Giảm đau, mỏi mắt khi xem TV bằng cách ngồi gần hơn - Tin được không?

Bảo Nam |
Giảm đau, mỏi mắt khi xem TV bằng cách ngồi gần hơn - Tin được không?
Giảm đau, mỏi mắt khi xem TV bằng cách ngồi gần hơn - Tin được không?

Việc sử dụng TV lớn hơn hoặc ngồi gần nó hơn thực sự có thể giúp giải quyết vấn đề đau, mỏi mắt khi xem TV trong thời gian dài.

Gần như tất cả các TV hiện đại ngày nay đều tích hợp tính năng HDR (High Dynamic Range - Dải tương phản động cao). Đây được xem là công nghệ TV mới nhất, có sẵn trên các máy chơi game PlayStation và Xbox hay các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Disney Plus, Amazon Prime Video và Hulu. Gần như mọi TV và thiết bị phát trực tuyến có độ phân giải 4K cũng hỗ trợ xử lý HDR.

Mặc dù không phải tất cả chúng đều hoạt động giống nhau trên mọi TV, nhưng hiệu quả chung là mang lại những hình ảnh sáng đẹp hơn. Rõ ràng, hình ảnh tươi sáng, đầy màu sắc mà công nghệ mới mang lại là một điều kỳ diệu đáng để chiêm ngưỡng. Vì nó tạo ra các hình ảnh thực sự nổi bật, một cách đầy chân thực.

Giảm đau, mỏi mắt khi xem TV bằng cách ngồi gần hơn - Tin được không? - Ảnh 1.

Nhưng, sáng hơn không đồng nghĩa với tốt hơn.

Đặc biệt khi các bộ phim và chương trình truyền hình chất lượng cao thường được khuyến nghị trải nghiệm trong phòng tối để giảm hiện tượng phản xạ và giúp tăng độ tương phản. Vấn đề là khi đèn phòng ở chế độ thấp, độ sáng quá cao của nhiều loại TV này có thể gây mỏi mắt và trong một số trường hợp, thậm chí có thể gây kích ứng mắt của bạn.

Và điều tương tự cũng có thể xảy ra với các nội dung không phải HDR. Bất kỳ TV nào quá sáng trong phòng tối đều có thể gây mỏi mắt. TV hiện đại sáng hơn nhiều so với các loại TV sử dụng công nghệ cũ, đến mức ngay cả ở cài đặt đèn nền thấp hơn, chúng vẫn có thể sáng chói mắt.

TV gây hại cho mắt như thế nào?

Hãy tưởng tượng ai đó chiếu đèn pin vào mắt bạn vào ban đêm. Thật khó chịu, phải không?

Nhưng nếu bị chiếu khi đang đứng trong một căn phòng với đèn sáng, thì không. Nguyên do bởi mắt của bạn sẽ điều chỉnh theo lượng ánh sáng trung bình chiếu vào võng mạc. Và mức trung bình của một căn phòng tối có TV sáng, thì vẫn bị xem là phòng tối. Vì vậy, mống mắt của bạn sẽ liên tục mở rộng. Nhưng, với các phần võng mạc bị ánh sáng mạnh từ TV chiếu vào, chúng sẽ nhanh mệt mỏi, từ đó gây ra cảm giác khó chịu, cồn cào.

Nói chung, cách để ngăn chặn điều này là giảm lượng ánh sáng trung bình chiếu vào võng mạc. Tin vui là bạn có thể làm điều này bằng nhiều cách khác nhau.

Làm thế nào để xem TV mà không bị nhức mỏi mắt

Giảm đau, mỏi mắt khi xem TV bằng cách ngồi gần hơn - Tin được không? - Ảnh 2.

Một, mua một chiếc TV lớn hơn hoặc ngồi gần hơn.

Nghe như đây giống một cái cớ để thay chiếc TV cũ trong nhà? Nhưng hóa ra, nó thực sự là một giải pháp.

Một vật nhỏ, sáng lên trong phòng tối sẽ làm mắt bạn bối rối. Lượng ánh sáng "trung bình" thấp, tròng đen của bạn mở ra và ánh sáng mạnh từ TV sẽ làm căng một phần võng mạc của bạn. Nhưng một chiếc TV lớn hơn hoặc chuyển sang vị trí ngồi gần TV hiện tại của bạn hơn, sẽ khiến vùng sáng từ nó tỏa ra lấp đầy một khu vực lớn hơn trong trường nhìn. Khi mắt chứa nhiều ánh sáng hơn, tròng đen sẽ co lại, do đó, ánh sáng tổng thể chiếu vào võng mạc sẽ ít hơn. Nói chung, điều này sẽ có nghĩa là mắt ít bị mỏi hơn.

Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp để áp dụng trong thời gian dài. Và mọi thứ có thể thay đổi dễ dàng hơn chỉ bằng cách dùng máy chiếu. Máy chiếu tạo ra hình ảnh lớn hơn và không sáng như TV. Một trải nghiệm dễ dàng hơn cho đôi mắt.

Hai, giảm công suất ánh sáng của TV.

Giảm đau, mỏi mắt khi xem TV bằng cách ngồi gần hơn - Tin được không? - Ảnh 3.

Điều chỉnh đèn nền (Backlight) có thể hữu ích, mặc dù không phải lúc nào cũng khả thi.

Mặc dù khá rõ ràng và đơn giản, nhưng đây không phải là giải pháp lý tưởng nhất. Bởi nhiều TV tự động đặt đèn nền ở mức tối đa để hiển thị nội dung HDR. Tắt đèn nền (hoặc tính năng OLED Light trên TV OLED), có thể ảnh hưởng đến cách chiếc TV hiển thị nội dung HDR. Hình ảnh hiển thị khi đó có thể trông khá kỳ lạ. Do đó, giải pháp này sẽ phụ thuộc vào tùy loại TV.

Hầu hết các TV hỗ trợ HDR sẽ có nhiều cài đặt trước cho HDR. Những tinh chỉnh này đôi khi thể hiện rõ ràng trong menu cài đặt hình ảnh, hoặc có thể bị nhà sản xuất giấu đi. Chúng có thể được gắn nhãn, ví dụ: Dolby Vision Bright và Dolby Vision Reference hoặc HDR Bright và HDR Normal. Trong những trường hợp này, tính năng Bright sẽ được thiết kế cho các phòng sáng hơn, trong khi Reference/Normal tốt hơn cho các phòng tối. TV của bạn có thể không có các chế độ này hoặc dù đã cài đặt thấp có thể vẫn quá sáng.

Ba, đặt thêm một chiếc đèn trong phòng

Giảm đau, mỏi mắt khi xem TV bằng cách ngồi gần hơn - Tin được không? - Ảnh 4.

Setup lại ánh sáng trong phòng khách có thể giúp bạn thoải mái hơn khi xem TV.

Bật đèn là một lựa chọn khác, nhưng tất nhiên, điều này có thể tạo ra hiện tượng phản xạ hoặc tệ hơn là khiến mắt bị mất tập trung. Vì vậy, điểm quan trọng ở đây là tìm ra vị trí đặt đèn lý tưởng. Nó không nên nằm trong tầm mắt giữa bạn với TV, cũng không phải nơi nào đó có thể gây ra hiện tượng phản chiếu. Hãy cố gắng tìm ra vị trí này, chẳng hạn như để một chiếc đèn bàn ở đằng sau ghế sofa.

Đèn âm trần có thể điều chỉnh độ sáng cũng có thể giúp ích trong trường hợp này, nhưng tất nhiên, nó phụ thuộc vào việc chúng có gây ra hiện tượng phản xạ trên TV hay không. Giá treo TV có thể di chuyển hoặc xoay cũng có thể giúp giảm hiện tượng phản xạ.

Nguyên lý của giải pháp này là việc đưa thêm nhiều ánh sáng vào phòng sẽ làm tăng lượng ánh sáng "trung bình" bên trong, khiến tròng đen trong mắt khép lại một chút, khiến ánh sáng lọt vào võng mạc ít hơn và có khả năng ít gây mỏi mắt hơn.

Bốn, thêm nguồn sáng phân cực

Giảm đau, mỏi mắt khi xem TV bằng cách ngồi gần hơn - Tin được không? - Ảnh 5.

Nguồn sáng phân cực, giống như chiếc máy tính xách tay trong ảnh, là ánh sáng trắng trung tính giúp làm sáng căn phòng thêm một chút.

Cao hơn một bước so với bật thêm đèn là sử dụng nguồn sáng phân cực. Đó là những nguồn ánh sáng trung tính giúp tạo thêm một chút ánh sáng cho căn phòng, nhưng không ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh trên TV và giúp giảm mỏi mắt.

Màu sắc của nguồn sáng rất quan trọng bởi vì bất kỳ màu nào của nó sẽ được não tự động "trừ" ra khỏi bảng màu nhìn thấy trên màn hình. Ví dụ, nếu có ánh sáng xanh phía sau TV, hình ảnh trên TV sẽ trông có màu đỏ. Do đó, màu phù hợp cho nguồn sáng phân cực là màu trắng trung tính, càng gần với tiêu chuẩn D65 (nhiệt độ màu 6500 K) càng tốt.

Điểm mấu chốt

Việc đau, mỏi mắt khi xem không phải là một vấn đề mới.

Từ lâu, TV đã sáng hơn nhiều so với mức cần thiết đối với một căn phòng bình thường. Tính năng HDR được các nhà sản xuất TV chạy đua phát triển đã càng làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Vì nhìn chung, chúng sáng hơn nhiều so với TV sử dụng công nghệ SDR (Standard Dynamic Range - Dải tương phản động tiêu chuẩn) cũ hơn.

Là món đồ điện tử gia dụng được thường xuyên sử dụng trong nhà, TV là thứ không thể thay thế. Nhưng nếu bạn cảm thấy mỏi mắt với HDR hoặc các tính năng hiển thị khác, hy vọng các giải pháp nói trên có thể hữu ích phần nào.

Tham khảo Cnet

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email congnghe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên