Nếu "nhẹ tay", nhiều CSGT tiếp tục ngồi nóc capo

huongngan |

Số vụ chống người thi hành công vụ bị đưa ra xét xử trước vành móng ngựa ít hơn rất nhiều so với số vụ bị CQĐT khởi tố.

Mới đây, Công an phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) đã ra quyết định tạm giữ hình sự với đối tượng Nguyễn Đức Long (SN 1976) trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội về hành vi chống người thi hành công vụ.

Sự việc xảy ra vào hồi 14h35’ ngày 30/6, Thiếu uý Nguyễn Trần Long, thuộc Đội CSGT số 7 Công an TP. Hà Nội đang làm nhiệm vụ tại ngã ba Nguyễn Quý Đức - Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) phát hiện xe taxi biển kiểm soát 31F – 1374 vượt đèn đỏ. Đồng chí Long ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe taxi đã dừng lại cho khách xuống. Khi đồng chí Long đang đứng trước đầu xe taxi thì Nguyễn Đức Long nhấn ga xe lao thẳng về phía trước để bỏ chạy làm đồng chí Long bắn lên nắp capo.

Bất ngờ trước hành động manh động của lái xe taxi, đồng chí Long nhanh tay nắm vào gương chiếu hậu, tay trái nắm vào cần gạt nước. - Vượt xa “kỷ lục” của nhiều CSGT từng gặp nạn trước đây, lần này, Thiếu úy Nguyễn Trần Long phải lánh nạn trên nắp capo xe taxi suốt quãng dài. Từ ngã ba Nguyễn Quý Đức - Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) chiếc taxi cứ thế chạy đến đoạn rẽ đối diện nhà máy ôtô Hoà Bình thì quay đầu về hướng bùng binh Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến và cho xe rẽ phải vào đường Nguyễn Xiển.

Đối tượng Nguyễn Đức Long

Lúc này, nhiều người dân đi đường chứng kiến đã phẫn nộ rượt đuổi theo chiếc taxi để yêu cầu lái xe dừng lại. Nhưng bất chấp anh ta vẫn cho xe chạy. Khi còn cách ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến khoảng 50m, tài xế nói trên liên tục lái xe lạng lách, đánh võng hất đồng chí Long xuống đường rồi bỏ chạy về hướng Linh Đàm - Cầu Dậu.

Đồng chí Long đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bộ Xây dựng.

Đến 19h45’cùng ngày, biết không thể thoát, tài xế nói trên đã đến trình diện tại Công an phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân). Đối tượng là Nguyễn Đức Long (SN 1976) trú tại ngõ Quan Trạm, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội. Cơ quan Công an đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đức Long về hành vi chống người thi hành công vụ.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra chuyện CSGT bị các tài xế taxi hất lên nắp capo, kéo lê trên mặt đường và "diễu" qua nhiều tuyến phố.

Trước đó, Khoảng 16h30 chiều 6/6 tại đường Phạm Văn Đồng (Từ Liêm, Hà Nội), lái xe Nguyễn Duy Hải (SN 1987, ở Hoàng Kim, Mê Linh, Hà Nội) điều khiển chiếc taxi BKS 30U-7969 đã điều khiển xe đâm thẳng, hất một cảnh sát giao thông lên nắp capo rồi lao nhanh về phía cầu Thăng Long.

Hay như vụ lái xe (Ngô Văn Cầu (SN 1966 ở Thành phố Hòa Bình), say xỉn quậy tưng bừng với CSGT xảy ra ngày 22/6. Tại khu vực đường Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm, Hà Nội), dù đã điều khiển xe tải BKS 28H – 5744 đi vào đường ngược chiều nhưng Ngô Văn Cầu đã tỏ thái độ bất hợp tác dùng lời lẽ thô bỉ lăng mạ người thi hành công vụ.

Xe ô tô BKS 28H - 5744 và chiếc điện thoại của CSGT bị bóp vỡ

Thậm chí, y còn giằng giật phù hiệu cảnh sát cũng như điện thoại đi thoại di động của CSGT và dùng tay bóp nát.

Trao đổi với phóng viên, trung tá Nguyễn Văn Tòng, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết: Nguyên nhân của những vụ chống lại người thi hành công vụ xuất phát từ trình độ văn hóa thấp, cộng với việc bị ảnh hưởng bởi mặt trái xã hội, hoặc bị xúi giục bởi đám đông, bởi chất kích thích, đó là những tiền đề dẫn đến hành vi chống người thi hành công vụ. “Điều quan trọng là việc xử lý nhẹ sẽ không răn đe được “quái xế”, Trung tá Nguyễn Văn Tòng cho biết.

Nói về biện pháp xử lý các "quái xế" hung hãn đưa CSGT lên capo nhiều người không giấu băn khoăn: Hiện nay, khung hình phạt đối với tội danh chống người thi hành công vụ có những tình tiết tăng nặng nghiêm khắc; đối tượng không những bị xử lý về tội chống người thi hành công vụ, mà còn có thể “lĩnh” thêm một vài tội danh khác tùy theo hậu quả hành vi gây ra. Song có một thực tế là số vụ chống người thi hành công vụ bị đưa ra xét xử trước ít hơn rất nhiều so với số vụ bị CQĐT khởi tố.

Hơn nữa, để hoàn thành hồ sơ, truy tố đối tượng về tội danh nêu trên, cơ quan Công an phải hết sức vất vả. Với những trường hợp mà CSGT khám tỷ lệ thương tích đủ truy tố còn dễ có cơ sở. Còn những vụ như lăng mạ, chởi bới, hoặc thương tích dưới 11% thì quả thực nan giải, một điều tra viên Phòng PC14 cho biết.

Điều này không chỉ khiến đối tượng vi phạm “thoát” việc bị pháp luật trừng trị, mà còn tạo tâm lý không tốt đối với lực lượng chức năng.

Theo VNMedia.vn

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại