Nháo nhác vì kịch 16+

thuhoai |

NSƯT, đạo diễn Hồng Vân cho biết nhằm câu khách và thương mại nên hai vở kịch đã có nhiều cảnh “nóng”.

Tự trang trải thì phải câu khách

Cả hai vở “Làm...”“Nước mắt người điên” đều khai thác khá kỹ cảnh phòng the trên sân khấu.

Nó khiến khán giả lần đầu xem có chút lạ lẫm, nhất là khán giả Huế. Nhưng cũng từ hai vở diễn này, lượng khán giả đến xem biểu diễn tại Nhà văn hóa Huế tăng đột biến, nhất là vào buổi tối.

Những cảnh nhạy cảm trong vở “Làm...”

Điều này đã khiến BTC và Nhà văn hóa Huế phải lưu ý hạn chế khán giả dưới 16 tuổi tới xem những vở kịch có cảnh “nóng”.

NS Hồng Vân khá thẳng thắn: “Trong điều kiện khó khăn hiện nay, việc làm mới cách diễn kịch là tất yếu, nó phải gần gũi đời sống và kéo được khán giả tới xem.

Với những đoàn kịch xã hội hóa như Phú Nhuận, đến những cái đinh vít phục vụ biểu diễn cũng phải tự trang trải thì thương mại và câu khách là điều tất yếu, dù muốn dù không”.

Trên sân khấu chỉ diễn tả ước lệ

Hiện vẫn có sự khác biệt về quan niệm biểu diễn sân khấu giữa Hà Nội và TPHCM. Giới sân khấu miền Bắc vẫn cho rằng đã là sân khấu thì là chính thống và kinh điển.

Nghĩa là khi liên quan đến những cảnh phòng the, bạo lực...thì chỉ cần ước lệ, tự khắc khán giả sẽ hiểu.

Tuy nhiên, NS Hồng Vân bộc bạch: “Diễn theo cách ước lệ có lẽ chỉ hợp cách đây 10 năm. Còn giờ phải hòa vào đời sống mới có được sự hấp dẫn, đó là sự phồn thực.”

Đứng ở một cách nhìn khác, nhà biên kịch Lê Quý Hiền cho rằng, sân khấu nêu lên những vấn đề chung mang tính xã hội.

Như vậy, dù muốn hay không thì việc thương mại hóa đã dần đi vào các sân khấu, mà hiện tại là các sân khấu phía nam.

Và như thế, việc đánh giá một tác phẩm nghệ thuật, dựa trên việc thu hút khán giả hay dựa trên phong cách biểu diễn truyền thống, hiện đại đang là vấn đề lớn đặt ra cho nền sân khấu kịch nước nhà.

Theo Tiền Phong

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại