Hành trình từ tâm dịch COVID-19 tới TQ: Phóng viên kể lại trải nghiệm "nghẹt thở"

Tất Đạt |

Hành trình từ tâm dịch COVID-19 tới TQ: Phóng viên kể lại trải nghiệm "nghẹt thở"
Hành trình từ tâm dịch COVID-19 tới TQ: Phóng viên kể lại trải nghiệm "nghẹt thở"

Phóng viên ảnh Justin Jin của SCMP đã có một trải nghiệm đặc biệt trong chuyến bay từ Amsterdam tới Thượng Hải để thăm người cha bị ung thư.

Anh đã chia sẻ lại câu chuyện của mình để phản ánh phần nào hoạt động chống dịch COVID-19 của Trung Quốc trong giai đoạn gần đây:

Tháng 11/2020, tôi nhận một cuộc điện thoại khi đang ở Brussels. Anh trai tôi ở Thượng Hải gọi điện và nói rằng bố tôi bị ung thư và tôi cần đến Trung Quốc nhanh chóng để đưa ra các quyết định y tế. Tuy nhiên, thế giới khi ấy đang chìm bởi đại dịch COVID-19 còn tôi đang ở một trong những vùng lãnh thổ đứng đầu danh sách lây nhiễm trên thế giới.

Để mua được vé trong số ít các chuyến bay có giá cắt cổ, tôi phải vượt qua hai bài kiểm tra COVID-19. Một người sẽ lấy một mẫu từ mũi và một mẫu khác từ máu của tôi, cả hai đều cần được lấy trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành tại phòng thí nghiệm được lãnh sự quán Trung Quốc tại địa phương chấp thuận. Khi nhận được kết quả, tôi phải tải chúng lên cùng với một danh sách dài các dữ liệu cá nhân thông qua một ứng dụng điện thoại cho lãnh sự quán, sau đó kích hoạt "mã QR y tế" trên điện thoại để lên máy bay ở Amsterdam.

Trung Quốc từng gặp nhiều khó khăn sau khi vi rút corona bùng phát lần đầu ở Vũ Hán. Hiện nay, nước này đã ngăn chặn thành công Covid-19 và họ không muốn để đại dịch lây lan thêm lần nữa. Trung Quốc yêu cầu tất cả du khách đến phải kiểm dịch chặt chẽ trong hai tuần. Những người đến từ các ổ dịch ở châu Âu được quan tâm hơn cả.

Hành trình từ tâm dịch COVID-19 tới TQ: Phóng viên kể lại trải nghiệm nghẹt thở - Ảnh 1.

Justin Jin gọi video cho cha mình sau khi ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Ảnh: Justin Jin

Sau hai tuần làm thủ tục, tôi giật mình khi lên máy bay của hãng hàng không Trung Quốc ở Amsterdam. Thay vì những tiếp viên hàng không tươi cười như thường lệ, tôi bắt gặp một dàn nhân viên kín mít từ đầu đến chân trong bộ đồ bảo hộ. Sự thận trọng ở mức độ cao của họ khiến tôi cảm thấy như một người bị bắt lên phi thuyền của người ngoài hành tinh.

Nhiều hành khách - chủ yếu là người Trung Quốc - cũng tự đeo khẩu trang đầy đủ. Do mỗi người đều có 2 lần kết quả âm tính để lên chuyến bay, tôi nghĩ cabin này có lẽ là một trong những nơi an toàn nhất châu Âu. Các hành khách Trung Quốc cũng tuân theo hướng dẫn và ngồi nguyên chỗ ngồi của mình nhiều nhất có thể, thậm chí họ còn tránh đi vệ sinh trong suốt 12 giờ bay. Tôi cũng bất giác tránh nhà vệ sinh, tâm lí của tôi bị ảnh hưởng mạnh bởi sự cẩn thận của những người xung quanh.

Tôi trò chuyện với một nữ tiếp viên hàng không. Công việc xuyên lục địa của cô, vốn đã rất vất vả trong những ngày bình thường, giờ càng trở nên mệt mỏi trong mùa đại dịch. Phi hành đoàn không được phép bỏ PPE (thiết bị bảo vệ cá nhân) của họ trong suốt chuyến bay và được khuyến nghị mặc tã. Nhiệm vụ của họ là bảo vệ Trung Quốc khỏi virus corona.

"Bộ đồ này cho phép chúng tôi bay đi bay về mà không phải trải qua 14 ngày cách ly. Nhưng mặc rất khó chịu".

Hành trình từ tâm dịch COVID-19 tới TQ: Phóng viên kể lại trải nghiệm nghẹt thở - Ảnh 2.

Một nhân viên y tế kiểm tra hành khách trên chuyến bay. Ảnh: Justin Jin

Hành trình từ tâm dịch COVID-19 tới TQ: Phóng viên kể lại trải nghiệm nghẹt thở - Ảnh 3.

Một hành khách mặc PPE nằm dài trên chuyến bay. Ảnh: Justin Jin

Khi hạ cánh, các nhân viên hải quan rà soát máy bay để xem có ai bị ốm không. Chuyến bay của hạ cánh, và chúng tôi nộp đơn xét nghiệm Covid-19, nhận mã QR và kiểm tra hộ chiếu trên đường đi. Hầu hết mọi thứ đều được che chắn và không cần tiếp xúc.

Mặc dù tôi đã có 3 kết quả xét nghiệm âm tính nhưng tôi vẫn phải cách ly nghiêm ngặt trong 14 ngày và tự trả chi phí.

Hành trình từ tâm dịch COVID-19 tới TQ: Phóng viên kể lại trải nghiệm nghẹt thở - Ảnh 4.

Hành khách đến Sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải chờ chuyển đến khách sạn cách ly. Ảnh: Justin Jin

Một người đưa chúng tôi đến một chiếc xe buýt được chỉ định để tới khách sạn cách ly. Khi đến nơi, một nhân viên y tế mặc đồ PPE chỉ dẫn chúng tôi xếp đồ đạc và giữ khoảng cách.

Một nhân viên y tế khác đo nhiệt độ và đưa cho mỗi người chúng tôi một cái xô màu xanh lá cây có chứa chất khử trùng gồm nước rửa tay kháng khuẩn và gạc.

Mặc dù tôi gần như chắc chắn rằng mình không mắc bệnh, nhưng các nhân viên không nghĩ vậy. Khi tôi bước vào phòng khách sạn, một người trong bộ đồ PPE xịt khử khuẩn hành lang mà tôi vừa đi qua. Tôi bước ra hỏi có phải cô ấy xịt khử trùng vì tôi không. "Đúng vậy," nhân viên y tế trả lời. "Chúng tôi phải khử trùng hành lang sau mỗi lần có người mới đến."

Hành trình từ tâm dịch COVID-19 tới TQ: Phóng viên kể lại trải nghiệm nghẹt thở - Ảnh 5.

Người dọn dẹp khử trùng hành lang bên ngoài phòng khách sạn cách ly của Jin. Ảnh: Justin Jin

Tôi dần dần quen với việc này. Các nhân viên y tế khử trùng hành lang khoảng sáu lần một ngày; chất khử trùng của họ làm ố các tấm gỗ và thảm, tiếng máy móc kêu bíp liên tục khiến tôi cảm thấy như đang ở trong một phòng chăm sóc đặc biệt. Họ cũng xịt phòng tôi hàng ngày, vì rác thải của tôi cũng có thể trở thành nguồn lây nhiễm. Sau vài ngày, tôi thấy phổi mình như hít đầy mùi thuốc khử trùng và khá khó chịu. Nhưng ít nhất, tôi vẫn may mắn vì không phải nằm viện.

Gia đình tôi lo ngại về đồ ăn tại khu cách ly. Tôi thấy đồ ăn hơi nhiều dầu mỡ nhưng nhìn chung vẫn ổn. Mặc dù tôi có thể gọi thêm đồ từ siêu thị, nhưng không được mua rượu.

Hành trình từ tâm dịch COVID-19 tới TQ: Phóng viên kể lại trải nghiệm nghẹt thở - Ảnh 6.

Một trong những bữa ăn trưa do khách sạn cung cấp. Du khách có thể chọn các bữa ăn Trung Quốc hoặc phương Tây. Thực đơn cố định và thức ăn có giá 100 nhân dân tệ mỗi ngày. Ảnh: Justin Jin

Việc theo dõi ở khách sạn rất nghiêm ngặt. Tôi thử rời khỏi phòng 3 bước và chụp vài bức ảnh, vài giây sau điện thoại đổ chuông.

"Anh đang làm gì ở hành lang vậy? Tại sao anh lại chụp ảnh? Không có gì để chụp đâu. Hành lang vẫn như vậy thôi. Xin hãy quay trở về phòng," người gọi điện nói.

Mỗi ngày, một bác sĩ đến thăm tôi hai lần để ghi lại thân nhiệt. Tôi phải trả lời kết quả qua cánh cửa đóng kín. Có một lần, bác sĩ yêu cầu kiểm tra tại chỗ để xem tôi có nói thật không.

Hành trình từ tâm dịch COVID-19 tới TQ: Phóng viên kể lại trải nghiệm nghẹt thở - Ảnh 7.

Một nhân viên y tế yêu cầu Jin đọc số đo thân nhiệt qua cửa trong quá trình kiểm tra hai lần một ngày. Ảnh: Justin Jin

Từ đầu, nhân viên y tế cho tôi lựa chọn được tự cách ly tuần thứ 2 để có thể đến gặp cha sớm hơn. Tôi đồng ý với lựa chọn này. Tuy nhiên, trước khi rời khỏi khách sạn, một người gọi điện cho tôi nói đơn đăng ký đã bị từ chối vì hàng xóm ở khu vực không chấp nhận. Nhân viên y tế giải thích rằng người dân có thể sợ nhân viên y tế đến tòa nhà của chúng tôi để đo thân nhiệt, rác tôi bỏ lại trong thùng rác có khả năng chứa virus. Hoặc nếu có một tình huống khẩn cấp xảy ra, chẳng hạn như hỏa hoạn, tôi sẽ bất đắc dĩ tiếp xúc gần với những người xung quanh.

Hành trình từ tâm dịch COVID-19 tới TQ: Phóng viên kể lại trải nghiệm nghẹt thở - Ảnh 8.

Một nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ của Jin tại phòng khách sạn cách ly. Ảnh: Justin Jin

Tôi đã bay 10,000km để gặp cha mình. Vào ngày tôi đến Trung Quốc, cha tôi và anh trai tôi đã đứng bên ngoài khách sạn và vẫy tay với tôi từ ngoài đường trước khi cha đến bệnh viện để chuẩn bị cho ca phẫu thuật. Đó là lần cuối cùng tôi nhìn thấy họ trong suốt hai tuần cách ly.

Vào ngày cách ly cuối cùng, khách sạn yêu cầu tôi trả 7.000 nhân dân tệ (1.080 đô la Mỹ) cho toàn bộ chi phí, bao gồm cả đồ ăn. Đó không phải là một số tiền nhỏ. Nhưng xét cho cùng, tôi cho rằng 500 nhân dân tệ mỗi ngày dường như không đủ để trang trải cho lượng công việc vất vả như khử trùng và hậu cần, chưa tính tới việc điều hành một khách sạn 4 sao.

Trước ngày cuối cùng của tôi, một điều phối viên đã gọi điện yêu cầu tôi dọn dẹp phòng của mình trước 6 giờ sáng để những người dọn dẹp có thể khử trùng. "Nếu tôi ngủ quên thì sao?" Tôi đùa. Người này trả lời rằng họ có thể giữ tôi thêm 14 ngày nếu tôi gặp những người mới đến có khả năng lây nhiễm.

Tôi có 30 phút để trả chìa khóa phòng, đi theo con đường đã đánh dấu mà không chạm vào bất cứ thứ gì và rời khỏi cửa chính càng nhanh càng tốt. Bỗng nhiên, tôi thấy mình đang ở giữa đường phố Thượng Hải.

Tôi đã không có cơ hội ngắm nhìn thành phố vì tôi đã được dẫn tới chiếc xe buýt cách ly đậu ở một khu vực có mái che và đi thẳng vào khách sạn.

Hành trình từ tâm dịch COVID-19 tới TQ: Phóng viên kể lại trải nghiệm nghẹt thở - Ảnh 9.

Một người đi thang máy tại khách sạn khu cách ly. Ảnh: Justin Jin

Mọi người đang hối hả đi làm vào một buổi sáng tươi mới. Tàu điện ngầm kín người, các cửa hàng đông đúc và các thang máy văn phòng không còn chỗ trống. Tôi gặp anh trai và tới nơi cha đang chữa trị. Ca phẫu thuật thành công và ông đã bắt đầu hồi phục được 1 tuần.

Ở châu Âu, người dân đang phải sống trong quy định nghiêm ngặt để chống COVID-19. Tại Trung Quốc, mặc dù quy định kiểm dịch gắt gao, nhưng người dân gần như an toàn trước dịch bệnh. Họ có thể ôm nhau, tiệc tùng và vui chơi.

Tối hôm đó, anh tôi đưa tôi tới một quán bar ở Thượng Hải. Không cần khẩu trang, không bàn luận về vaccine và không một chút âu lo. Tôi cảm giác như đang sống trong năm 2023.

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh VN mới nhất, xem tin tức thế giới nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên