ thống của VINCI sẽ tập trung cung cấp hydro lỏng cho xe cộ vận hành trong sân bay bao gồm: Xe buýt, xe kéo đẩy tàu bay, xe vận chuyển hành lý và xe bồn chở nhiên liệu.

Hoàn toàn thoát nạn xăng dầu, bài toán mới toanh về máy bay vẫn làm Châu Âu đau đầu - Ảnh 5.

Airbus hứa hẹn sẽ cho ra đời chiếc máy bay chạy bằng hydro đầu tiên từ nay đến năm 2035. Nguồn: La Vanguadia.

Hãng này cũng cho biết sẽ vừa cung cấp vừa tích lũy kinh nghiệm để sẵn sàng cung cấp hydro cho máy bay ngay khi các hãng hàng không có nhu cầu.

Theo tờ Thời báo, Airbus đang cố gắng chứng tỏ tham vọng “không carbon” trong lĩnh vực hàng không. Hàng trăm nhà báo từ khắp nơi trên thế giới đã quy tụ về Toulouse, Pháp trong khuôn khổ hội thảo về lĩnh vực hàng không sạch. Theo đó, ngoài việc sử dụng hydro hóa lỏng làm nhiên liệu cho máy bay, điện và pin cũng là những nhiên liệu xanh và đang đạt được các thành tựu đáng quan trọng.

Theo Ủy ban Liên minh Châu Âu, kể từ khi có chính sách chuyển đổi sang năng lượng xanh, một số hãng xe hơi đã bắt đầu nghiên cứu động cơ sử dụng nhiên liệu hydro hóa lỏng thay vì chạy theo xu hướng sản xuất xe điện và đạt được những bước tiến đáng kể.

Hoàn toàn thoát nạn xăng dầu, bài toán mới toanh về máy bay vẫn làm Châu Âu đau đầu - Ảnh 7.

Hãng xe Toyota của Nhật Bản đã giới thiệu dòng xe chạy hydro đầu tiên trong triển lãm Tokyo hồi cuối năm 2013. Nguồn: Toyota.

Trưởng ban dự án, ông Ludwig Jorissen, thuộc trung tâm nghiên cứu Năng lượng mặt trời và hydro có tên Baden-Wurttemberg ở Đức đã phát biểu: “Chúng tôi đã thành công sản xuất một động cơ chạy hydro và nó đáp ứng được tất cả các yêu cầu quan trọng. Động cơ có trọng lượng nhỏ, chiếm ít diện tích, công suất lớn, phù hợp để sử dụng trong xe ô tô. Đồng thời, khi sản xuất động cơ này ở quy mô công nghiệp, chi phí cũng sẽ tương đương như ô tô chạy xăng. [...] theo đà này, chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu động cơ chạy bằng hydro cho máy bay”.

https://soha.vn/hoan-toan-thoat-nan-xang-dau-bai-toan-moi-toanh-ve-may-bay-van-lam-chau-au-dau-dau-20220317184042031.htm

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên