Nói về những cảnh “nóng” trong phim châu Á, một điều dễ nhận thấy là, hiện những cảnh quay này đang có chiều hướng gia tăng về số lượng và mức độ. Thậm chí, nhiều khán giả còn cảm thấy các đạo diễn châu Á đang thích “cài” thật nhiều chi tiết nóng bỏng này để “câu khách”. Nhưng hãy nhìn thật khách quan vào những cảnh “nóng” phản diện – những cảnh cưỡng bức – trong phim, để xem thực sự những phân cảnh đó có đáng bị lên án?
Những cảnh cưỡng bức trên phim châu Á…
Phim Hoa, Hàn và Việt đều từng có ít nhiều những bộ phim có quay cảnh cưỡng bức của các diễn viên nữ chính.
An Dĩ Hiên trong Tỏa thanh thu, Trương Tịnh Sơ trong Nhật ký Raber, Lý Băng Băng trong Phong thanh hay Từ Nhược Tuyên trong Thiếu niên tinh hải đều từng phải trải qua những lần "nuốt" nước mắt vào trong khi bị tra tấn về tinh thần và thể xác.
Sao Hoa ngữ và những cảnh bị cưỡng bức trong phim điện ảnh
Với những ngôi sao trẻ tuổi, họ sẵn sàng hy sinh vì nghệ thuật thứ bẩy và cũng từ những lần diễn “quả cảm” đó, họ được các đạo diễn để mắt tới nhiều hơn. Nhưng với không ít những ngôi sao, cảnh quay này lại bị chỉ trích nặng nề. Tiêu biểu như trường hợp của Chương Tử Di trong Hồi ức một geisha. Cảnh quay cô kỹ nữ bị lính Nhật cưỡng bức đã vấp phải sự phản đối gay gắt của nhiều người dân Trung Quốc, với lý do rằng, những hình ảnh này gây ảnh hưởng không tốt tới hình tượng người phụ nữ Trung Hoa.
Son Ye Jin trong Into the white night
Trong các bộ phim điện ảnh Việt Nam, người xem cũng từng chứng kiến những cảnh cưỡng bức đầy ám ảnh. Nữ diễn viên trẻ tuổi Lan Ngọc của bộ phim Cánh đồng bất tận đã lấy đi của khán giả không biết bao nhiêu nước mắt khi đóng cảnh bị tên côn đồ cưỡng bức ngay giữa cánh đồng.
Đinh Ngọc Diệp trong Lệnh xóa sổ
Trong bộ phim Lệnh xóa sổ, Đinh Ngọc Diệp cũng lâm vào hoàn cảnh trớ trêu khi bản thân là một nữ công an đóng giả làm cô gái mù để theo dõi một băng nhóm tội phạm lại rơi vào tình huống bị một nhóm thanh niên cưỡng bức. Hay như hot girl Elly Trần trong bộ phim điện ảnh mới mang tên Ngọc trai cũng phải quay một phân cảnh bị côn đồn cưỡng bức trên bước đường tháo chạy khỏi kiếp vợ hai nhà quý tộc.
Elly Trần trong phim Ngọc trai
…Và cái nhìn thẳng thắn của khán giả
Bộ phim Tân hoàn châu cách cách đã bị dư luận trong và ngoài Trung Hoa không ngớt phê bình vì cảnh tượng nhân vật Kim Tỏa bị binh sĩ cưỡng bức trên đường áp giải ra biên giới. Máy quay cận cảnh chiếc áo tù của Kim Tỏa bị xé rách tới lộ cả nội y và những lời thoại mơn trớn kiểu hiện đại và đầy tính "dâm ô" chiếm phân đoạn quá dài trong phim khiến nhiều khán giả thấy bị ức chế. Chính vì thế, không ít người coi là đây một hình thức "câu khách rẻ tiền" của những nhà làm phim chứ không vì mục đích nghệ thuật.
Cảnh trong phim truyền hình Tân hoàn châu cách cách
Bộ phim truyền hình mới đây của Việt Nam là Phía cuối cầu vồng cũng bị đưa vào vòng tranh luận vì cảnh nhân vật Peter Yeo (do Tiến Đoàn đóng) cưỡng hiếp một thiếu nữ trong khi cô này đang ngà ngà say. Nhiều khán giả nhận xét, cảnh quay quá lộ liễu và không cần thiết dài tới mức như vậy đối với một bộ phim truyền hình chiếu trên toàn quốc cho mọi lứa tuổi xem.
Cảnh trong phim truyền hình Phía cuối cầu vồng
Rõ ràng, những cảnh “nóng”, đặc biệt là cảnh cưỡng bức vốn thuộc chủ đề rất nhạy cảm vì liên quan tới tính đạo đức xã hội, cần phải được xử lý tinh tế của người đạo diễn nói riêng và ê kíp làm phim nói chung, để những cảnh này vừa và đủ cho ý đồ nghệ thuật mà không sa đà và biến thành cảnh nóng rẻ tiền.
Theo 24h