Giảm hơn 10.000 chiếc ô tô nhập từ Trung Quốc

Hoàng Nam |

Từ một thị trường cung cấp nhiều ô tô nhiều nhất cho thị trường Việt Nam, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc về trong nước hiện tại chỉ còn vài trăm chiếc một tháng.

Theo con số thống kê, gần hết năm 2016, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu về trong nước 98.802 chiếc xe đạt trị giá gần 2,1 tỷ USD. Với con số này, lượng xe nhập khẩu về trong nước đã giảm 11,1% về lượng và 19,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng trong tháng 11, cả nước nhập về 12.107 chiếc ô tô đạt trị giá 189,8 triệu USD. Như vậy, lượng ô tô nhập khẩu đã tăng so với trước đó và trái với dự đoán.

Cùng với sự tăng/giảm "thất thường" của các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam trong thời gian trở lại đây, xu hướng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ một số thị trường trong khu vực ASEAN và Ấn Độ đang tăng lên, trong khi đó, lượng xe nhập từ thị trường Trung Quốc đang giảm mạnh.

So sánh con số cho thấy, ô tô nguyên chiếc các loại từ thị trường Trung Quốc nhập về Việt Nam hồi năm ngoái là 26.742 chiếc, đạt tổng trị giá 1 tỷ USD. Tuy nhiên, sang đến năm nay, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung quốc đang giảm mạnh.

Cụ thể, 11 tháng năm nay, toàn thị trường mới nhập về trong nước 10.108. Với con số này, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam giảm khoảng một nửa. Thêm đó, trị giá nhập khẩu nhóm hàng này từ thị trường Trung Quốc cũng chỉ đạt 388 triệu USD, thua xa so với con số 1 tỷ USD của năm trước đó.

Xu hướng giảm nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường Trung Quốc diễn biến rõ rệt trong các tháng cuối năm khi chỉ dừng ở mức vài trăm chiếc/tháng. Cụ thể, tháng 10 nhập 603 chiếc còn tháng 11 là 655 chiếc.

Tại một cuộc hội thảo diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm ô tô VIMS, đại diện từ Cục Đăng kiểm đã cho biết: Nhu cầu tăng/giảm sản xuất hay nhập khẩu phương tiện xe cơ giới chủ yếu là do cung cầu. Tất nhiên, chính sách (đặc biệt là chính sách về thuế và cơ chế nhập khẩu) cũng có tác động đến các chỉ số này của thị trường.

Năm 2014 – 2015, ô tô nhập khẩu tăng trưởng đột biến khi lượng xe nhập khẩu vào năm 2015 tăng gấp đôi lượng xe nhập năm 2014. Cụ thể là 125.663 chiếc năm 2015 so với 76.780 chiếc năm 2014.

Tuy nhiên, lượng xe nhập vào Việt Nam tăng đột biến trong thời gian này là do nhu cầu tăng đột biến về xe tải, xe chuyên dụng, sơ mi, rơ-mooc khi Chính phủ thực hiện kiểm soát tải trọng của xe (được thực hiện từ cuối 2013 đầu 2014). Khi nhu cầu đã được đáp ứng, thị trường đã bảo hòa thì thị trường sẽ chững xuống.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân vì sao lượng xe nhập từ Trung Quốc giảm mạnh bởi lượng xe nhập khẩu khổng lồ từ thị trường này lại chủ yếu là các loại ô tô đầu kéo và ô tô tải.

So sánh với con số cùng kỳ năm 2014, tốc độ tăng trưởng của thị trường nhập khẩu hai loại xe này ở tốc độ “phi mã”, đặc biệt là xe đầu kéo với mức tăng 455%. Còn xe tải các loại, tăng trưởng đến 153,5%.

Đại diện Cục Đăng kiểm cũng cho biết: Lượng suy giảm xe ô tô du lịch nhập khẩu thì số lượng là không đáng kể từ đầu năm đến nay mà chủ yếu là xe tải. Đối với ô tô du lịch thì thị trường Việt vẫn là tiềm năng bởi nhu cầu thị trường vẫn còn rất lớn.

Cùng với sự sụt giảm từ thị trường Trung Quốc, lượng xe từ Ấn Độ và Thái Lan vào Việt Nam lại đang tăng mạnh. Số liệu từ Tổng cục Hải Quan, tính đến hết tháng 11, đã có 30.372 chiếc ô tô được nhập về từ Thái Lan với trị giá 569,4 triệu USD (năm 2015 là 25.136 chiếc)

Hàn Quốc cung cấp cho Việt Nam 17.873 chiếc xe và ở thị trường Ấn Độ là 16.802 chiếc.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại