'Giải ngố' về metaverse: Vũ trụ ảo là gì mà hàng loạt Big Tech đang bắt đầu đua tranh gay gắt

Bảo Nam |
'Giải ngố' về metaverse: Vũ trụ ảo là gì mà hàng loạt Big Tech đang bắt đầu đua tranh gay gắt
'Giải ngố' về metaverse: Vũ trụ ảo là gì mà hàng loạt Big Tech đang bắt đầu đua tranh gay gắt

Metaverse là thuật ngữ ám chỉ một môi trường thế giới ảo được chia sẻ mà mọi người có thể truy cập thông qua internet.

Trong những tháng gần đây, có thể nhiều người đã bắt đầu nghe nói về một thứ gọi là metaverse. Có thể bạn đã đọc ở đâu đó rằng metaverse sẽ thay thế internet. Hay tất cả chúng ta sẽ phải sống ở đó. Và rồi một loạt các thông tin về việc Facebook, Microsoft, Epic Game, Roblox cùng hàng chục công ty nhỏ khác đang cố gắng tiếp quản lĩnh vực mới này. Và có lẽ nó cũng có liên quan gì đó tới trào lưu NFT hiện nay.

Nói tóm lại, khái niệm metaverse đang nhanh chóng trở thành một từ thông dụng trong công nghệ và kinh doanh. Nhưng nó có nghĩa gì?

Giải ngố về metaverse: Vũ trụ ảo là gì mà hàng loạt Big Tech đang bắt đầu đua tranh gay gắt - Ảnh 1.

Metaverse là vũ trụ ảo, nhưng còn hơn thế nữa.

Đầu tiên, phải thừa nhận, metaverse là một khái niệm rất khó giải thích. Vì một lý do đơn giản là nó "không nhất thiết phải tồn tại".

Tác giả tiểu thuyết giả tưởng Neal Stephenson là người đầu tiên đã đặt ra thuật ngữ "metaverse" trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash ra mắt năm 1992. Trong đó, ông đề cập đến một thế giới ảo 3D nơi mọi người đều có nhân vật đại diện thay thế. Còn trong lĩnh vực phim ảnh, bộ phim khoa học viễn tưởng ra mắt năm 2018 có tên "Ready Player One" là một ví dụ rõ ràng hơn.

Còn giờ đây, nó thường được dùng để đề cập đến một môi trường thế giới ảo hay vũ trụ ảo được chia sẻ rộng rãi mà mọi người có thể truy cập vào đó thông qua internet. Thuật ngữ này có thể đề cập đến một không gian kỹ thuật số được các công nghệ như thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR) làm cho sống động hơn.

Nhưng một số người cũng sử dụng từ metaverse để mô tả thế giới trò chơi, trong đó người dùng có một nhân vật có thể đi lại và tương tác với những người chơi khác. Ngoài ra, còn có một loại metaverse sử dụng công nghệ blockchain. Trong đó, người dùng có thể mua đất ảo và các tài sản kỹ thuật số khác bằng cách sử dụng tiền điện tử.

Nhiều cuốn sách và phim khoa học viễn tưởng trước đây thường tự đặt câu chuyện trong một vũ trụ hoàn chỉnh, một dạng thế giới kỹ thuật số nơi mà mọi người không thể phân biệt được nó với thế giới vật chất thực. Nhưng đó vẫn chỉ là điều hư cấu. Hiện tại, hầu hết các không gian ảo vẫn trông giống như ở bên trong các trò chơi điện tử, hơn là cuộc sống thực.

Giải ngố về metaverse: Vũ trụ ảo là gì mà hàng loạt Big Tech đang bắt đầu đua tranh gay gắt - Ảnh 2.

Facebook đang tỏ ra nhiệt tình nhất trong việc chuyển đổi sang phát triển metaverse.

Vậy một vũ trụ gần như khó có thể miêu tả và tồn tại như vậy, tại sao lại được mọi người thường xuyên nhắc tới, được hàng loạt gã khổng lồ công nghệ dốc túi đầu tư vào?

CEO Facebook Mark Zuckerberg hồi tháng 7 cho biết công ty ông sẽ cố gắng chuyển đổi từ một công ty truyền thông xã hội sang một công ty metaverse trong vòng 5 năm tới hoặc lâu hơn. Và mới đây nhất, để khẳng định thêm quyết tâm của mình, Facebook ra thông báo sẽ tuyển dụng 10.000 nhân sự mới tại châu Âu để xây dựng thế giới số này.

Bên cạnh đó, một nguồn tin bên lề cũng cho biết Facebook đang có kế hoạch đổi tên vào tuần tới – một phần trong nỗ lực nhằm hướng tới việc tạo ra metaverse – đồng thời thoát khỏi cái bóng của một mạng xã hội khổng lồ nhưng nhiều tai tiếng.

Nói một cách đơn giản, Facebook hình dung metaverse sẽ là nơi kết nối chéo giữa web và các thiết bị VR, để người dùng có thể chuyển đổi liền mạch từ Facebook sang một thế giới số khác được tạo ra bởi các công ty công nghệ khác như Google, Apple hoặc một nhà phát hành game lớn.

Microsoft cũng đã đề cập đến việc hội tụ thế giới kỹ thuật số và vật lý và công ty đang âm thầm có những bước tiến lớn về AI và thực tế hỗn hợp, để giúp các công ty bắt đầu phát triển "ứng dụng metaverse ngay hôm nay".

Một số công ty game nổi danh như Roblox hay Epic Games cũng tự mô tả hoặc coi mình là một phần của metaverse. Thậm chí vào tháng 9 vừa qua, hàng triệu người đã xem nữ ca sĩ Ariana Grande biểu diễn ảo trong game Fortnite của Epic Games.

Các công ty thời trang lớn nhất thế giới cũng đã thử nghiệm sản xuất quần áo ảo, thứ mà mọi người có thể mặc cho nhân vật đại diện (avatar) của mình trong môi trường metaverse.

Giải ngố về metaverse: Vũ trụ ảo là gì mà hàng loạt Big Tech đang bắt đầu đua tranh gay gắt - Ảnh 3.

Công nghệ VR và AR sẽ là bước đệm đưa chúng ta đến với metaverse.

Có một câu trả lời chung cho tất cả sự quan tâm này, của các nhà đầu tư hay các công ty công nghệ. Đó là vì tồn tại một kỳ vọng, rằng, metaverse sẽ là giai đoạn tiếp theo trong sự phát triển của internet.

Hiện tại, mọi người đang tương tác với nhau trực tuyến bằng cách truy cập các trang web như các nền tảng mạng xã hội hoặc sử dụng các ứng dụng nhắn tin. Nhưng ý tưởng của metaverse là nó sẽ tạo ra không gian trực tuyến mới, trong đó cách tương tác của mọi người có thể đa chiều hơn, nơi người dùng có thể đắm mình vào nội dung kỹ thuật số thay vì chỉ đứng xem nó.

Và đại dịch COVID-19 đã khiến cho sự kỳ vọng và mối quan tâm của mọi người đối với metaverse ngày càng gia tăng. Bởi khi ngày càng có nhiều người bắt đầu đi làm và đi học từ xa, nhu cầu về các giải pháp làm cho tương tác trực tuyến trở nên giống như thật hơn cũng đã tăng lên.

Năm ngoái, một hội nghị khoa học đã được tổ chức trong game MMORPG. Do vấn đề khoảng cách, các nhà khoa học hàng đầu ở khắp nơi trên thế giới không thể tụ tập tại một địa điểm trong thực tế. Vì vậy, họ đã cùng tạo tài khoản và đăng nhập vào trò chơi trực tuyến có tên Justice Online để gặp gỡ và chia sẻ các nghiên cứu với nhau.

Giải ngố về metaverse: Vũ trụ ảo là gì mà hàng loạt Big Tech đang bắt đầu đua tranh gay gắt - Ảnh 4.

Các nhà khoa học trong vai các nhân vật game, đang tham dự hội thảo trong trò chơi Justice Online của NetEase.

Những người tham gia có thể nghe các cuộc nói chuyện bên trong khu phức hợp, trong khi một số nhà nghiên cứu có áp phích quảng bá công trình nghiên cứu được hiển thị trên các bảng quảng cáo bên ngoài. Các video thuyết trình cũng được chiếu lên màn hình trong game. Các câu hỏi đặt ra sẽ được hỏi trong hộp trò chuyện hoặc bằng cách nhấn nút để nói. Nhân vật đại diện của các nhà khoa học có thể được cá nhân hóa với hàng tá tùy chọn trang phục và phụ kiện.

Tất nhiên, vũ trụ ảo này vẫn còn rất đơn gia và dựa trên đồ họa của một trò chơi trực tuyến. Nhưng trong tương lai, đó chính là một cách để mọi người có thể hội họp, buôn bán, trao đổi và học tập cùng với nhau dù ở cách xa hàng nghìn km.

Nhưng tiến trình nào cũng sẽ gặp phải chông gai thử thách. Để trải nghiệm được các ứng dụng metaverse, thì máy tính cao cấp hoặc console cùng tai nghe VR hỗ trợ môi trường ảo có thể rất đắt tiền. Những người gặp vấn đề về di chuyển hoặc có kết nối internet chậm có thể thấy bất tiện khi di chuyển nhân vật đại diện của mình trong thế giới 3D theo thời gian thực. Và những người có thị lực kém hoặc không có thị lực sẽ gặp khó khăn nhiều hơn nữa. Các chuyên gia có thể tìm ra cách giúp giảm thiểu những vấn đề này, nhưng sẽ còn một chặng đường dài trước khi chúng được giải quyết.

Tổng hợp

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email congnghe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên