Grab mới đây đã chính thức thông báo sẽ tiến hành phạt người dùng nếu họ để tài xế chờ quá lâu ở điểm đón. Được Grab gọi là "Phí xe chờ quá 05 phút", Grab nói đây là biện pháp "nhằm hạn chế tình trạng đặt xe nhưng không đi hay thời gian xe chờ quá lâu" và là "nỗ lực của Grab nhằm mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho cả Đối tác Tài xế và Khách hàng".
Grab hy vọng sẽ hạn chế được tình trạng đặt xe nhưng không đi hay thời gian xe chờ quá lâu, để Đối tác Tài xế có thể an tâm hoạt động và mang đến những chuyến đi nhanh chóng, liền mạch cho mọi người.
Ứng dụng Grab nay sẽ hiển thị thời gian muộn nhất mà người dùng cần có mặt tại điểm đón. Nếu người dùng không có mặt trong vòng 5 phút kể từ khi tài xế đến điểm đón và tài xế buộc phải hủy chuyến xe, Grab sẽ coi đây là hành vi "không thực hiện cuốc xe đã đặt" và tiến hành phạt người dùng. Khung phạt cụ thể là như sau:
- 10.000 đồng cho mỗi chuyến xe GrabCar, GrabCar Plus, GrabCar 7 và JustGrab
- 3.000 đồng cho mỗi chuyến xe GrabBike và GrabBike Premium
Nếu người dùng sử dụng phương thức thanh toán là ví điện tử Moca hoặc có liên kết thẻ thanh toán, số tiền phạt này sẽ lập tức bị trừ vào tài khoản của người dùng. Còn nếu người dùng sử dụng tiền mặt, mức phạt này sẽ được cộng dồn vào cuốc Grab tiếp theo mà người dùng thực hiện.
Grab cảnh báo nếu như người dùng không thanh toán khoản phí này, tài khoản Grab của họ sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa tính năng đặt xe. Lúc này, người dùng sẽ phải liên hệ với Trung tâm trợ giúp của Grab để giải quyết những khoản phí chưa thanh toán. Trong trường hợp tài xế không xuất hiện tại điểm đón nhưng người dùng vẫn bị phạt, Grab cũng yêu cầu người dùng liên hệ nhân viên chăm sóc khách hàng chứ không đưa ra giải pháp cụ thể.
Tuy nhiên, Grab cho biết trong trường hợp người dùng và tài xế chủ động thỏa thuận, tài xế đồng ý chờ lâu hơn 5 phút và không hủy chuyến xe thì người dùng sẽ không bị phạt.
Dù vậy, Grab vẫn nhắc nhở người dùng "chỉ nên thao tác đặt xe khi đã sẵn sàng để bắt đầu hành trình và lựa chọn chính xác điểm đón của mình".