Giải mật: Mỹ từng chào bán tiêm kích tàng hình F-22 Raptor với giá cao ngất

Anh Minh |

Lockheed Martin F-22 Raptor là một trong những máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không tinh vi nhất thế giới. Máy bay hai động cơ này có thể vượt qua hầu hết mọi đối thủ trên hành tinh. Sức mạnh của nó chính là thứ đã ngăn nó bị bán cho các lực lượng quân sự bên ngoài Mỹ.

Các khách hàng tiềm năng của tiêm kích thế hệ năm F-22 bao gồm Israel, Australia, Hàn Quốc, Singapore và đặc biệt là Nhật Bản.

Những lợi ích tiềm năng đối với ngành công nghiệp quân sự Mỹ và khả năng tương tác cao hơn với các lực lượng đồng minh có thể là những lý do chính đáng để Washington khám phá khả năng có một biến thể xuất khẩu của F-22 Raptor.

Việc cân nhắc này bắt đầu từ năm 2009 khi các nhà lập pháp Mỹ thảo luận về triển vọng Không quân Mỹ (USAF) nghiên cứu khả năng tồn tại của một biến thể F-22 xuất khẩu.

Việc tạo ra một biến thể F-22 có thể xuất khẩu được coi là một nhiệm vụ đầy thách thức. Điều này là do máy bay không được thiết kế để xuất khẩu và chứa đầy các công nghệ nhạy cảm.

USAF đã phát hành một bản sao chép ghi lại rất chi tiết nghiên cứu này. Công việc nghiên cứu bắt đầu vào tháng 12/2009 tại Ban Chương trình Đặc biệt, Văn phòng Trợ lý Bộ trưởng Không quân về Mua sắm.

Các nghiên cứu tương tự đã được thực hiện trước đó, vào năm 1998 và 2006. Vào tháng 3 năm 2009, Lockheed Martin cũng đã thực hiện một cuộc đánh giá tính khả thi xuất khẩu nội bộ độc lập.

Nhóm nghiên cứu đã phác thảo một phiên bản F-22 xuất khẩu. Họ rút ra phác thảo này từ cấu hình dự kiến ​​của những chiếc Raptor cuối cùng theo đơn đặt hàng cho Không quân Mỹ. Nhóm đã cân nhắc về chi phí trên cơ sở hai khả năng.

Khả năng đầu tiên là việc sản xuất máy bay căn cứ theo đơn đặt hàng cuối cùng của Không quân Mỹ. Thứ hai là dây chuyền sản xuất ngừng hoạt động trong một thời gian và phải được khởi động lại.

Phương án trước đây có tổng chi phí ước tính là 8,3 tỷ USD. Khá nhiều chi phí sẽ được tiết kiệm do dây chuyền sản xuất F-22 Raptor không phải khởi động lại. Mỗi chiếc sẽ có giá khoảng 165 triệu USD do những hiệu quả khác nhau đạt được từ việc sản xuất liên tục.

Phương án thứ hai giả định việc sản xuất F-22 Raptor tạm dừng hai năm. Trong trường hợp này, chương trình sẽ tiêu tốn khoảng 11,6 tỷ USD, bao gồm cả việc sản xuất 40 máy bay. Đơn giá trung bình của mỗi chiếc ước tính là 232,5 triệu USD.

Trong kịch bản này, biến thể xuất khẩu F-22 sẽ được giao hàng 6,5 năm sau khi ký hợp đồng chính thức.

Cả hai phương án này đều không bao gồm bất kỳ ước tính nào về tác động đối với chi phí do chênh lệch tài chính hoặc công nghiệp đối với sản xuất.

Các chi phí bổ sung liên quan đến đào tạo hoặc các yêu cầu hỗ trợ khác mà các quốc gia khách hàng sẽ có cũng được loại bỏ khỏi nghiên cứu.

Việc tạo ra một biến thể F-22 có thể xuất khẩu được coi là một nhiệm vụ đầy thách thức. Điều này là do máy bay không được thiết kế để xuất khẩu và chứa đầy các công nghệ nhạy cảm.

Máy bay có ít nhất 3 nhóm hệ thống mà chính phủ Mỹ chưa bao giờ cho phép rơi vào tay thậm chí là đồng minh. Bản tóm tắt cũng đề cập rằng không có mã nguồn phần mềm hoặc tài liệu phần mềm nào của Raptor được xuất đi.

Cho đến nay, tất cả các nghiên cứu liên quan đến việc xuất khẩu F-22 vẫn chỉ là các nghiên cứu vì các hạn chế đối với việc bán nó vẫn còn được áp dụng cho đến nay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại